Vợ nằm liệt giường 16 năm một tay chồng chăm sóc, tình trạng hiện tại khiến ai cũng ngỡ ngàng

Bảo Anh. - Ngày 27/04/2024 00:00 AM (GMT+7)

Nhìn người đàn ông đã ở tuổi xưa nay hiếm ngày ngày chăm sóc chu đáo cho người vợ nằm liệt giường, ai nấy không khỏi ngưỡng mộ tình yêu của họ.

Vợ không may bị liệt, chồng 16 năm ăn mặc chỉnh tề đi ngủ để dễ chăm vợ

Ngày 23 tháng 4, phóng viên của Jimu News đến quận Tân Châu, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc thăm vợ chồng ông Xia Guoqing và bà Yu Zhixiu. Người đàn ông 72 tuổi này đã trải qua 16 năm với những công việc hàng ngày lặp đi lặp lại: Chăm sóc người vợ nằm liệt giường từ bữa ăn đến giấc ngủ, giặt giũ cơm nước chu tất việc nhà...

Căn phòng gọn gàng, sạch sẽ, không một chút mùi lạ. Nằm trên giường là bà Yu Zhixiu với mái tóc đã điểm bạc nhưng sắc mặt hồng hào, tinh thần cũng rất tốt. “Những năm qua, đều nhờ một tay ông ấy chăm sóc”, bà xúc động nói về chồng mình.

16 năm qua kể từ ngày vợ nằm liệt giường, ông Xia luôn ở bên chăm sóc bà không một lời than trách.

16 năm qua kể từ ngày vợ nằm liệt giường, ông Xia luôn ở bên chăm sóc bà không một lời than trách. 

16 năm trước, vào mùa xuân năm 2008, bà Yu Zhixiu không may bị liệt do viêm khớp dạng thấp nặng, bắt đầu những ngày nằm trên giường không thể tự chăm sóc bản thân. Đối mặt với biến cố lớn, ông Xia Guoqing không chút nản lòng mà lựa chọn kiên trì.

"Bà ấy đã luôn ở bên tôi và bây giờ tôi ở bên bà ấy. Dù có chuyện gì xảy ra, tôi cũng sẽ không bao giờ bỏ rơi vợ. Bà ấy nằm trên giường bao nhiêu năm, tôi sẽ chăm sóc bấy nhiêu năm", ông Xia Guoqing nói.

Mỗi sáng, ông Xia sẽ dậy sớm nấu ăn, dọn dẹp, sau đó sẽ giúp vợ vệ sinh, cho vợ ăn, xoa bóp và cho vợ uống thuốc. Ông thừa nhận, việc cho ăn là lúc mệt mỏi nhất bởi bà chỉ có thể ăn từng miếng nhỏ một, mỗi bữa ăn thường phải mất hơn một tiếng đồng hồ, nhất là vào mùa đông.

Nhờ chồng chăm sóc từng ly, vợ nằm liệt giường 16 năm không một vết loét 

Để chăm sóc vợ tốt hơn, ông Xia Guoqing không biết mình từ bao giờ đã hình thành thói quen mặc sẵn quần áo chỉnh tề khi đi ngủ. Bên cạnh giường của bà Yu có một cánh cửa lùa, phía bên kia cửa là giường của ông Xia. Hai chiếc giường chỉ cách nhau cỡ 1 mét, đảm bảo ông Xia Guoqing có thể thuận tiện đi tới bất cứ lúc nào.

"Tôi luôn mặc sẵn quần áo chỉnh tề khi đi ngủ. Buổi tối, thỉnh thoảng vợ tôi cần uống nước, đi vệ sinh, xoa lưng, xoa bụng... Tôi mặc quần áo sẵn để có thể dậy ngay khi bà ấy gọi”. Ông vừa nói vừa chỉ vào cửa lùa: “Đã có vài cái bị hỏng rồi, con trai tôi quay về giúp thay cái mới".

Ông Xia kê giường của mình cách giường vợ chỉ 1 mét để đảm bảo có mặt nhanh nhất bất cứ lúc nào vợ cần.

Ông Xia kê giường của mình cách giường vợ chỉ 1 mét để đảm bảo có mặt nhanh nhất bất cứ lúc nào vợ cần. 

Nhiều bệnh nhân sau một thời gian nằm liệt giường thường bị phát triển những vết lở loét, hoại tử nhưng dưới sự chăm sóc cẩn thận của Xia Guoqing, bà Yu Zhixiu đã nằm liệt giường 16 năm chưa từng xảy ra tình trạng đó. Nhìn tình trạng của bà cộng thêm căn phòng người bệnh luôn ngăn nắp sạch sẽ, ai nấy không khỏi nể phục ông Xia.

Để vợ cảm thấy thoải mái hơn khi nằm, ông Xia Guoqing đã trải 3 lớp chăn ga gối đệm cho vợ và thường xuyên thay ra, giặt giũ sạch sẽ và phơi chúng.

"Tôi mỗi ngày đều lau người cho bà ấy, xoa bóp, thường xuyên thay ga trải giường. Nếu không làm vậy, sợ bà ấy nằm xuống sẽ cảm thấy không thoải mái, đau nhức toàn thân...", ông Xia tâm sự.

Họ có một chiếc xe lăn nhưng vì vợ liệt hoàn toàn nên ông Xia không thể hỗ trợ bà ngồi trên xe được nhiều. Sau khi đỡ vợ ngồi vào xe, ông thường tranh thủ thời gian thay ga trải giường và chăn gối.

Trong khi trò chuyện với ông Xia, phóng viên nhận thấy bà Yu Zhixiu luôn nhìn vào bức tường cạnh giường. Hoá ra, trên bức tường trắng ấy là rất nhiều ảnh của lũ trẻ. Cô con dâu thứ 2 vì ở xa nên đã in rất nhiều ảnh của cháu dán vào đây, với những mong bà nội có thể nhìn thấy cháu thường xuyên hơn.

Hai thế hệ chăm sóc lẫn nhau, xây dựng gia đình trọn vẹn tràn ngập tình yêu thương

Năm 2004, sau khi nghỉ hưu ở đội bảo trì, ông Xia Guoqing ký hợp đồng thuê một ao cá rộng hơn 8 hecta và bắt đầu nuôi cá với người bạn tên Cao Huoyan. Vợ ông khi đó thường quán xuyến việc nhà, lo chuyện cơm nước.

Nhờ sự chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các khóa đào tạo kỹ năng chăn nuôi của ông Xia mà ao cá sau đó đã rất phát triển. Vào những lúc bận rộn, họ phải thuê đến hơn 10 công nhân. Ao cá của ông đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động trong làng.

Năm 2008, khi bà Yu không may nằm liệt giường, ông Xia vừa chăm sóc vợ, vừa lo việc ở ao cá. "Vợ tôi rất yêu tôi. Bà ấy luôn ở bên động viên, an ủi tôi”, ông nói khi nhớ lại những ngày tháng khó khăn ấy.

Một bên là vợ, một bên là những người dân lao động trong làng, ông Xia Guoqing chỉ có thể cố gắng hết sức mình, mỗi ngày đều dậy sớm và chăm chỉ làm việc ở nhà cũng như quán xuyến ao cá.

Từ khi mẹ nằm liệt giường, cậu con trai út Xia Yaobing đã nghỉ việc để trở về Vũ Hán. Anh tìm được một công việc ở Tân Châu gần nhà, thỉnh thoảng lại về nhà để giúp cha nấu ăn và trò chuyện cùng mẹ.

Năm 2023, ông Xia Guoqing bị đau tim và phải nằm viện nửa năm. Trong thời gian này, hai người con dâu đã thay nhau chăm sóc mẹ chồng. Mỗi ngày nằm viện, ông Xia Guoqing đều gọi điện hàng ngày đều gọi điện cho vợ, quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ của bà.

Con dâu thứ đã làm một bức tường với rất nhiều ảnh của các cháu để mẹ chồng có thể ngắm thường xuyên.

Con dâu thứ đã làm một bức tường với rất nhiều ảnh của các cháu để mẹ chồng có thể ngắm thường xuyên. 

"Tôi thực sự ngưỡng mộ tình cảm của cha mẹ. Những ngày ấy, cha ngày nào cũng gọi điện, trò chuyện với mẹ, chỉ mong về nhà càng sớm càng tốt để có thể ở bên bà", Hu Liuying, con dâu cả chia sẻ.

Vì sức khoẻ không đảm bảo, ông Xia chỉ có thể cho thuê lại ao cá. Giờ đây, ông nuôi một đàn gà trong mảnh sân nhỏ của mình và trồng rau trên nửa mẫu đất. Con trai và con dâu thường xuyên về thăm, hai vợ chồng thấy cuộc sống rất thoải mái.

Nhắc đến chuyện gia đình ông Xia Guoqing, hàng xóm đều hết lời khen ngợi. Ông Chen Taorong, 83 tuổi, là hàng xóm và cũng là đồng nghiệp của ông Xia nói: “Xia Guoqing là một người rất tốt bụng. Ông ấy đối xử tử tế với hàng xóm láng giềng và luôn hết lòng với vợ. 16 năm qua ông ấy tận tuỵ chăm sóc người vợ bị liệt ở nhà. Mọi người đều có thể nhìn thấy niềm hạnh phúc ánh lên trên khuôn mặt của hai người họ”.

Vợ nằm liệt giường 16 năm một tay chồng chăm sóc, tình trạng hiện tại khiến ai cũng ngỡ ngàng - 4

Người chồng 20 năm chăm vợ ốm, không một lời oán thán: Cổ tích giữa đời thường!
Cuộc sống xô bồ, bon chen giữa lòng thủ đô thường làm người ta quên đi những yêu thương nhỏ bé, quên mất đi việc trao cho nhau tình yêu, sự quan tâm....

Những câu chuyện cảm động

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay