Vụ bé 8 tháng bị điều dưỡng tiêm nhầm thuốc: Cháu bé đang có dấu hiệu chết não

Ngày 23/01/2018 09:09 AM (GMT+7)

Bệnh nhi bị tiêm nhầm Kali vào đường tĩnh mạch tại Bệnh viện đa khoa huyện Đông Anh đang trong tình trạng rất nguy kịch, có dấu hiệu chết não.

Sáng 23/1, chị Trịnh Thanh Hải (mẹ của bé 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sau 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn, con gái chị đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương để các bác sĩ đầu ngành chẩn đoán, đưa ra kết luận cuối cùng.

“Gia đình chúng tôi tự chuyển cháu lên tuyến cao nhất, ở đây có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, họ sẽ chẩn đoán và đưa ra kết luận cuối cùng, chứ chúng tôi không thể ngồi chờ đợi mãi được”, chị Hải thông tin.

Vụ bé 8 tháng bị điều dưỡng tiêm nhầm thuốc: Cháu bé đang có dấu hiệu chết não - 1

Hình ảnh mới nhất của cháu Tr. đang điều trị tại BV Nhi Trung ương.

Chị Hải cho biết thêm, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã đưa ra kết luận con gái chị - bé Nguyễn Hoàng Trang (8 tháng tuổi) bị chết não. Tuy nhiên, khi gia đình muốn xin cháu về nhà thì các bác sĩ khuyên ở lại, để trường hợp xấu nhất xảy ra sẽ tiến hành làm thủ tục pháp y tìm nguyên nhân.

Về tình hình sức khỏe của cháu bé, một lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện kết quả hội chẩn lần một tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy bé gái có dấu hiệu chết não.

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ hội chẩn thêm hai lần nữa để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo bác sĩ, trẻ có bệnh nền nặng sẵn là nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh.

Theo chị Hải, suốt thời gian con gái điều trị ở Bệnh viện Xanh Pôn, phía Bệnh viện Đa khoa Đông Anh chỉ có duy nhất 1 lần đến thăm hỏi,  động viện gia đình với thời gian chớp nhoáng không quá 5 phút. Còn phía cơ quan chức năng như Sở Y tế, công an dù gia đình đã gửi đơn nhưng hiện vẫn chưa nhận được bất kể thông tin gì.

Vụ bé 8 tháng bị điều dưỡng tiêm nhầm thuốc: Cháu bé đang có dấu hiệu chết não - 2

Bác sĩ chỉ định và điều dưỡng (đứng trước) tiêm nhầm kali cho cháu bé .

Được biết, ngày 23/1 gia đình chị Hải đã mời luật sư vào cuộc để làm các thủ tục, tiến hành khởi kiện Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.

Trước đó con chị khoẻ mạnh, chưa lần nào phải đi khám bác sĩ. Trong suốt thời kỳ mang thai, chị cũng đi khám, siêu âm, sàng lọc bệnh đầy đủ và không phát hiện gì bất thường.

Tối 15/1, bệnh nhi được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao liên tục, nôn, tiêu chảy, phân lỏng có nhầy; với chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Đến đêm, trẻ mệt, vẫn có dấu hiệu mất nước, bụng chướng, được bác sĩ chỉ định cho uống một ống kaliclorid 10%/5ml, liều mỗi lần uống nửa ống. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau khi điều dưỡng thực hiện y lệnh, bố bệnh nhân gọi bác sĩ bởi bé co cứng người, môi tím, thở nhanh, tim nhanh…

Kiểm tra lại, bác sĩ phát hiện điều dưỡng đã dùng thuốc kaliclorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho bé. Ngay lập tức bệnh nhi được cấp cứu, hồi sức tích cực, xử trí thải kali, sau đó chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Đông Anh kết luận điều dưỡng đã thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc, bệnh nhi được chỉ định dùng kali đường uống nhưng điều dưỡng lại tiêm tĩnh mạch. Điều dưỡng này đã bị đình chỉ công tác 30 ngày.

>>XEM THÊM: Hà Nội: Bé gái 8 tháng tuổi hôn mê nguy kịch nghi do tiêm nhầm thuốc

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội