Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Dì ghẻ đối mặt với hình phạt nào?

Ngày 28/12/2021 20:45 PM (GMT+7)

Theo luật sư, với hành vi đánh đập dẫn tới việc bé gái 8 tuổi tử vong, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có thể bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Giết người.

Ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang là đối tượng đã bạo hành nhiều lần khiến em N.T.V.A. (8 tuổi, ngụ quận 1) tử vong.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại hiện trường nơi bạo hành cháu V.A.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại hiện trường nơi bạo hành cháu V.A.

Lời khai đáng sợ của “dì ghẻ”

Tại cơ quan điều tra, Trang khai nhận, khoảng tháng 9/2021, khi cháu V.A bắt đầu học online, Trang được người tình (tức ba của bé V.A) giao nhiệm vụ kèm cháu V.A học. Trang khai nhận, trong khoảng thời gian này đã nhiều lần đánh đập bé V.A.

Đáng nói, Trang đã lên mạng đặt mua một chiếc roi mây để làm công cụ "dạy dỗ" bé V.A. Đến khi roi mây gãy, Trang đã dùng một thanh gỗ khác để tiếp tục đánh đập, hành hạ bé.

Trang khai nhận, sáng 22/12, cháu V.A có lịch học online từ 7h đến 11h. Sau khi bé học xong thì Trang nấu phở cho V.A ăn và cho uống 3 hộp sữa. Khoảng 15h30 cùng ngày, Trang tiếp tục kèm cháu V.A học. Trong buổi học này, Trang đã dùng cây gỗ để đánh đập cháu bé liên tục trong khoảng 30 phút.

Đến khoảng 18h, cháu V.A có biểu hiện mệt nên vào phòng nằm nghỉ. Một lúc sau Trang vào kiểm tra thì phát hiện cháu V.A ói, mê man, yếu ớt nên đã gọi cho người tình trở về. Lúc này, ông T – ba của cháu V.A cũng vừa đi làm về đến chung cư nên gọi cấp cứu đưa cháu bé đến bệnh viện. Nhưng bé V.A đã không qua khỏi.

Công an quận Bình Thạnh cho biết thêm, tại cơ quan điều tra, ba của cháu V.A khai nhận có biết việc Trang dùng roi mây và thanh gỗ đánh đập con mình.

Ông T cũng biết rõ các vết bầm tím trên người của con gái nhưng không có hành động can ngăn, bảo vệ con mà thậm chí còn "có vẻ như cũng đồng tình" với cách dạy dỗ con của Trang.

“Dì ghẻ” đối mặt với hình phạt nào?

TS.LS Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp

TS.LS Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp

Liên quan đến vụ việc, chiều 28/12, trao đổi với PV, Tiến sĩ – Luật sư (TS.LS) Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp cho biết, trong vụ việc này, bé gái mới chỉ 8 tuổi, là người chưa thành niên và là trẻ em nên được pháp luật quy định rất cụ thể trách nhiệm của cha, mẹ, những người thân thích, gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ em đều sẽ phải chịu chế tài của pháp luật, bất kể người xâm phạm là ai.

Theo TS.LS Cường, pháp luật quy định tội hành hạ người khác cũng chỉ áp dụng đối với hành vi đối xử tàn ác với người lệ thuộc nhưng chưa đến mức gây thương tích hoặc gây thiệt mạng cho nạn nhân.

Vì vậy, TS.LS Cường cho hay, trong vụ việc này, Nguyễn Võ Quỳnh Trang không phải là mẹ kế của cháu bé theo quy định của pháp luật, chỉ là bạn gái nên không có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo quy định của pháp luật. Nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy Trang không có mối quan hệ hôn nhân, huyết thống đối với nạn nhân, không phải là mẹ kế có đăng ký hợp pháp theo quy định pháp luật thì hành vi đánh đập dẫn tới cháu N.T.V.A tử vong của Trang có thể bị cơ quan điều tra sẽ khởi tố hình sự về tội Cố ý gây thương tích với hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù giam hoặc tội Giết người với mức xử phạt cao nhất là tử hình.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi, vai trò, trách nhiệm của người cha trong tình huống này. Trong trường hợp người cha có biết về hành vi đánh đập con nhưng không can ngăn mà lại còn giúp sức, xúi giục thì người cha này cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm với người đã đánh đập cháu bé.

Nói về việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội Hành hạ người khác với hình phạt cao nhất là 3 năm tù giam, TS.LS Cường nhận định với trường hợp này có lẽ chỉ là bước đầu để thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra rất có thể cơ quan điều tra sẽ thay đổi tội danh sang tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Giết người. Bởi lẽ, trường hợp hành vi hành hạ dẫn đến gây thương tích hoặc nạn nhân thiệt mạng thì phải xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Giết người mới phù hợp với quy định của pháp luật.

TS.LS Cường cho biết vụ án này sẽ là bài học cho những kẻ vô cảm, độc ác, thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em. Dư luận xã hội sẽ rất lên án đối với những đối tượng hành hạ trẻ em, những người biết về hành vi hành hạ trẻ em nhưng không can thiệp kịp thời. Đồng thời pháp luật sẽ có những chế tài phù hợp đối với từng hành vi vi phạm pháp luật trong việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ em.

                              Vụ bé 8 tuổi tử vong nghi bị bạo hành: Những góc khuất được tiết lộ trong đơn tố cáo của người mẹ
Mẹ của bé N.T.V.A (8 tuổi, nạn nhân tử vong nghi bị bạo hành) đã làm đơn gửi các cơ quan công an và cơ quan bảo vệ trẻ em để tố cáo.

Bạo hành gia đình

Theo Đức Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bạo hành