Vụ giết 6 người ở Bình Phước: Cướp của hay do tư thù?

Ngày 09/07/2015 02:20 AM (GMT+7)

Vụ sát hại 6 người trong một gia đình ở Bình Phước rất có thể do tư thù, cạnh tranh địa bàn làm ăn chứ không hẳn do giết người cướp của.

Nhiều tài sản vẫn còn ở hiện trường; ông Mỹ từng cho nghỉ việc nhóm công nhân (CN); đối tượng tàn sát rất man rợ và chuyên nghiệp; nhiều cuộc gọi cầu cứu đến người thân nhưng không thành… Đó là những tình tiết quan trọng đang được lực lượng điều tra đặt trong tầm ngắm, vạch ra các giả thuyết để truy tìm hung thủ giết 6 người ở Bình Phước vào rạng sáng 7-7.

Nếu cướp của sẽ không ra tay tàn ác như vậy!

Từ manh mối ban đầu, công an điều tra nhận định có khoảng 3-4 người tham gia vụ tàn sát. Ban đầu, chúng trói ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ nhà, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Quốc Anh) và vợ là bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (45 tuổi). Khi nghe có tiếng động, cháu Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai ông Mỹ) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga) ở phòng kế bên bỏ trốn. Tuy nhiên, cháu Quốc Anh bị bắt lại, còn Vỹ bung cửa chạy, gần đến cổng chính vài mét thì bị giết. Cùng thời điểm, một hung thủ khác tiến lên lầu để bắt, trói và nhét khăn bịt miệng 2 nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu bà Nga).

Vụ giết 6 người ở Bình Phước: Cướp của hay do tư thù? - 1

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang (bên trái) đến hiện trường chia buồn cùng gia tộc đồng thời chỉ đạo điều tra vụ ánẢnh: Như Phú

Theo ghi nhận tại hiện trường của điều tra viên, trên thi thể nạn nhân có những vết cắt rất dã man và chuyên nghiệp. Máu từ thi thể nạn nhân bám khắp nền nhà. Hầu hết nạn nhân đều bị trói và cắt cổ. Một điều tra viên nhận định rất có khả năng ngoài việc cướp còn có động cơ thù hằn. “Nếu như chỉ đơn thuần cướp tài sản thì nhóm này sẽ không ra tay tàn ác đến vậy. Tôi từng điều tra nhiều vụ giết người cướp của, thường thì chúng chỉ đâm vào tim, vào bụng, không cần bịt miệng rồi trói như thế này. Xét thời gian gây án, chúng chọn 3 giờ 30 phút đến 4 giờ sáng, đây là thời điểm mọi người ngủ sâu nhất. Như vậy, kế hoạch đã được tính toán rất kỹ. Có thể, cách giết người này ẩn chứa một mối thù nào đó” - điều tra viên này đặt giả thuyết.

Mâu thuẫn trong làm ăn?

Hiện tại, xung quanh căn biệt thự của ông Mỹ đang lan truyền rất nhiều thông tin nghi vấn về những kẻ sát nhân. Một chi tiết khiến nhiều người phải quan tâm, đó là cách đây 10 ngày, ông Mỹ có đuổi 10 CN. Anh Trần Văn Long, một CN làm việc tại xưởng của ông Mỹ, cho biết: “Nhóm người nghỉ việc thường xuyên bị ông nhắc nhở khi xẻ, cưa gỗ sai kỹ thuật. Nói nhiều lần không nghe, ông đành cho nghỉ việc”. Cũng theo anh Long, những CN này làm ở đây khoảng 3-4 năm, có thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. Sau khi nghỉ, cả 10 người đã xin vào làm tại một cơ sở gần đó.

Một chi tiết quan trọng khác là tại hiện trường vụ thảm sát có rất nhiều tài sản giá trị vẫn còn nguyên, như siêu xe Audi 5 tỉ đồng, 1 ô tô trị giá 1 tỉ đồng và nhiều tiền mặt. Từ chi tiết này, nhiều người đặt giả thuyết có thể vụ sát hại không đơn thuần là cướp của mà do tư thù, cạnh tranh trong làm ăn. Ông T., anh họ của bà Nga, đưa ra thông tin quan trọng: “Trước kia, ông Mỹ từng tham gia kinh doanh bất động sản, quen rất nhiều người. Riêng việc kinh doanh của ông có nhiều đối tác. Gia đình chúng tôi không khỏi nghi ngờ chuyện sát hại không vì mục đích cướp mà nhiều khả năng do tư thù hay cạnh tranh trong việc kinh doanh”. Ông T. cũng đặt ra nhiều nghi vấn: “Nếu là cướp của thì sao bọn chúng giết người rồi lục lọi giấy tờ, sổ sách; nhiều đơn từ làm ăn đã bị mất?”. Theo ông T., việc doanh nghiệp nợ nần hay đấu đá, cạnh tranh nhau rất dễ xảy ra, chắc chắn cơ quan công an sẽ phải làm rõ.

Một điều tra viên khám nghiệm hiện trường hôm 8-7 (xin giấu tên) cho rằng tất cả chỉ là giả định, mọi thứ phải dựa trên chứng cứ. Do khuôn viên biệt thự sân vườn khá rộng nên công tác điều tra manh mối lấy bằng chứng tốn nhiều thời gian. “Cách ra tay dã man này chỉ có người “máu lạnh” mới thực hiện được. Phải khẳng định lần nữa, nhóm tàn sát rất chuyên nghiệp, chúng đủ sức gây ra hiện trường giả để đánh lạc hướng” - điều tra viên nói.

Chúng tôi đặt lại giả thiết: Có phải nắm được quy trình rút tiền đầu tháng phát lương cho CN mà có người sinh lòng tham, ra tay thủ ác? Nhiều CN làm cho ông Mỹ phản bác điều này.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo nhanh chóng phá án

Trưa 8-7, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo điều tra vụ án. Cùng đi có Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Bộ trưởng đã thắp hương chia buồn cùng gia tộc nạn nhân, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Ban Chuyên án vụ giết người cướp tài sản nhanh chóng điều tra tìm ra hung thủ. “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phải xử lý nghiêm để ổn định xã hội” - bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cơ quan CSĐT cử lãnh đạo, cán bộ điều tra có kinh nghiệm vào phối hợp với công an địa phương triển khai các biện pháp điều tra vụ án. Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, phối hợp với VKSND tổ chức khám nghiệm kỹ hiện trường, thu thập chứng cứ, khẩn trương điều tra truy xét thủ phạm. Công an tỉnh Bình Phước tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành phối hợp, vận động quần chúng tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình người bị hại; tập trung hỗ trợ gia đình nạn nhân, ổn định tư tưởng quần chúng; tăng cường phát động quần chúng tố giác tội phạm, phát hiện dấu hiệu nghi vấn liên quan đến vụ án mạng để cung cấp cho cơ quan điều tra.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cũng đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng của Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Viện Khoa học Hình sự khám nghiệm hiện trường, điều tra phá án.

Tối 8-7, Công an tỉnh Bình Phước đã quyết định khởi tố vụ án, đồng thời thành lập ban chuyên án để truy tìm thủ phạm. Lực lượng công an hiện đã khoanh vùng đối tượng và xác nhận trước khi ra tay sát hại, hung thủ đã khống chế nạn nhân.

Theo Như Phú - Lê Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giết người ở Bình Phước