Xoài Úc rớt giá rẻ như cho, chỉ 5.000 đồng/kg

Ngày 14/04/2022 17:00 PM (GMT+7)

Thay vì giá 50-60 nghìn đồng/kg như trước đây, xoài Úc đang được bán khắp các chợ với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg, thậm chí giá tại vườn chỉ còn 5 nghìn đồng/kg.

Là giống xoài có xuất xứ từ Úc, được du nhập và trồng phổ biến tại nước ta hơn 20 năm nay, xoài Úc có màu tím hơi ửng đỏ ở phần cuống và vị ngọt thơm đặc trưng, hạt nhỏ, được nhiều người yêu thích.

Trước đây, xoài Úc được trồng chủ yếu để xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trái cây với giá từ 50-80 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại xoài này lại có giá “siêu rẻ”, chỉ từ 10 nghìn đồng/kg.

Xoài Úc với mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon, hạt lép được nhiều người yêu thích.

Xoài Úc với mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon, hạt lép được nhiều người yêu thích.

Bán xoài Úc với giá 10 nghìn đồng/kg, chị Thanh Hằng, trú tại phố Hạ Yên, Phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, lịch sử chưa bao giờ xoài Úc lại có giá rẻ như hiện tại.

“Trước đây loại xoài này tôi bán chưa khi nào dưới 30 nghìn đồng/kg, vậy mà giờ chỉ 10 nghìn đồng/kg. Chỉ trong 2 ngày, tôi bán được hơn 200 rành, mỗi rành 10kg”, chị Hằng nói.

Xoài Úc được bán với giá 10 nghìn đồng/kg trên các chợ online. (Ảnh chụp màn hình).

Xoài Úc được bán với giá 10 nghìn đồng/kg trên các chợ online. (Ảnh chụp màn hình).

Theo chị Hằng, đây là loại xoài VIP, mẫu mã đẹp, trọng lượng trên 500gr/quả, thịt dày, hạt mỏng, ăn rất thơm và rất ngọt, chuyên đóng để xuất khẩu. Với giá này thì sau khi trừ cước xe, tiền mua rành, tiền nhân công thì coi như gần hết, người nông dân không được đồng nào.

Hàng tấn xoài Úc đến kì thu hoạch nhưng không xuất khẩu được, phải bán với giá siêu rẻ.

Hàng tấn xoài Úc đến kì thu hoạch nhưng không xuất khẩu được, phải bán với giá "siêu rẻ".

“Nếu không có dịch Covid-19 thì không bao giờ người dân mua được xoài Úc với giá này vì hàng đóng đi xuất khẩu nhưng không xuất được phải bán tháo với giá rẻ”, chị Hằng khẳng định.

Theo khảo sát của PV, khoảng một tuần nay, xoài Úc được rao bán trên các chợ online với giá chỉ từ 10-20 nghìn đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, cửa hàng hoa quả, giá xoài Úc có giảm nhưng vẫn đang dao động ở mức 20-45 nghìn đồng/kg.

Giá xoài Úc tại vườn chỉ còn từ 5 nghìn đồng/kg.

Giá xoài Úc tại vườn chỉ còn từ 5 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với PV, anh Trần Quốc Khanh, trú tại Bãi Giếng 2, Cam Hải Tây (Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết, gia đình anh trồng 6 ha xoài Úc với sản lượng khoảng 10 tấn/ha. Tuy nhiên, giá xoài Úc đang được mua xô chỉ từ 5 nghìn đồng/kg.

"Những năm trước, giá xoài thời điểm này mua tại vườn là 30-40 nghìn đồng/kg, vụ cận Tết thì cao hơn, từ 50-60 nghìn đồng/kg nhưng 3 năm nay thì giá xoài xuống thấp. Hôm qua tôi bán chỉ được 5 nghìn đồng/kg giá xô tại vườn", anh Khanh nói.

Với giá 5 nghìn đồng/kg, người nông dân trồng xoài Úc lỗ nặng.

Với giá 5 nghìn đồng/kg, người nông dân trồng xoài Úc lỗ nặng.

Theo anh Khanh, xoài Úc trước đây được trồng chủ yếu để phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bên phía nước bạn tiến hành kiểm soát gắt gao hơn khiến việc thông quan hàng hóa khó khăn nên xoài ngày càng rớt giá.

Trong khi đó, xoài Úc là loại cây trồng khó tính, chi phí trồng và chăm sóc rất khó. Ngoài ra, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng gấp đôi, giá nhân công cũng tăng nhưng giá xoài lại rớt thê thảm khiến người nông dân càng làm càng lỗ. 

"Nếu giá xoài Úc trên 30 nghìn đồng/kg thì người nông dân trồng xoài Úc mới có thể sống được để duy trì nhà vườn của mình, tiếp tục làm. Còn với giá này thì chỉ sống ngấp ngoải được thôi. Vất vả lắm", anh Khanh thở dài.

Đặc sản độc nhất chỉ có ở An Giang, nhìn rùng mình nhưng 500.000đồng/kg, không mấy ai được thưởng thức
Nghe tên chắc chắn ai cũng sợ khiếp vía nhưng thực chất đây là món đặc sản độc nhất chỉ có ở An Giang, giá vô cùng đắt đỏ.

Đặc sản 4 phương

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm