Xôn xao 'những điều lưu ý khi lên Facebook' của một trường THPT

Ngày 11/08/2015 19:00 PM (GMT+7)

Cộng đồng mạng vừa được phen bất ngờ trước việc Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) đưa ra “những điều cần lưu ý khi lên Facebook” dành riêng cho học sinh của trường.

Mới đây, nhiều học sinh của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) như “phát sốt” khi nhà trường đã ban hành “những điều cần lưu ý khi lên Facebook”, trong đó tập trung vào 6 điểm chính mà học sinh không được làm trên Facebook.

Theo đó, học sinh của trường khi tham gia Facebook tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

Ngoài ra, học sinh cũng tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai; Chỉ like status sau khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng. Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên Facebook.

Xôn xao những điều lưu ý khi lên Facebook của một trường THPT - 1

Những điều cần lưu ý khi lên Facebook của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh gây nhiều tranh cãi.

Sau khi hình ảnh được đăng tải lên trang fanpape của trường, lập tức nổ ra một vài tranh luận của chính học sinh trong trường, nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng có ý kiến chưa hài lòng vì cho rằng Facebook là “riêng tư”, miễn là không làm ảnh hưởng tới người khác là được...

Sau khi hình ảnh của 6 điểm lưu ý khi dùng Facebook của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) được lan truyền trên các trang mạng xã hội, lập tức cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” xung quanh quy định “lạ và sốc” này. Nhiều cuộc tranh luận gay gắt của cộng đồng mạng, dù đồng tình nhưng nhiều í kiến còn băn khoăn, lo lắng khi nhà trường quy định quá ngặt nghèo, khiến học sinh lên Facebook mà còn hơn đang ngồi trong lớp học...

Chia sẻ về vấn quy định “lạ” nói trên, thầy Vũ Trọng Lâm Hiệu trưởng nhà trường xác nhận, đó đúng là những lưu ý từ nhà trường, nhưng là do Đoàn thanh niên phổ biến tới những em trong trường. Mục đích của việc làm này là định hướng cho học sinh tránh xa những mặt tiêu cực từ Facebook, sử dụng mạng xã hội đúng cách.

Thầy Lâm cho biết thêm: “Hiện nay trên mạng xã hội hiện có rất nhiều thông tin sai lệch, tiêu cực… khiến học sinh dễ vi phạm, nhất là khi sử dụng Facebook. Nên những lưu ý đó là để răn đe, cảnh báo các em không vi phạm, tránh xa những mặt xấu từ mạng xã hội. Học sinh có thể mỗi em đón nhận một kiểu, nhưng những quy định như không nói tục, chửi bậy, nói xấu, bôi nhọ người khác... đều là những nguyên tắc mà học sinh trường nào cũng phải thực hiện”.

Dù có nhiều tranh luận khác nhau, nhưng rõ ràng việc làm của nhà trường xuất phát từ mong muốn học sinh tránh xa những mặt trái của mạng xã hội. Thời gian qua, nhiều vụ học sinh chửi bới nhau, thậm chí hẹn ra chỗ nào đó để “xử” nhau cũng chỉ vì nói xấu, trêu trọc nhau trên Facebook. Không ít học sinh rước họa vì một số đối tượng lừa đảo qua Facebook...

Trước đó, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng có ban hành quy định những điều cấm khi dùng Facebook đối với học sinh nhà trường. Thậm chí, trường cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật, đình chỉ học với học sinh lên Facebook xúc phạm giáo viên. Xem ra, cũng đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần bổ sung thêm quy định về học sinh sử dụng Facebook, những hình thức kỷ luật để các trường áp dụng, thay vì tự đưa ra các quy định “lạ” nói trên.

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot