Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho

Ngày 28/12/2021 15:30 PM (GMT+7)

Hình ảnh hàng nghìn chiếc xe nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả thối hỏng chất thành "núi" do chờ quá lâu chưa thông quan được khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 1

Từ đầu tháng 12 đến nay, tại nhiều cửa khẩu tại Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra tình trạng hàng hoá bị ùn tắc nghiêm trọng chưa từng có trong thời gian dài với số lượng lên đến 4.000-5.000 xe.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 2

Ông Nguyễn Văn Hoàn, chủ doanh nghiệp vận tải tại Ninh Bình cho biết, ông đang có 15 xe còn nằm chờ ở cửa khẩu từ 20-25 ngày. Mỗi ngày, chi phí cho 1 chiếc xe đang nằm im tại chỗ mất khoảng 1,8-2 triệu đồng/ngày.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 3

“Hàng hoá trên xe toàn bộ là trái cây tươi, thanh long và xoài, không những không giao được hàng mà có nguy cơ không thể đòi được tiền của chủ hàng nếu thối, hỏng”, ông Hoàn nói.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 4

Có gần 20 xe hàng phải quay đầu và khoảng 10 xe vẫn đang chờ tại cửa khẩu, chị Nông Thị Thuý, chủ vựa trái cây tại Tiền Giang cho biết, mỗi xe hàng quay đầu chị mất trắng từ 400-600 triệu đồng.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 4

Riêng tiền cước vận tải mỗi xe là hơn 100 triệu, chưa kể 23 tấn mít trong xe đủ tiêu chuẩn xuất khẩu có giá từ 18.000-20.000 đồng/kg.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 6

Với gần 20 xe hàng quay đầu, chị Thuý phải đổ bỏ hoàn toàn 2 xe do thối, hỏng. Số còn lại bán cho người dân với giá rẻ để gỡ gạc chút tiền cước xe.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 7

Mỗi quả mít nặng từ 8-15kg được chị Thuý bán tại xe container với giá chỉ từ 10.000-40.000 đồng. Vì vậy, mỗi xe container, chị Thuý chỉ bán được từ 70-80 triệu đồng, không đủ tiền cước xe.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 8

Không chỉ chủ hàng hay chủ doanh nghiệp vận tải “thiệt đơn thiệt kép”, chịu thiệt hại nặng nề do ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu mà các tài xế xe container cũng khó khăn không kém khi cả tháng ăn chực nằm chờ ở bến bãi mà vẫn chưa giao được hàng để về nhà.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 9

Anh Nguyễn Văn Thảo cho biết, mỗi chuyến hàng chở và giao thành công sang Trung Quốc anh được trả 6 triệu đồng. Trước đây mỗi chuyến đi về chỉ mất khoảng 7-10 ngày nhưng hiện tại cả tháng anh vẫn chưa xong 1 chuyến.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 10

Nhiều xe hàng chờ quá lâu, sợ hàng hoá bị hư hỏng nặng nên nhiều tài xế quay đầu bán tống bán tháo với giá rẻ như cho dọc quốc lộ 1A.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 11

Anh Huy Hùng, lái xe tải chở Xoài từ Đồng Tháp ra Lạng Sơn cho biết, sau khi chờ thông quan 12 ngày tại cửa khẩu, xe xoài 33 tấn của anh đã có dấu hiệu thối hỏng. Vì vậy, anh phải quay đầu bán rẻ như cho.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 12

“Xe xoài này trị giá khoảng 600 triệu đồng nhưng tôi đang rao bán cả xe với giá 50 triệu nhưng vẫn không ai hỏi mua cả. Không bán thì chỉ để 1-2 ngày nữa là hỏng hết”, anh Hùng nói.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 13

Không chỉ bán tống, bán tháo với giá rẻ như cho, nhiều xe hàng bị thối, hỏng phải đổ bỏ.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 14

Xoài, dưa hấu, thanh long, mít chất đống ở vệ đường khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 15

Tính đến ngày 25/12, tổng số xe container chở hàng hoá xuất khẩu còn tồn tại khu vực các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là hơn 4.204 xe, gần 2/3 là xe chở hoa quả xuất khẩu, tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Xót xa hàng nghìn xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu, hoa quả đổ đống rẻ như cho - 16

Nguyên nhân ùn ứ là do lưu lượng xe chở hàng lên biên giới tăng cao, trong khi phía Trung Quốc tăng cường thêm các biện pháp chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu khiến năng lực thông quan tại các cửa khẩu giảm mạnh dẫn đến ùn ứ, tồn đọng hàng hoá và phương tiện tại nhiều cửa khẩu biên giới.

Mít Thái đang bán giá rẻ như cho: Mít bị cắt đầu, bôi chất trắng nhằm mục đích gì?
Mít Thái đang được rao bán giải cứu quả nào cũng bị cắt đầu, bôi chất trắng ở đầu cuống. Nhiều người tỏ ra khá e dè đối với loại mít này bởi không rõ...

Eva Voice

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng