Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước

H.A - Ngày 27/12/2021 20:08 PM (GMT+7)

Chút chít là một loại rau mọc hoang nhiều ở khắp vùng đồng bằng và miền núi nước ta, không chỉ có thể ăn được mà còn là một loại thuốc rất quý hiếm. 

Chút chít còn có tên gọi khác là trút trít, lưỡi bò, ngưu thiệt, dương đề, tên khoa học là: Rumex crispus L., thuộc họ Rau răm (Polygonaceae). Cái tên đặc biệt này được ra đời là bởi trẻ con thường cọ 2 lá cây vào nhau, làm phát ra tiếng kêu “chút chít”, “chút chít”...

Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 1

Cây chút chít mọc dại khắp nơi, loại rau này ưa thích đất đỏ màu mỡ nên gặp nhiều nhất ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ

Cây chút chít mọc dại khắp nơi, loại rau này ưa thích đất đỏ màu mỡ nên gặp nhiều nhất ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ

Đây là một loại cỏ mọc dại phổ biến ở nước ta, từ đồng bằng tới miền núi. Loại rau này ưa thích đất đỏ màu mỡ nên gặp nhiều nhất ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh… Cây cao chừng 0,4 – 1,2m, thân cứng, ít phân nhánh, trên thân cây có rãnh dọc. Lá mọc so le, phiến lá rộng tới 5cm, dài 15 – 20cm, mép lá nguyên, lượn sóng. 

Từ lâu, người dân các tỉnh phía Nam đã biết tới chút chít như một loại rau ăn được, hạt của chúng cũng có thể sử dụng như một loại gia vị. Lá non của cây này làm rau ăn có vị đắng nhẹ, có thể dùng để nấu canh, xào hoặc luộc… Có thể thêm vào các món xà lách để tăng thêm hương vị, kích thích sự ngon miệng. 

Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 3

Rau chút chít có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản lạ miệng, giờ đây được người dân thành phố ưa chuộng

Rau chút chít có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản lạ miệng, giờ đây được người dân thành phố ưa chuộng

Về Tây Ninh nhất định phải thử món rau chút chít nấu con nghêu (con trai) để cảm nhận được vị thanh ngọt của loại hải sản này hòa quyện cùng vị đắng của lá rau chút chít, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Ngoài ra, rau chút chít trong bữa ăn của người phương Tây có thể nghiền nhuyễn nấu các món súp và nước sốt. Hạt rau chút chít già, chín giã làm gạo ngâm với nước nóng 4, 5 lần rồi vo sạch để nấu cháo, làm bánh hoặc ép lấy dầu. Phần rễ cây chút chít lâu năm cũng có thể dùng để ngâm rượu và là phương thuốc trị nhiều loại bệnh trong Đông Y.

Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 5

Những mớ rau chút chít chị Ly đăng bán trên chợ mạng

Những mớ rau chút chít chị Ly đăng bán trên chợ mạng

Từ loại rau dại, giờ đây rau chút chít trở nên phổ biến hơn, không khó để có thể tìm mua loại rau này trên MXH hay các sàn thương mại điện tử. Chị Ly Nguyễn (người bán các loại rau đặc sản ở TP.HCM) thường xuyên nhập và bán rau chút chít trên trang cá nhân, giá cả được công khai là 30.000 đồng/ bó khoảng 500gr. 

Theo lời chị Ly, đây là rau “nhà trồng được”, được chị hái từ vườn nhà của ông bà ngoại, là rau mọc tự nhiên nên đảm bảo sạch 100%, nói không với thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Nhìn rổ rau chút chít mơn mởn, xanh ngắt của chị Ly đăng tải lên MXH cũng đã biết là “chất lượng” đúng như lời “quảng cáo” của bà chủ.

Chị Ly chia sẻ: “Mỗi lần mình hái khoảng 1 bao to là 5 - 7kg, về nhặt và làm sạch rồi bó thành từng bó nhỏ. Mình chỉ cần đăng lên mạng một lúc là “hết vèo”. Khách nhà mình rất thích ăn rau sạch an toàn, lại lạ miệng như rau chút chít thì rất dễ bán để các bà nội trợ đổi vị cho bữa cơm nhà”. 

Chút chít được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Chút chít được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, chút chít còn được bán trên các sàn thương mại điện tử, có cả chút chít tươi nguyên rễ và rễ cây chút chít phơi khô. Các mặt hàng này có giá khá đắt đỏ, dạo quanh một vòng thị trường có thể thấy giá cả dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg. 

Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 8

Loại rau xưa nhổ vứt đi không ngờ là đặc sản ngon nổi tiếng 250.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 9

Từ hạt tới lá, rễ của cây chút chít đều sử dụng được.

Từ hạt tới lá, rễ của cây chút chít đều sử dụng được.

Rau chút chít còn là một vị thuốc thường được dùng trong dân gian. Lá chút chít dùng đắp ngoài da trị hắc lào, ghẻ ngứa. Đun lá chút chít uống thì lại có tác dụng như một loại thuốc nhuận trường, trị táo bón rất hiệu quả. Chút chít kết hợp với các loại thuốc khác còn có thể trị viêm họng cấp tính, xuất huyết nội, tím tái do dị ứng… 

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái thành đặc sản ngon nức tiếng, có tiền cũng khó mua, 120.000đồng/kg
Loại cây này được ví gọi là "lộc trời" cho người dân ở vùng cát bỏng vì không chỉ mọc tự nhiên, có mùi vị thơm ngon hấp dẫn mà lại bán rất được giá vì...

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương