Tôi là mẹ bầu năng động, khỏe mạnh

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp dễ đẻ mà còn có lợi cho thai nhi nữa đấy.

Chị Lan, 31 tuổi, đang chuẩn bị cho lần mang thai thứ 2. Sau những kinh nghiệm làm mẹ bầu của “tập 1”, lần này chị Lan quyết tâm phải thay đổi bản thân và tích cực luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần để trở thanh một mẹ bầu năng động, khỏe mạnh.

Chị Lan chia sẻ: “Mình làm mẹ lần đầu khi 25 tuổi, lúc đó còn trẻ thiếu kỹ năng. Từ hồi con gái đến khi bầu bí ngoài giờ làm việc ở công ty và chăm chút cho chế độ dinh dưỡng của mẹ và thai nhi, mình chẳng bao giờ để ý đến việc rèn luyện thể dục thể thao bao giờ.

Tất nhiên, mình có biết những lợi ích của việc rèn luyện sức khỏe nhưng thú thực là mình ngại và lười. Có đi tập hoặc dạo bộ được vài ngày là đâu lại vào đó. Nhưng rồi, đến ngày sinh nở mình mới thấy mình yếu ớt như thế nào. Đã thế sau khi sinh bé xong, 4 tháng quanh quẩn ở nhà với con khiến mình sồ sề xấu đến phát sợ.

Quãng thời gian đó là 6 năm trước và bây giờ mình mới quyết định có em bé thứ hai và lần này mình không muốn bản thân lặp lại vết xe cũ nữa. Vì vậy mới đây mình đã lên kế hoạch tham gia lớp tiền sản và tiếp tục duy trì việc tập yoga tại câu lạc bộ của mình”.

 toi la me bau nang dong, khoe manh - 1

Tập thể thao giúp mẹ bầu tránh tăng cân quá nhiều và năng động hơn. (ảnh minh họa)

Lợi ích tích cực cho mẹ bầu khi  luyện tập

- Tinh thần luôn phấn chấn vì cơ thể đào thải nội tiết tố endorphin vì vậy căng thẳng bị giảm bớt, hệ tuần hoàn làm việc cũng tốt hơn.

- Các triệu chứng thường gặp khi mang thai như đau lưng, chuột rút, táo bón sẽ hạn chế do tập thể dục thường xuyên.

- Quá trình chuyển dạ sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi do bạn được chuẩn bị tốt về sức và biết cách lấy hơi.

- Mẹ bầu nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh

- Khả năng ý thức về bản thân tăng cao khi bạn học cách sử dụng và điều khiển cơ thể bằng cách phương pháp luyện tập khác nhau.

- Có thêm những người bạn mới trong câu lạc bộ tiền sản, lớp thể dục.

- Động viên người thân, người chồng cùng tham gia luyện tập với mình.

Hiệu quả của việc luyện tập đối với thai nhi

- Khi mẹ luyện tập một cách tích cực, các nội tiết tố mà cơ thể bạn tiết ra cũng đi qua nhau thai và đến thai nhi. Em bé cũng cảm nhận được cảm giác sảng khoái, hạnh phúc từ chất endorphin.

- Sau quá trình luyện tập, chất endorphin ( một chất morphin tiết ra tự nhiên) vẫn để lại tác dụng an thần kéo dài đến 8 giờ. Điều này không chỉ khiến cơ thể người mẹ thoải mái, dễ chịu mà thai nhi cũng cảm nhận được điều này.

- Những động tác tập luyện nhẹ nhàng, êm dịu khiến em bé thích thú vì được vận động.

- Các cơ bụng được hoạt động khiến bé con có cảm giác được xoa bóp nhẹ nhàng, êm ái.

- Trong quá trình luyện tập, lượng máu lưu thông giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển nhanh chóng.

Các hoạt động luyện tập khuyến khích cho mẹ bầu

Đi bộ

Đây được coi là bài tập đơn giản, ít tốn kémnhất và mọi phụ nữ đều có thể áp dụng cho dù bạn lười hay ngại vận động đến đâu chăng nữa. Đi bộ có tác dụng rất tốt cho quá trình tuần hoàn, trao đổi chất và tiêu hóa.

Động tác đi bộ đúng là bạn nên đi nhón cao người, vai ưỡn thẳng, đầu ngẩng cao, mông gọn lại dưới xương sống. Hãy đầu tư một đôi giày đế mềm, thấp gót và có chất lượng để quá trình tập luyện đạt kết quả tốt hơn.

Bơi lội

Bơi lội được coi là môn thể thao có khả năng điều hòa các cơ bắp và làm tăng sức chịu đưng của cơ thể.

Trong môi trường nước đầy hấp dẫn, nước nâng đỡ trọng lượng cơ thể khiến mẹ bầu không bị tổn thương cơ bắp hoặc các khớp xương.

 toi la me bau nang dong, khoe manh - 2

Mẹ bầu nên tạo thói quen tập luyện thường xuyên. (ảnh minh họa)

Yoga

Luyện tập yoga một cách đều đặn giúp chị em có một cơ thể dẻo dai, linh hoạt và có tác dụng hiệu quả đến với tinh thần người tập.

Các bài tập yoga cho mẹ bầu cũng hỗ trợ tích cực chị em trong quá trình kiểm soát hơi thở, tập trung điều khiển thân thể rất cần thiết khi chuyển dạ sinh nở.

Khiêu vũ

Khiêu vũ thể thao hoặc các bài tập sử dụng động tác khiêu vũ nhẹ nhàng với tiếng nhạc du dương, êm dịu cũng rất thích hợp với bà mẹ mang thai.

Nếu bạn là người yêu âm nhạc, thích vận động và sức khỏe cho phép thì khiêu vũ là một lời gợi ý phù hợp trong thời gian bạn mang thai.

Thận trọng khi tập luyện

Tất cả các động tác vận động cơ thể đều tốt cho mẹ bầu tuy nhiên một số môn thể thao hoặc phương pháp luyện tập như đi bộ nhanh, đạp xe, cưỡi ngựa,… mẹ bầu nên tuyệt đối tránh.

Khi cơ thể mẹ bầu to ra, cơ thể bạn dễ bị mất cân bằng vì lúc này trọng tâm cơ thể hướng về phía trước (bụng bầu) nên rất dễ gây nguy hiểm hoặc khiến tinh thần mẹ bầu căng thẳng không cần thiết.

Ngoài ra, các bài tập thể dục khiến căng kéo cơ bụng, mẹ bầu cũng phải tránh xa vì điều này khiến vùng bụng sau sinh sẽ chậm phục hồi.

Thời gian luyện tập tối đa cho phép với mẹ bầu từ 20-45 phút. Trong quá trình tập cần có thời gian nghỉ ngơi và bạn phải lắng nghe cơ thể trong quá trình rèn luyện. Nếu có dấu hiệu bất thường thì cần ngưng tập và xin ý kiến từ chuyên gia y tế ngay lập tức.

Mời độc giả tham khảo thêm bài viết được quan tâm nhiều:

Dấu hiệu có bầu mẹ PHẢI biết!

6 lầm tưởng “ngớ ngẩn” về phá thai

‘Đột nhập’ phòng đẻ xem 1 ca sinh mổ

Trứng, tinh trùng – những điều bí ẩn

Chuẩn bị mang thai - "Trứng rụng rồi, anh về ngay nhé!”"Trứng rụng rồi, anh về ngay nhé!”Quanh chuyện săn cho kịp Ngựa vàng cũng có bao tình huống dở khóc, dở cười.
Bà bầu - "Sốc" với mẹ vừa đẻ vừa vào mạng"Sốc" với mẹ vừa đẻ vừa vào mạngMột mẹ trẻ ở Trung Quốc vừa “tường thuật trực tiếp” 14 tiếng đau đẻ của mình trên mạng xã hội gây “choáng váng”.
Theo Thanh Lê (TH) (Khampha.vn)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7