Làm việc ở nhà đồng nghĩa với bạn sẽ không mất thời gian di chuyển, tiết kiệm được kha khá tiền ăn uống bên ngoài, giờ giấc cũng nhiều phần thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi bạn cần tự giác hơn để đảm bảo hiệu quả công việc.
Dịch COVID-19 hiện đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Rất nhiều doanh nghiệp đã chọn phương án cho nhân viên làm việc ở nhà để để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và cả cộng đồng.
Làm việc ở nhà có nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian di chuyển đi lại, tiết kiệm được kha khá tiền ăn uống bên ngoài, giờ giấc cũng nhiều phần thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi bạn cần tự giác hơn khi làm việc từ xa, được tận hưởng sự thoải mái khi ở nhà mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp bạn giữ vững phong độ trong mùa dịch.
Giữ nguyên thời gian biểu
Hãy tuân thủ lịch trình giống như bạn đang làm việc ở văn phòng để cơ thể quen với nhịp độ công việc. Vì tiết kiệm được thời gian di chuyển nên bạn có thể cho phép mình ngủ dậy muộn hơn một chút song đừng để bản thân chìm vào sự lười nhác, không có tổ chức. Chỉ cần dậy sớm một chút, bạn sẽ có thời gian chuẩn bị các công việc cá nhân một cách chu đáo để tập trung vào công việc tốt hơn.
“Hãy cố gắng thức dậy đúng giờ, làm những việc hàng ngày bạn vẫn làm để sẵn sàng cho công việc. Hãy chắc chắn rằng thời gian biểu của bạn không có gì thay đổi. Bạn có thể lập danh sách những việc cần làm mỗi ngày”, William Castellano, giáo sư tại Trường Quản lý và Quan hệ Lao động Rutgers chia sẻ.
Tất nhiên, làm việc ở nhà và hạn chế ra đường trong mùa dịch cũng sẽ khiến bạn phải thay đổi một số thói quen như ăn hàng, ghé các quán trà sữa, cà phê. Thay vào đó, hãy tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho mình để trở nên khoẻ mạnh và chi tiêu hợp lý hơn.
Mặc trang phục lịch sự như khi đi làm
Vì không phải đến công ty nên nhiều người nghĩ rằng không phải để ý tới vẻ bề ngoài nữa, đấng mày râu có thể mặc luôn bộ đồ ngủ để bắt đầu ngày làm việc, các chị em có thể ngồi ngay vào bàn mà chẳng phải đắn đo đến việc trang điểm sao cho tự nhiên.
Tuy nhiên, lời khuyên được đưa ra ở đây là bạn nên mặc trang phục lịch sự như khi ra ngoài. Điều này không chỉ giúp bạn dễ thích nghi và làm việc nghiêm túc hơn mà đây còn là bí quyết giúp các chị em không lo tăng cân sau những ngày dài làm việc ở nhà.
Sự thật là khi làm việc ở nhà, rất nhiều người bị tăng cân do ăn vặt nhiều, ăn không theo bữa và không phát hiện ra mình béo lên vì luôn mặc đồ ngủ thoải mái.
“Về trang phục, bạn nên mặc quần áo như thể bạn sẽ đến văn phòng vậy”, Barbara Pachter, tác giả cuốn sách The Essentials of Business Etiquette (Những quy tắc kinh doanh cần thiết) chia sẻ.
Không gian làm việc
Không gian làm việc đóng vai trò khá quan trọng cho một ngày làm việc hiệu quả. Hãy chọn một vị trí trong nhà của bạn yên tĩnh để tránh bị xao nhãng, làm phiền. Nếu phải chia sẻ không gian với người khác, bạn nên thiết lập ranh giới. Điều này rất quan trọng với những người đã có gia đình, chồng/vợ cũng làm việc ở nhà hay cả lũ trẻ. Theo tác giả Pachter, trẻ em cũng nên được giới hạn "nơi làm việc" như bố mẹ để học bài, thay vì để trẻ học trên giường như nhiều gia đình vẫn làm.
Bên cạnh đó, dù là làm việc ở góc nào, tốt nhất bạn nên ngồi làm việc ở bàn ghế như văn phòng thay vì ngồi một cách thoải mái trên ghế sopha hay thậm chí ngay tại giường ngủ. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ một cuộc họp online nào đó chỉ vì ngủ quên đúng không?
Hạn chế ra khỏi nhà, bạn có thể sẽ quên mất việc di chuyển. Hãy dành cho mình thời gian tập thể dục hàng ngày như các bài tập thể dục đơn giản hay tập với máy tập trong phòng.
Tránh cảm giác bị cô lập
Ngay cả những người sống hướng nội cũng có thể thấy cô đơn khi đột nhiên phải làm việc tại nhà. Bạn nên chủ động giữ liên lạc với các đồng nghiệp, người thân và bạn bè thay vì bị động.
Trong thời đại số, có rất nhiều phương tiện để bạn có thể liên lạc với mọi người. Hãy gửi vài tin nhắn hỏi han đồng nghiệp, gọi video call cho người thân để duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. Nếu còn độc thân, bạn có thể nuôi thú cưng, bật những bản nhạc yêu thích hay một bộ phim ngắn trong giờ giải lao. Điều này sẽ giúp bạn không phải làm việc trong một không gian tĩnh lặng hoàn toàn.
Đặt ra ranh giới rõ ràng
Đối với những người quen làm việc tại văn phòng, di chuyển về nhà cũng là một cách để báo hiệu cho họ biết đã đến lúc kết thúc công việc và dành thời gian cho gia đình. Khi làm việc ở nhà, hãy nhớ đặt ra cho mình ranh giới tương tự.
“Hãy cất mọi tài liệu và tắt máy tính đi. Điều này khá quan trọng vì chúng ta cần có thời gian để lấy lại năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi”, bà Perry chia sẻ.
Làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn phải làm việc nhiều hơn, giải quyết các công việc theo kiểu 24/7. Hãy để cho đồng nghiệp biết rõ về lịch làm việc của bạn và với người thân trong gia đình cũng vậy. Giờ tan sở sẽ là lúc bạn nên thay quần áo cho thoải mái và bắt đầu khoảng thời gian dành cho bản thân và gia đình.