Nếu thứ 2 luôn là ngày khiến bạn ám ảnh, đi làm chỉ mong chóng đến thứ 6 hay ngồi làm việc mà nước mắt lưng tròng, thì vấn đề bạn đang gặp phải thực sự khá nghiêm trọng.
Dù làm bất kỳ công việc nào, ai cũng sẽ có những khoảng thời gian khó khăn trong công việc. Đó là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên nếu thứ 2 luôn là ngày khiến bạn ám ảnh, đi làm chỉ mong chóng đến thứ 6 hay ngồi làm việc mà nước mắt lưng tròng, thì vấn đề bạn đang gặp phải thực sự khá nghiêm trọng.
Amy Morin, tác giả cuốn sách "13 Things Mentally Strong People Don't Do" (Tạm dịch: 13 điều người có tinh thần thép không làm) cho rằng, môi trường làm việc độc hại có thể gây ra căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí là trầm cảm. Vấn đề là, đôi khi bạn rơi vào vòng xoáy đó nhưng lại thật khó để thoát ra.
Cảm giác mệt mỏi, chán nản trong công việc dễ khiến bạn có những hành xử tiêu cực, suy nghĩ không tích cực. Càng trải qua nhiều suy nghĩ và hành vi tiêu cực, bạn sẽ càng cảm thấy tồi tệ hơn. Nếu cảm thấy 11 điều sau đây, có lẽ đã đến lúc bạn suy nghĩ nghiêm túc về việc thay đổi môi trường làm việc.
Cảm giác mệt mỏi, chán nản trong công việc dễ khiến bạn có những hành xử tiêu cực, suy nghĩ không tích cực.
1. Không thể ngừng suy nghĩ về công việc
Buổi tối hay cuối tuần là khoảng thời gian bạn nên dành cho bản thân và gia đình, nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên nếu bạn luôn ám ảnh trong đầu những suy nghĩ về công việc, không thể thoát khỏi nội dung của cuộc họp buổi chiều, chứng tỏ công việc đang âm thầm rút cạn năng lượng của bạn.
Việc suy nghĩ quá nhiều, nỗi ám ảnh là nguồn gốc của trầm cảm. Theo Morin, điều này sẽ ngăn cản bạn tận hưởng những điều tuyệt vời của cuộc sống trong khoảng thời gian hiếm hoi ngoài giờ làm việc.
2. Luôn phàn nàn về công việc
Nếu bạn thực sự không thấy hạnh phúc, không hài lòng với công việc mình đang làm, bạn có thể sẽ bắt đầu phàn nàn và dùng năng lượng để kể ra những câu chuyện than phiền với tất cả mọi người.
Bạn nghĩ rằng việc này sẽ khiến bản thân trở nên thoải mái hơn khi được nói ra song sự thật là việc luôn miệng phàn nàn về công việc chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, tự “cướp đi sức mạnh tinh thần của chính mình”.
3. Không còn thấy vui khi tụ tập với đồng nghiệp
Mỗi người đều cần có khoảng không gian và thời gian riêng dành cho mình song nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải tụ tập với đồng nghiệp, đó là vấn đề khá nghiêm trọng.
Cảm giác muốn từ chối mọi cơ hội giao lưu với mọi người có thể là biểu hiện của việc bạn đang rất mệt mỏi. Bạn sẵn sàng đi về nhà để ăn trưa dù khoảng thời gian rất eo hẹp, tất cả chỉ nhằm tránh khoảng thời gian phải giao lưu với mọi người ở phòng ăn chung.
4. Suy nghĩ về công việc tiêu cực thái quá
“Dù mình có làm việc chăm chỉ thế nào thì cũng sẽ chẳng thể thăng tiến ở đây”.
“Sếp luôn la mắng mình, không bao giờ biết công nhận điều mình làm được”.
Khi chán nản với công việc, bạn sẽ bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực thái quá. Những suy nghĩ vô căn cứ này sẽ chỉ khiến tâm trạng của bạn thêm u ám mà thôi.
Khi chán nản với công việc, bạn sẽ bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực thái quá.
5. Bạn bỏ qua những điều tốt trong công việc
Đó có thể là một ngày với rất nhiều điều tốt đẹp xảy ra nhưng thứ duy nhất khiến bạn nhớ là một điều tồi tệ. Khi chán nản, bạn có xu hướng nhìn mọi thứ theo chiều hướng tiêu cực và chỉ tập trung vào những điều không hay, bỏ qua hết những điều tốt đẹp.
6. Gặp vấn đề về sức khỏe
Trầm cảm không chỉ tác động tới sức khỏe tinh thần mà còn cả thể chất của bạn. Đối với một số người, dấu hiệu của trầm cảm có thể là đau dạ dày, đau đầu hay những vấn đề khác. Ngoài ra, hệ miễn dịch của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng, khiến bạn dễ cảm lạnh.
7. Không muốn rời khỏi giường vào buổi sáng
Nếu công việc hiện tại khiến bạn cảm thấy khốn khổ, bạn sẽ không muốn rời khỏi giường để đi làm. Thật khó để bắt đầu ngày mới khi những điều phía trước khiến bạn cảm thấy sợ hãi.
8. Hay cáu kỉnh
Bạn sẽ trở nên nhạy cảm ơn, dễ cáu kỉnh dù với một chuyện hết sức bình thường. Tiếng chuông điện thoại của đồng nghiệp, ai đó hắt hơi nhiều hay hát trong văn phòng đều khiến bạn khó chịu. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang trải qua những vấn đề về tâm lý.
9. Xin nghỉ ốm chỉ để được ở nhà
Nếu công việc là nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề về tinh thần và thể chất, bạn sẽ muốn tránh xa nó bằng mọi giá. Bạn có thể xin cấp trên nghỉ ốm, bịa ra những lý do nghe thật chính đáng để có thể trì hoãn việc đến công ty.
10. Không còn quan tâm tới hiệu suất
Sự trì hoãn, thiếu tập trung, làm việc cẩu thả là những dấu hiệu cho thấy bạn đã không còn hứng thú với công việc hiện tại. Điều này có thể khiến những dự đoán tiêu cực về công việc của bạn trở thành hiện thực. Bạn thậm chí còn có thể bị giáng chức hay sa thải vì làm việc kém hiệu quả.
11. Nỗi buồn tối chủ nhật
Lẽ ra cuối tuần phải là khoảng thời gian đầy vui vẻ thì với một số người, tối chủ nhật là khoảng thời gian thật buồn khi bạn cảm nhận rõ ngày thứ hai – ngày làm việc của tuần mới đang đến gần. Bạn cảm thấy lo lắng, áp lực hoặc chỉ đơn giản là buồn khi nghĩ đến việc mình sắp phải trở lại với công việc.