Đừng đánh giá thấp 1 giờ mỗi ngày. Chỉ cần bạn bắt đầu hành động, bánh răng vận mệnh sẽ bắt đầu quay và cách "sử dụng thời gian" có thể thay đổi cuộc đời bạn.
Mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày nhưng có những người luôn giỏi sử dụng thời gian hơn và dường như có thể có được nhiều giờ hơn người khác.
Điều thực sự có thể làm gia tăng khoảng cách giữa con người là khả năng quản lý và sử dụng thời gian của mỗi người. Người mạnh sẽ tìm cách tận dụng tối đa từng giờ, trong khi kẻ yếu chỉ lãng phí thời gian một cách vô ích.
1. Viết ra những việc bạn cần làm mỗi ngày
Bạn có biết hôm nay bạn phải đối mặt với điều gì không? Bạn có biết mình sẽ làm gì trong 5 phút không? Chúng ta dường như có vô số việc phải làm mỗi ngày nhưng hiếm khi xem lại những gì mình đã làm ngày hôm qua và chủ động lên kế hoạch cho những việc mình sẽ làm vào ngày mai.
Nhiều khi, các kế hoạch chỉ có thể được thực hiện tốt nếu chúng được chia thành các bước nhỏ có thể thực hiện mỗi ngày. Vì vậy, hãy viết ra chi tiết những việc bạn phải làm hàng ngày. Thay vì viết "đọc trong 1 giờ", hãy viết cụ thể là "đọc cuốn sách nào từ trang nào..."
Một kế hoạch rõ ràng và cụ thể có thể khiến mọi việc trở nên cụ thể và khả thi hơn, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian lãng phí do nhầm lẫn.
2. Tính toán chi phí mỗi giờ của riêng bạn
Bạn có biết 1 giờ của bạn đáng giá bao nhiêu không? Chi phí hàng năm của công ty dành cho một nhân viên thường gấp khoảng 1,5 đến 2 lần thu nhập hàng năm của nhân viên đó. Theo công thức này, bạn có thể tính được chi phí mà công ty phải trả cho bạn trong 1 giờ.
Chúng ta thường kiểm tra điện thoại của mình một cách vô thức và thời gian trôi qua lãng phí mà không cảm nhận được. Sau khi thực hiện phép tính trên, biết được một giờ của bạn có giá trị như thế nào, bạn có thấy suy nghĩ của mình thay đổi không?
Lãng phí thời gian giống như vứt đi tiền bạc. Khi quan tâm đến thời gian hơn, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để sử dụng thời gian một cách hiệu quả.
3. Tìm ra những việc lãng phí thời gian
Tiếp theo, hãy cùng nhau tìm những khoảng thời gian lãng phí. Để thay đổi vận mệnh của mình, trước tiên bạn phải để tiềm thức xuất hiện. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể xem xét và suy nghĩ tốt hơn về cách quản lý thời gian.
Hãy phân loại các mục trong lịch trình của bạn và đánh dấu chúng bằng các bút màu khác nhau. Sau khi đánh dấu, bạn có thể trực quan xem mình sử dụng thời gian như thế nào. Xác định những mục không phù hợp với mục tiêu của bạn và nghĩ cách tối ưu hóa chúng.
Bạn có thể cố gắng không làm những điều này không? Hoặc bạn có thể điều chỉnh chúng vào một khoảng thời gian thích hợp hơn? Bạn cần tìm những cách hiệu quả hơn để hoàn thành những nhiệm vụ này?
Thời gian là nguồn lực của bạn. Để trở thành một con người mới, bạn phải chuyển thời gian của mình theo một hướng mới. Hãy tìm ra thời gian lãng phí và sử dụng thời gian này cho mục tiêu của bạn .
4. Đặt mức độ ưu tiên
Sau khi viết ra những việc bạn phải làm hàng ngày và cố gắng tìm ra thời gian lãng phí, bạn có thể thấy rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Bạn nên làm gì lúc này? Hãy xem xét mức độ ưu tiên của mọi việc.
Hầu hết mọi người đều bận rộn hàng ngày và đón nhận mọi việc khi chúng đến. Có vẻ như mọi thứ đã được thực hiện nhưng cuối cùng lại chẳng đạt được điều gì. Thay vào đó, hãy thử viết ra những việc cần làm và sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên. Nhớ rằng, làm những việc quan trọng nhất trước tiên, không phải việc dễ dàng nhất.
Làm ngay những việc “quan trọng và khẩn cấp”, làm những việc “quan trọng và không khẩn cấp” một cách có kế hoạch, dành thời gian để làm những việc “không quan trọng nhưng khẩn cấp” và cố gắng làm những việc “không quan trọng cũng không khẩn cấp” sau đó.
Một người muốn làm tốt công việc của mình thì phải sẵn sàng từ bỏ. Chỉ bằng cách buông bỏ những thứ không cần thiết và dành thời gian cho những điều xứng đáng hơn, bạn mới có thể hoàn thiện mình.
5. Sử dụng 1 giờ vàng mỗi ngày
Sau khi làm việc chăm chỉ, bạn nên sử dụng thời gian còn lại như thế nào? Đừng đánh giá thấp khoảng thời gian này vì chỉ cần dành ra một giờ mỗi ngày, bạn đã tích lũy được 365 giờ cho bản thân trong một năm.
Nếu bạn muốn học guitar, hãy luyện tập 1 giờ mỗi ngày và sau một năm, bạn sẽ có thể chơi được hàng chục bài hát. Nếu bạn muốn cải thiện khả năng nói tiếng Anh, hãy luyện tập nó mỗi ngày 1 giờ, sau một năm chắc chắn bạn sẽ không bị mắc kẹt khi nói chuyện với người nước ngoài.
Bạn cũng cũng không cần phải quá căng thẳng vì một giờ mỗi ngày không nhất thiết có nghĩa là một giờ liên tục mà là một giờ được ghép lại từ những khoảng thời gian rời rạc. Những thay đổi về lượng sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất và đằng sau những thành công tưởng chừng như không cần nỗ lực đó chính là sự kiên trì.
6. Đảm bảo bạn có thời gian học tập mỗi ngày
Dù bạn có bận rộn hay không, hãy đảm bảo bạn có thời gian để học mỗi ngày. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể đạt được sự tiến bộ và tạo ra thay đổi mang tính đột phá.
Xã hội ngày càng phát triển, nếu không tiến bộ thì bạn sẽ thụt lùi. Hãy chia nhỏ các nhiệm vụ học tập hàng ngày: Bạn có thể làm gì trong 5, 10 hay 30 phút? Dù công việc hiện tại của bạn có ổn định hay không, hãy nhớ tiếp tục hoàn thiện và cho bản thân thời gian để học hỏi mỗi ngày.
7. Tìm điểm để "quảng cáo" của bạn
Chuyên gia tiếp thị Nhật Bản Yataro Matsuura đã viết: “Trước khi bán sản phẩm, tốt nhất hãy bán chính mình”.
Nếu muốn quảng bá bản thân thành công, bạn phải tìm ra điểm mạnh của riêng mình. Nếu một người muốn tạo ra sự khác biệt, cách tốt nhất để bắt đầu là phát huy hết thế mạnh. Muốn tiến bộ trong cuộc sống, trước hết bạn phải hiểu rõ bản thân, biết điểm mạnh, điểm yếu của mình. Sau đó, bạn cần tìm ra hướng đi đúng đắn để phát huy thế mạnh.
Để phát triển tốt thế mạnh của mình, hãy nhìn vào bên và cả bên ngoài. Trước đây bạn đã làm được việc gì trong thời gian nhanh và hoàn thành kết quả tốt? Điều gì khiến bạn hứng thú đến mức sẵn sàng làm bằng tất cả sức lực của mình ngay cả khi không ai thúc giục bạn làm? Hãy nghĩ xem, làm cách nào bạn có thể khiến những thứ này trở nên giá trị hơn?
Bạn cũng có thể hỏi những người xung quanh bạn xem bạn giỏi việc gì, thích hợp trong lĩnh vực nào... Bạn sẽ hiểu rõ hơn về điểm mạnh và tiềm năng của mình.
8. Chủ động suy nghĩ để nâng cao hiệu quả công việc
Tại nơi làm việc, hầu hết mọi người đều hoàn thành nhiệm vụ từng bước một và chờ chỉ thị từ cấp trên. Nhưng với sự cạnh tranh ngày càng tăng, những người trước đây “chỉ làm theo mệnh lệnh” đang mất dần lợi thế cạnh tranh, các ông chủ ngày nay ưa chuộng những nhân viên có thể chủ động.
Khi chủ động suy nghĩ về mọi việc, lên kế hoạch trước và nghiêm khắc yêu cầu bản thân có những tiêu chuẩn cao hơn, bạn sẽ ngày càng hoàn thiện mình.
9. Hành động là khởi đầu của thành công
Sau khi trì hoãn, bạn sẽ luôn cảm thấy tội lỗi về mặt tinh thần. Tốt hơn hết là đừng nghĩ về bất cứ điều gì cả và chỉ đơn giản là làm việc đó trong 5 phút.
Sau 5 phút, bạn có thể dừng lại, không sao cả, ít nhất bạn đã tập luyện chăm chỉ trong 5 phút. Nhưng các thí nghiệm tâm lý cho thấy sau 5 phút, đa phần mọi người sẽ tự nhiên tiếp tục làm việc.
Thành công không bao giờ phụ thuộc vào việc học nhiều kiến thức, nguyên tắc rồi im lặng chờ đợi mà phụ thuộc vào hành động ngay lập tức và sự kiên trì thực hiện. Nghĩ nhiều đến đâu cũng vô ích, chỉ có hành động mới có kết quả.