Đây là những đặc điểm giúp bạn nhìn ra liệu một người có thực sự đáng tin cậy hay không.
-
Tốc độ phátChuẩn
-
Giọng đọc
Nam nữ muốn tìm được nửa kia đáng tin cậy, cấp trên muốn tìm được nhân viên đáng tin cậy, nhân viên muốn làm việc trong công ty đáng tin cậy, người quản lý tài chính muốn tìm được nền tảng đáng tin cậy...
Ngẫm lại bạn sẽ thấy: Độ tin cậy chính là sự đánh giá cao nhất về một con người, một tổ chức hay một thương hiệu. Đây cũng là tiêu chuẩn chúng ta đặt ra để mà hướng tới, phấn đấu. Dù độ tin cậy là một cảm giác nhưng thường có những biểu hiện nhất định để bạn nhận ra. Muốn biết một người có đáng tin hay không, nhìn xem họ liệu có 5 điều này sẽ rõ:
1. Làm những gì đã hứa
Cho dù là trong công việc hay cuộc sống, người luôn thất hẹn, không thực hiện những gì đã hứa sẽ khó có được lòng tin của mọi người.
Bữa cơm 6 giờ tối nhưng 6 giờ 30 phút vẫn đang ở đâu đó ngoài kia.
Số tiền đã vay nói rằng sẽ trả trong 5 ngày, nhưng sau 5 tháng vẫn chưa thấy mặt.
Báo cáo hứa nộp vào thứ 4 nhưng rốt cuộc thứ 6 vẫn chưa hoàn thành.
…
Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của người đáng tin cậy là thực hiện đúng những gì đã hứa. Người như vậy thường có được nhiều cơ hội hơn và được nhận nhiều hơn sự tôn trọng của người khác.
Đừng vì bất kỳ lý do gì mà dễ dàng hứa suông. Một khi lời hứa đã nói ra, hãy dốc toàn lực để thực hiện.
2. Có phản hồi, thông tin kịp thời
Đã hứa là phải làm, đó chính là chữ tín. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là mọi thứ không đúng như lời hứa đều là không đáng tin cậy. Quan trọng là người đã hứa thực hiện lời hứa của mình và có phản hồi kịp thời trong quá trình thực hiện.
Ví dụ: Một nhân viên hứa với sếp của mình sẽ nộp báo cáo vào thứ 4 nhưng rồi không đúng hạn. Anh ta không hề báo cáo cấp trên tiến độ hoàn thành, càng không báo trước về trễ hẹn. Điều này thực sự không đáng tin cậy.
Mọi việc trong quá trình thực hiện cần được có sự phản hồi, giải thích và thông báo kịp thời, đặc biệt là khi việc không thể hoàn thành như kế hoạch. Việc này sẽ giúp các bên liên quan có thể chuẩn bị tốt hơn và thực hiện những thay đổi cần thiết nếu cần.
3. Đừng nói hươu nói vượn
Trên thực tế, bạn có thể nhìn vào cách nói của một người để xem liệu đó có phải người đáng tin cậy. Người thích nói hươu nói vượn, nói lớn và khoác lác đa phần là người không đáng tin cậy. Họ có xu hướng nói thì rất “nổ” nhưng đến khi bắt tay vào thực hiện lại rất dở. Người như vậy khi giao việc cho họ thực sự khó lòng có thể yên tâm.
Những người thực sự đáng tin cậy thường ăn nói thận trọng, không khoa trương. Họ đạt được gì cũng không khoe khoang, làm việc gì cũng cố gắng, không ăn gian nói dối. Đó chính là đặc điểm thứ ba của những người đáng tin cậy.
Đừng nói nhảm nếu không có năng lực, cái kim trong bọc rồi cũng sẽ lòi ra.
4. Có trách nhiệm, có điểm mấu chốt và nguyên tắc
Người mang lại cho người khác cảm giác tin cậy là người có tinh thần trách nhiệm. Nếu không thể thực hiện đúng những lời đã hứa, họ sẽ cảm thấy hết sức khó chịu và tự trách mình. Đó là lý do họ luôn nỗ lực hết mình để thực hiện đạt kết quả tốt nhất.
Có thể nói, độ tin cậy của một người là kết quả được thúc đẩy bởi tinh thần trách nhiệm. Họ sẽ không làm những gì không thể, không động những chuyện không động được. Họ có các điểm mấu chốt và nguyên tắc riêng.
Làm việc gì cũng cần có ý thức và trách nhiệm. Là người sống phải có tiêu chuẩn và nguyên tắc, biết tiết chế và cân bằng.
5. Có năng lực, biết cẩn trọng suy nghĩ
Nói một cách khách quan, để tạo cho người khác ấn tượng về sự đáng tin cậy, thường cần có sự nỗ lực mạnh mẽ.
Ở nơi làm việc, một nhân viên đáng tin cậy mang 3 đặc điểm này:
- Có thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm.
- Biết cách giao tiếp và đưa ra phản hồi.
- Có khả năng hoàn thành công việc với kết quả tốt.
Người càng có năng lực càng dễ tạo cho người ta cảm giác an toàn và càng đáng tin cậy. Nếu một người có khả năng hoàn thành công việc được xếp loại A, thì người có thể lật ngược tình thế vào thời điểm quan trọng xứng đáng là loại A+. Đây chính là mức độ tin cậy hàng đầu trong công việc.
Người có năng lực, biết cẩn trọng suy nghĩ, chuẩn bị kỹ càng cho mọi việc, có kế hoạch B thường là người đáng tin cậy.
Người ta nói rằng, hãy tìm những người thông minh để trò chuyện và những người đáng tin cậy để cùng hành động. Độ tin cậy chính là nét quyến rũ hàng đầu của một người và là đặc điểm ai cũng nên có. Người đáng tin cậy cuộc sống thường sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn, cơ hội phát triển hơn.