Để thực sự vui vẻ trong công việc, bạn cần từ bỏ 7 thói quen đang cản trở mình.
Có sự tương phản rõ rệt giữa việc chỉ hài lòng với công việc và cảm thấy thực sự hạnh phúc. Sự khác biệt nằm ở thói quen. Một số thói quen giống như xiềng xích, khiến chúng ta mắc kẹt trong vòng xoáy căng thẳng và bất mãn.
7 thói quen này đang cản trở bạn đến với hạnh phúc thực sự tại nơi làm việc:
1. Tự nói chuyện tiêu cực
Một trong những thói quen có hại nhất cho hạnh phúc của bạn tại nơi làm việc là tự nói chuyện tiêu cực. Việc tự nói chuyện tiêu cực có thể len lỏi vào suy nghĩ của chúng ta, thậm chí chúng ta không hề nhận ra. Giọng nói đó vang lên trong đầu bạn rằng bạn không đủ giỏi, bạn sẽ không bao giờ thành công hoặc bạn chắc chắn sẽ làm mọi thứ rối tung lên. Thói quen tự đánh bại bản thân này có thể khiến bạn mất động lực, giảm đi lòng tự trọng. giảm năng suất trong công việc và cản trở hạnh phúc thực sự của bạn.
Để thoát khỏi thói quen này, bạn cần bắt đầu bằng nhận thức, thừa nhận khi mình đang tự nói chuyện tiêu cực. Sau đó, hãy thách thức những suy nghĩ này và thay thế chúng bằng những lời khẳng định tích cực. Nhớ rằng, suy nghĩ của bạn định hình thực tế của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng chúng đang làm việc cho bạn thay vì chống lại bạn.
2. Trì hoãn
Sự trì hoãn không chỉ cướp đi hạnh phúc của bạn mà còn cướp đi niềm vui được làm công việc bạn yêu thích. Chìa khóa để vượt qua sự trì hoãn là chia nhiệm vụ thành những phần có thể quản lý được và giải quyết từng bước một. Sự hài lòng khi bạn hoàn thành từng nhiệm vụ trong danh sách thực sự rất tuyệt vời. Tạm biệt sự trì hoãn và bạn đang tiến gần hơn tới cuộc sống hạnh phúc trong công việc.
3. Đa nhiệm
Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên song đa nhiệm không phải là cách tăng năng suất như nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế, bộ não của chúng ta không được thiết kế để xử lý nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Khi chúng ta cố gắng thực hiện điều đó, sự tập trung của chúng ta sẽ bị chia cắt và điều này thường dẫn đến sai sót, hay quên và căng thẳng.
Điều đáng lo ngại hơn nữa là làm nhiều việc liên tục có thể gây tổn thương não. Nghiên cứu từ Đại học Sussex đã chỉ ra rằng những người đa nhiệm cao có mật độ não ít hơn ở những vùng chịu trách nhiệm về sự đồng cảm và kiểm soát cảm xúc.
Vì vậy, muốn thực sự hạnh phúc trong công việc, đã đến lúc bạn cần tạm biệt thói quen làm nhiều việc cùng một lúc. Hãy tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và xem năng suất cũng như mức độ hạnh phúc của mình tăng lên thế nào.
4. Bỏ qua giờ nghỉ
Tất cả chúng ta đều có lúc bỏ qua giờ nghỉ giải lao, tự nói với bản thân rằng mình có thể tiếp tục mà không cần nghỉ. Nhưng vấn đề là điều này có hại nhiều hơn là có lợi. Nó dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi và giảm năng suất.
Nghỉ giải lao thường xuyên là điều rất quan trọng để chúng ta duy trì sự tập trung và năng lượng suốt cả ngày. Nó cho phép bộ não của bạn được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi trở lại với công việc.
Nếu bạn có thói quen làm việc không ngừng nghỉ, đã đến lúc thay đổi. Hãy bắt đầu lên lịch cho những khoảng thời gian giải lao trong ngày và xem mức độ hạnh phúc trong công việc của bạn sẽ cải thiện đáng kể.
5. Bỏ bê việc tự chăm sóc bản thân
Trong hành trình tìm kiếm thành công trong sự nghiệp, chúng ta dễ bỏ qua một khía cạnh cơ bản của hạnh phúc là chăm sóc bản thân. Chăm sóc bản thân không chỉ là thưởng cho mình buổi spa hay những món ăn ở nhà hàng, đó là về việc nuôi dưỡng cơ thể, tâm trí và tâm hồn của bạn; nhận ra nhu cầu của bạn và thực hiện các bước để đáp ứng chúng.
Khi chúng ta bỏ bê việc chăm sóc bản thân, chúng ta đang tự nhủ rằng mình không quan trọng. Điều này có thể ảnh hưởng nặng nề đến hạnh phúc của chúng ta trong công việc. Bằng cách ưu tiên tự chăm sóc bản thân, bạn sẽ thấy có sự khác biệt lớn về hạnh phúc của bạn trong công việc. Hãy đối xử với bản thân bằng lòng tốt, sự tôn trọng và tình yêu.
6. Sợ thất bại
Sợ thất bại là một thói quen đã kìm hãm nhiều người. Chính suy nghĩ này khiến họ không thành công từ khi chưa bắt đầu. Nỗi sợ hãi này có thể làm tê liệt chúng ta, khiến chúng ta tránh chấp nhận rủi ro hoặc thử những điều mới trong công việc. Nhưng sự thật thì, thất bại là một phần của quá trình trưởng thành và học hỏi. Thất bại không bao giờ là dễ dàng nhưng cũng từ đó mà chúng ta rút ra được nhiều bài học quý giá.
Vì vậy, đã đến lúc buông bỏ nỗi sợ thất bại. Hãy coi nó như một bước đệm hướng tới sự phát triển và xem nó biến đổi niềm hạnh phúc của bạn trong công việc như thế nào.
7. Bỏ bê các mối quan hệ
Có lẽ, thói quen quan trọng nhất chúng ta cần từ bỏ là bỏ bê các mối quan hệ tại nơi làm việc. Chúng ta là những sinh vật xã hội và việc có những mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc rất cần thiết cho hạnh phúc của chúng ta. Khi chúng ta cô lập bản thân hoặc không xây dựng được những mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp, chúng ta đã bỏ lỡ sự hỗ trợ, tình bạn và niềm vui mà những mối quan hệ này có thể mang lại.
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một câu hỏi đơn giản “Bạn khỏe không?” hoặc một vài câu nói đùa trong giờ nghỉ. Những khoảnh khắc kết nối nho nhỏ này có thể nâng cao đáng kể niềm vui của bạn tại nơi làm việc. Hãy đầu tư vào các mối quan hệ của bạn tại nơi làm việc bởi chúng có giá trị hơn bạn nghĩ.