Ấn tượng về bạn trong mắt mọi người sẽ được hình thành ngay trong 30 giây đầu tiên sau khi gặp bạn. Dưới đây là những ngôn ngữ cơ thể cần tránh để không khiến đối phương dễ hiểu sai về thông điệp truyền tải.
Người ta nói rằng ấn tượng về bạn trong mắt mọi người sẽ được hình thành ngay trong 30 giây đầu tiên sau khi gặp bạn. Ngôn ngữ cơ thể của chúng ta sẽ hơn cả lời nói giúp tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt người đối diện. Đó là lý do chúng ta nên tập trung xây dựng những ấn tượng tốt đẹp ngay từ giây phút đầu tiên. Dưới đây là những ngôn ngữ cơ thể cần tránh để không khiến đối phương dễ hiểu sai về thông điệp truyền tải.
1. Nhìn chằm chằm vào đồng hồ của bạn
Có không ít người từng làm điều này khi trò chuyện với người khác mà không hề biết rằng bản thân đang khiến người đối diện nghĩ rằng bạn vô cùng chán nản và mong nhanh nhanh chóng chóng thoát ra khỏi đó. Điều này thực sự không hay chút nào.
Nếu bạn đang vội, có việc gấp cần rời đi, hãy cho mọi người biết điều đó. Bạn có thể đặt lịch nhắc nhở trên điện thoại để không phải liên tục xem đồng hồ. Mọi người sẽ dễ dàng cảm thông hơn khi họ nhận thức được một tình huống hoặc vấn đề nhất định thay vì chỉ biết đối phương đang chằm chằm vào đồng hồ không lời giải thích.
2. Bắt tay yếu ớt, không chắc chắn
Một cái bắt tay yếu ớt sẽ gửi đi thông điệp rằng bạn không quan tâm đến người kia. Điều này càng tệ hơn khi đó là đồng nghiệp, đối tác của bạn và bạn tạo cho họ ấn tượng xấu về mình mà bản thân không hề nhận ra điều đó.
Hãy tạo cho mình thói quen bắt tay chắc chắn (nhưng không quá mạnh). Điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy có sự gắn bó với bạn và cảm giác mình được coi trọng. Bên cạnh đó, bạn nên cố gắng duy trì giao tiếp bằng mắt ở mức độ vừa phải. Tất nhiên, không ai cảm thấy thoải mái khi bạn luôn trừng trừng nhìn vào mắt họ.
3. Tạo khoảng cách giữa bạn và người khác
Đó là khi bạn có xu hướng giữ thứ gì đó giữa mình và người đối diện và điều này tạo ra một khoảng cách không cần thiết.
Ví dụ, nếu bạn đang cầm điện thoại hoặc sách, hãy để chúng sang một bên hoặc đặt trên bàn trong khi trò chuyện thay vì vừa cầm chúng vừa nói. Bạn sẽ không muốn đối phương nghĩ rằng họ đang làm gián đoạn việc của bạn và bạn đang rất muốn làm tiếp việc đó. Khi loại bỏ các vật dụng cản trở giữa 2 người, đôi bên sẽ cùng thấy gắn kết hơn.
4. Đến quá gần người khác
Nhớ rằng không gian cá nhân của một người sẽ là khoảng 45 cm đến 122 cm xung quanh người đó. Đây là phạm vi mà người lạ không được vượt qua nếu không được phép. Khi bạn vi phạm điều này, hành động đó đang khiến người kia cảm thấy khó chịu, mất thiện cảm với bạn. Rất có thể, họ sẽ nghĩ rằng bạn là người không hiểu các ranh giới và có xu hướng hung hăng. Tốt nhất, với những người không phải thân thiết, bạn nên giữ khoảng cách nhất định.
5. Nhặt xơ vải khỏi quần áo
Xơ vải dính trên quần áo đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái nhưng hãy để yên đó khi bạn đang gặp gỡ người khác. Việc vừa ngồi trò chuyện vừa không ngừng nhặt thứ gì đó trên quần áo dễ khiến đối phương hiểu rằng bạn hoàn toàn không quan tâm đến những gì họ đang nói.
Không chỉ vậy, người đó còn có thể nghĩ rằng bạn không tán thành ý tưởng của họ, thậm chí không muốn đưa ra những phản hồi chân thành. Không ai muốn bị người khác hiểu nhầm sự tôn trọng của mình cũng như bị đối phương thiếu tôn trọng phải không?
6. Xoa 2 tay vào nhau khi họp bàn công việc
Việc bạn xoa 2 tay vào nhau khi ai đó đang thuyết trình hoặc trình bày ý tưởng có thể truyền đi thông điệp rằng bạn không hề thấy ấn tượng. Người đó có thể thấy mất tự tin, ảnh hưởng đến đoạn thuyết trình sau đó.
Bên cạnh đó, hành vi này cũng dễ tạo ra khoảng cách giữa hai bạn. Vì vậy, thay vì xoa 2 tay vào nhau, bạn có thể đơn giản là để tay trên bàn, đùi hoặc dọc theo cơ thể.
7. Quay chân về hướng khác
Bàn chân của chúng ta hướng theo hướng của cơ thể và góc của chân sẽ cho thấy nơi bạn muốn đến. Nếu chân bạn hướng ra ngoài khi bạn đang trò chuyện với người khác, ngôn ngữ cơ thể này sẽ truyền tải đi thông điệp rằng họ không phải là ưu tiên của bạn.
Bạn có thể cần đi vệ sinh hoặc nghỉ trưa nhưng điều quan trọng là bạn đang trong cuộc trò chuyện với người khác. Hãy giữ cho đôi chân của mình hướng về phía người trò chuyện cùng và nói cho họ biết nếu bạn đột xuất phải rời đi.
8. Ngồi ở mép ghế
Cách bạn ngồi trong một cuộc họp công việc hay các bữa tối thể gửi thông điệp khác nhau đến người đối diện. Việc bạn chỉ ngồi ở mép ghế cho thấy bạn đang không cảm thấy thoải mái và tự tin vào bản thân cũng như ý kiến của mình.
Hãy ngồi thoải mái trên ghế và giữ tư thế thẳng lưng, thư thái. Bằng cách này, bạn sẽ cho mọi người thấy rằng bạn tự tin cũng như chắc chắn về ý tưởng của mình.
9. Không “bắt chước” hành vi của người khác
Ở đây chúng ta không nói đến việc sao chép hành vi của người khác máy móc như một robot. Nếu ai đó mỉm cười hay gật đầu khi trò chuyện với bạn, bạn có thể làm điều tương tự. Điều này sẽ giúp người đó cảm thấy được ủng hộ và tin tưởng, tiếp tục những gì đang nói với sự tự tin hơn nữa. Sao chép đối phương cũng là cách hay để bạn chiếm được thiện cảm cũng như hiểu hơn về đối phương và nhìn vấn đề từ góc độ của họ.