Bí quyết sống khỏe cả đời của những người chẳng bao giờ phải lo gặp bác sĩ

Có phải bạn đã từng gặp hoặc quen những người mà có vẻ họ không bao giờ bị cảm cúm hay bị ốm? Liệu có phải họ có sức đề kháng thiên bẩm hay là họ có bí mật gì?

Câu trả lời là không phải ai cũng có đề kháng, sức khỏe tốt ngay từ đầu mà phải thông qua lối sống, những thói quen dù nhỏ trong đời sống hằng ngày để giúp bạn khỏe mạnh và tránh được bách bệnh. Hãy học tập những lối sống hằng ngày từ những chuyên gia để cải thiện sức khỏe cho bạn.

1. Uống đủ nước

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 1

Uống nước là một việc cơ bản dễ làm nhưng chẳng mấy ai thực hiện đúng đủ. Khi bạn uống đủ nước, cơ thể bạn không chỉ lọc bỏ đi chất cặn bã, độc tố mà cả những loại vi khuẩn gây hại khiến bạn bị ốm. Trong điều kiện bình thường, lượng nước cần cho 1kg cơ thể là 40 ml, nếu một người nặng 50kg thì nên uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ là đủ. 

2. Ngủ đủ giấc

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 2

Bác sĩ Miranda ở Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio cho biết: "Ngủ là một việc quan trọng mà bạn có thể làm để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Khi ta ngủ, cơ thể và đầu óc ta sẽ được nghỉ ngơi, từ đó có thời gian và cơ hội để hồi phục, sửa chữa, trẻ hóa các bộ phận và chức năng." Cô cũng khuyến khích ngủ ít nhất 6 tới 8 tiếng mỗi đêm để có cơ thể khỏe mạnh nhất. Ngoài ra, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn không ngủ đủ, cơ thể bạn sẽ có nhiều khả năng nhiễm bệnh hơn​.

3. Uống nước ấm nóng

Việc uống đủ nước đã có lợi nhưng việc uống nước ấm nóng còn có thể có lợi hơn bạn tưởng. Ngoài việc giúp tuần hoàn tốt hơn, đã có một vài nghiên cứu cho thấy việc uống nước ấm nóng có thể giúp cải thiện hoặc phòng ngừa các bệnh về xoang. 

4. Ăn sữa chua

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 3

Loại vi khuẩn có trong sữa chua và các đồ lên men, pho mát rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn và việc bạn dễ mắc bệnh hay không chủ yếu phụ thuộc ở chính đường ruột. Hãy thêm sữa chua vào thực đơn hằng ngày của bạn để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.​

5. Súc miệng thường xuyên

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 4

Súc miệng là một trong những phương pháp rất tiện và thường hiệu quả. Ngoài việc vệ sinh răng miệng, một nghiên cứu từ Nhật Bản còn cho thấy việc súc miệng giúp ngừa viêm họng và đường hô hấp.

6. Tập Yoga hoặc thiền định

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 5

Căng thẳng là kẻ thủ lớn của cơ thể bạn. Không chỉ ốm mà cả những bệnh nghiêm trọng hơn như huyết áp, tim mạch cũng có thể gây ra bởi sự căng thẳng kéo dài. Bác sĩ Miranda cho rằng việc kiểm soát căng thẳng, lo lắng là một biện pháp tốt để cải thiện hệ miễn dịch của bạn. “Hãy làm quen với các bài tập thở đơn giản hoặc thiền, tập các bài tập yoga để giảm stress”, bác sĩ khuyên.

7. Uống trà xanh

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 6

Trà xanh vốn đã đem rất nhiều lợi ích về sức khỏe và nếu uống trà vào buổi sáng sẽ có nhiều lợi ích hơn, trong đó cả việc cải thiện hệ miễn dịch. Các chất chống oxy hoá chứa trong trà xanh được nhận định có khả năng ngăn chặn các giai đoạn nhiễm trùng trong tế bào khỏe mạnh, làm suy yếu virus và làm giảm các cơn cảm lạnh và sốt.

8. Tập thể dục

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 7

Tập luyện thể dục không chỉ giúp bạn có hình thể đẹp mà nó còn tạo cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một nữ vận động viên điền kinh chia sẻ lý do cô không bao giờ bị ốm là do cô tập thể dục thường xuyên.​

9. Thay khăn thường xuyên

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 8

Chúng ta nên thay/giặt khăn tắm sau 2-3 ngày. Đối với loại khăn lau tay, do không phải ai cũng rửa tay sạch kĩ càng trước khi lau nên chúng thường chứa nhiều vi khuẩn hơn khăn tắm. Tốt nhất bạn nên thay/giặt loại khăn này hằng ngày. Một nghiên cứu thử nghiệm cho thấy 89% loại khăn lau tay sử dụng ở phòng bếp thường chứa loại vi khuẩn coliform, và có 26% chứa E. coli.​

10. Ra ngoài

bi quyet song khoe ca doi cua nhung nguoi chang bao gio phai lo gap bac si - 9

Hãy tập cho mình thói quen lối sống vận động tích cực. Dù là những buổi đi bộ, đi dạo ngắn ngoài trời cũng có thể giúp bạn hít thở không khí trong lành, làm tuần hoàn máu tốt và giảm stress. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời cũng là một nguồn cung cấp vitamin D quan trọng, rất có lợi cho hệ miễn dịch.

Thực phẩm đỉnh nhất của từng tháng khiến bạn khỏe như voi, cả năm không ốm đau
Có những thực phẩm mà bạn nên ăn theo mùa để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.
Theo Thái Duy (Dịch từ Rd) (Khám Phá)
Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe