2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ

Ngày 02/10/2018 00:02 AM (GMT+7)

Không thể lo cho 4 đứa con một bữa ăn no nhưng vợ chồng chị Huyền vẫn tiếp tục sinh thêm bé thứ 5 trong tình cảnh không có nổi 500 nghìn đồng đến viện “vượt cạn”.

Chúng tôi tìm về nơi ở của gia đình chị Kiên Thị Huyền (33 tuổi, Trà Vinh) – người mẹ nghèo 2 lần đẻ rơi con nhưng vẫn quyết sinh thêm vài đứa nữa.

Khi chúng tôi vừa đặt chân đến đầu ấp, cụ già chừng 80 tuổi lụ khụ chống gậy vội đưa tay chỉ về phía nhà chị Huyền. Sau đó cụ thở dài: “Vợ chồng nó đã “nghèo rớt mồng tơi” mà cứ đẻ hoài không chịu thôi”.

“Gia đình đó lạ lắm, từ người lớn tới lũ trẻ chỉ biết cười nói cả ngày. Chúng tôi thường xuyên giúp đỡ họ nhưng cái nghèo cứ đeo bám từ năm nay qua năm khác”, con dâu cụ chạy lại đỡ lời.

“Tôi đâu muốn đẻ nhiều nhưng không biết cách nào để hết có bầu”

Trong lúc làm mướn, chị Huyền và anh Thạch Lại (32 tuổi) tình cờ quen nhau rồi đem lòng yêu thương. Cả hai quyết định làm đám cưới sau thời gian ngắn tìm hiểu. Chị kể do không có đất canh tác lại ít học nên hai vợ chồng chỉ biết ở nhà đợi ai thuê gì làm nấy. Đó cũng là lúc 4 đứa trẻ lần lượt cất tiếng khóc chào đời.

Chị Huyền buồn rầu: “Vợ chồng tôi đâu muốn đẻ nhiều nhưng không biết làm cách nào để hết có bầu. 2 lần sinh đầu, tôi không có tiền đi bệnh viện nên đẻ rớt con ở nhà, may tụi nhỏ vía lớn không làm sao hết”.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 1

Vợ chồng chị Huyền đâu muốn đẻ nhiều nhưng không biết làm cách nào để hết có bầu

Vừa dứt lời, chị Huyền liền lấy tay xoa nhẹ bụng bầu 8 tháng và tiếp tục câu chuyện: “Tôi sắp đến ngày dự sinh mà vẫn chưa vay được tiền để vào bệnh viện đẻ. Bữa trước, anh Lại đi hỏi người ta mượn 500 nghìn đồng nhưng không được. Chắc họ thấy vợ chồng tôi nợ nhiều nên chẳng dám”.

Để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi 4 đứa trẻ, hàng ngày anh Lại đi vác lúa thuê cho người dân trong xã. Hôm nào “thất nghiệp”, anh đành ra đồng bắt cua, ốc đem đổi lấy gạo về nấu cơm, còn chị Huyền ở nhà quanh quẩn chăm sóc lũ nhỏ.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 2

Để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi 4 đứa trẻ, vợ chồng chị đi vác lúa thuê cho người dân trong xã

Mấy năm nay, trong nhà chị Huyền chưa bao giờ có thừa 5kg gạo, cứ hết chị lại dắt “đàn con” đi xin mì ăn tạm. “Nhìn các con đói khát và nheo nhóc, tôi quặn đau lắm. Thân làm mẹ mà tôi chẳng thể lo cho chúng cuộc sống đủ đầy như người ta nhưng chẳng biết phải làm sao. Vợ chồng tôi đã chăm chỉ làm lụng, vậy mà cái nghèo cứ bủa vây”, chị Huyền tâm sự.

3 đứa con đầu của chị Huyền dù đã đến tuổi đi học nhưng đều phải… ở nhà vì không có tiền mua quần áo, sách vở và đóng học phí. Chị bảo mấy bữa nay nhà hết tiền mua gạo, chị chạy vạy khắp nơi vay mượn mà không được. Bởi vậy, chị chưa bao giờ dám nghĩ tới chuyện cho các con đến trường học cái chữ.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 3

3 đứa con đầu của chị Huyền dù đã đến tuổi đi học nhưng đều phải… ở nhà vì không có tiền mua quần áo, sách vở và đóng học phí

Ước mơ bữa cơm no của 4 đứa trẻ

Chị Huyền vừa nồi cơm đặt giữa nhà, bé Quân (8 tuổi) vội bưng chén chạy tới gần rồi tự bới từng đũa… từng đũa. Sau đó, bé trộn cơm với xì dầu ăn một cách ngon lành. Bé cứ ăn được 2 thìa lại đút cho em út 2 tuổi một thìa. Chẳng mấy chốc, bát cơm trắng không còn hạt nào trong khi chiếc bụng của hai đứa trẻ vẫn đói.

“Con đói lắm! Út cũng đói. Con phải chia cơm với em. Con thích ăn thịt mà mẹ chẳng có tiền để mua. Ước gì anh em con được ăn một bữa no thật no”, Quân hồn nhiên nói.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 4

Bé Quân cứ ăn được 2 thìa lại đút cho em út 2 tuổi một thìa thơm trộn với xì dầu

“Còn con thích được đi học để biết đọc chữ như các bạn trong xóm. Con mong sau này có thật nhiều tiền để không phải nhịn đói. Con lớn rồi có thể nhịn được, chứ em Quân (3 tuổi) và bé út hay khóc thét vì đói bụng. Con thương bố mẹ và các em nhiều lắm”, bé Cẩm Tú (6 tuổi) “cướp” lời anh hai.

Nghe con bảo vậy, chị Huyền rơm rớm: “Tôi đâu muốn lũ trẻ đói khát nhưng bụng bầu 8 tháng không ai mướn việc. Còn ông xã làm bao nhiêu cũng không đủ nuôi 6 miệng ăn”.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 5

Dù đã được anh hai chia cơm nhưng bé út vẫn chưa đủ no

Từ khi mang thai bé thứ 5, cuộc sống gia đình chị Huyền ngày càng khốn cùng. Chị chưa từng một lần đi khám thai vì sợ không đủ tiền. Thậm chí, chị mắc bệnh động kinh lẫn trí nhớ kém mà không dám đi bệnh viện kiểm tra .

“Giá vợ chồng tôi có thửa ruộng để cấy cày thì tốt biết mấy. Lúc đó, tụi trẻ sẽ không phải chịu cảnh chụm đầu vào nồi cơm vét những miếng cháy dưới đáy nồi như bây giờ. Nhưng có lẽ ước mơ đó còn xa vời lắm. Tôi cũng mong lần sinh này “mẹ tròn con vuông” để chồng con bớt khổ”, chị tâm sự.

2 lần đẻ rơi, mẹ 33 tuổi tiếp tục sinh con thứ 5 trong cảnh không đủ 500.000 đi đẻ - 6

Chị Huyền và "đàn con" nheo nhác trong căn nhà lá xập xệ, chẳng có thứ gì đáng giá

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Châu Điền cho biết gia đình chị Huyền thuộc diện “nghèo bền vững” và không có cách nào thoát nghèo. “Gia đình chị Huyền và anh Lại rất đông con. Hai vợ chồng lại không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống rất khó khăn.

Chính quyền đã có hỗ trợ về nhu yếu phẩm, tạo nhiều điều kiện phát triển kinh tế,... nhưng vẫn chưa giúp họ có thể thoát nghèo”, vị lãnh đạo nói.

Mọi giúp đỡ vui lòng liên hệ SĐT chị Kiên Thị Huyền: 01662382538. Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng BIDV, số tài khoản: 73510000562278.Chủ tài khoản: Kiên Thị Huyền, chi nhánh ngân hàng tỉnh Trà Vinh.

Xin chân thành cảm ơn!

Nước mắt lại rơi của người mẹ nghèo có con trai liệt nửa người suốt 2 năm nằm bất động
Nhiều lúc, bà Hồng nghĩ quẩn muốn mua thuộc độc về uống để hai mẹ con cùng chết nhưng không đủ mạnh mẽ để giết đứa con trai tật nguyền ấy.
Thiên Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động