2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube

Ngày 01/01/2020 00:18 AM (GMT+7)

2019 là một năm đánh dấu sự phát triển cực mạnh của Youtube trên mạng xã hội tại Việt Nam và trào lưu làm vlog cùng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nó.

Năm 2019, nếu bạn tham vọng được trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến trên mạng xã hội và có thể kiếm được một khoản thu nhập lớn, hãy bắt đầu bằng việc: có một tài khoản Youtube.

Đã qua rồi cái thời cần phải có nhan sắc, hào nhoáng, cần những thiết bị đắt đỏ hay mớ hàng hiệu, những chiêu trò kỳ quặc, gây sốc,… để câu lượt xem, thậm chí không cần phải bỏ tiền đầu tư cho những chuyến du lịch đắt tiền hay đến những nơi xa xỉ. Năm 2019, chúng ta có thể làm vlog ở mọi nơi, bằng mọi thiết bị có khả năng quay chụp, và chỉ cần có internet để đăng tải những video này lên Youtube.

Đây là năm đánh dấu một bước chuyển mình mới, khi mà xu hướng làm vlog đã thay đổi theo hướng bình dị hơn rất nhiều, khi một video của những con người bình thường, làm về những nội dung thú vị, sạch sẽ bất ngờ được yêu thích và chia sẻ chóng mặt. 2019 là năm chứng tỏ một điều: Ai cũng có thể làm vlog và ai cũng có thể nổi tiếng nhờ vlog.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 1

Video: Bà Tân cùng con trai cùng nhau làm video

Bà Tân và những món ăn siêu to khổng lồ của bà nhanh chóng giành nút vàng Youtube chỉ sau một thời gian ngắn. Bà Tân Vlog có tên thật là Nguyễn Thị Tân (sinh năm 1967, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Bà có hai người con trai, trong đó con trai lớn Nguyễn Văn Hưng (SN 1992) cũng chính là một Youtuber nổi tiếng với kênh Hưng Vlog.

Chỉ chưa đầy 20 ngày thành lập, kênh Youtube "Bà Tân Vlog" đã đạt được 1 triệu lượt đăng ký, trở thành một trong 3 kênh có lượng đăng ký tăng nhanh nhất thế giới. Những clip nấu ăn "khổng lồ" trên kênh của bác nông dân này đều thu hút về hàng triệu view. Hiện tại, kênh Youtube của bà đạt 3,41 triệu người đăng ký. 

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 2

Trước khi được con trai lớn hỗ trợ trở thành một YouTuber, người phụ nữ có thân hình nhỏ bé (cao 1,1m; nặng 32kg) một mình lo mấy sào ruộng, có lúc đi phụ hồ, xách vữa thuê để chăm lo cho các con. Từ một người phụ nữ nông dân bình thường không ai biết đến, bà Tân trở thành cái tên được cộng đồng mạng nhắc tới, trở thành khách mời của nhiều show truyền hình.

Sau một thời gian, bà Tân liên tục gặp rắc rối và bị một bộ phận tẩy chay do bị tố làm clip thiếu trung thực, làm lố, giả tạo, đạo nhái những video của người khác... và gần đây nhất là phốt vạ miệng khi trò chuyện cùng nữ nghệ sĩ Hồng Vân trên sóng truyền hình. Tuy nhiên bỏ qua những scandal đó, bà Tân vẫn tiếp tục sản xuất những video về các món ăn siêu to khổng lồ và được nhiều người đón chờ.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 3

Video: Video mới nhất do Trung Anh đăng tải tổng quát về năm 2019 vừa qua

Nếu bà Tân Vlog là hiện tượng nổi lên từ giữa năm 2019 thì những tháng cuối năm là lúc cái tên 1977 Vlog trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Chiếm sóng toàn bộ cộng đồng mạng bởi những câu nói thâm thúy nhưng vô cùng hài hước, sự thông minh trong kịch bản của những chàng trai 1977 Vlog là điều khiến khán giả yêu thích.

1977 Vlog được sáng tạo bởi 3 chàng trai Trung Anh, Việt Anh và Văn Tân. Trung Anh và Việt Anh là anh em sinh đôi cùng sinh năm 1992. Văn Tân là em họ của Trung Anh và Việt Anh, sinh năm 2001, hiền lành, chưa có người yêu nên có lượng người theo dõi nhiều nhất trong 3 người.

Chỉ với 2 video dài chưa tới 6 phút và trong vỏn vẹn 25 ngày, 1977 Vlog đạt nút bạc Youtube. Và cũng chỉ với 4 video và 2 tháng, các chàng trai này đã nhận được nút vàng – một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong cộng đồng Vlog Việt.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 4

Một chiếc máy tính bảng là thiết bị duy nhất mà nhóm sử dụng để quay video nhưng chỉ nội dung của clip đã khiến cả cộng đồng mạng chao đảo. Dựa theo những truyện ngắn mà ai cũng biết như Tắt đèn, Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc, Chí Phèo,… kết hợp với phong cách của các bộ phim thời xưa, 1977 Vlog thêm vào đó những câu thoại hài hước nhưng không kém phần châm biếm gắn liền với những câu chuyện thời hiện đại.

Các câu thoại kiểu: "Hãy sống đẹp như những con thiên nga của Chai - cốp - sờ - ki", "Tao là một thằng đàn ông. Trong bát phở tao lúc nào cũng có hành", "Mị còn trẻ. Mị muốn đi chill", "Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo. Một là mày đang nói dối. Hai là mày đang nói dối nhiều lần"... đã khiến khán giả yêu thích vlog hài hước cười lăn lộn.

Vậy là với đạo cụ là 1 chiếc máy tính bảng, bối cảnh chính là vườn cây, là căn nhà hoang gần nhà, 3 chàng trai của 1977 đã chứng tỏ rằng: Chỉ với 1 ý tưởng đủ hay và nội dung đủ thú vị thì phương tiện đơn sơ hay vẻ bề ngoài khiêm nhường cũng không ngăn bạn được người khác công nhận.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 5

Video: Những video "mukbang" của Quỳnh Trần và bé Sa luôn khiến người xem được giải trí nhẹ nhàng

Ngày 27/6/2018, kênh Youtube của Quỳnh Trần JP lần đầu "trình làng". Ban đầu, các video chỉ đạt vài chục nghìn lượt view và giờ đây, sau hơn 1 năm hoạt động, kênh của Quỳnh Trần đã có hơn 1,2 triệu lượt đăng ký. Mỗi video của cô thu hút vài trăm nghìn người xem, có những video có lượt xem lên tới vài triệu.

Quỳnh Trần chủ yếu tập trung vào những video nấu ăn và… ăn (được gọi là “mukbang”). Những món ăn của cô vô cùng đa dạng và bắt mắt. Không chỉ nấu những món ăn Việt Nam, cô còn thường xuyên review chi tiết những món ăn Nhật Bản bởi đây là nơi cô đang sinh sống.

Điều khiến Quỳnh thu hút một lượng người xem nhất định là bởi lối trò chuyện cởi mở với chất giọng miền Nam mềm mại. Cô pha trò rất tự nhiên, hài hước mà không làm lố. 

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 6

Tuy nhiên, bắt đầu từ nửa cuối năm 2019, Quỳnh Trần JP bỗng được nhiều người biết tới hơn nhờ biểu cảm siêu dễ thương của bé Sa – con trai cô – khi ngồi rất ngoan bên cạnh mẹ làm vlog. Những hình ảnh của bé Sa được cộng đồng mạng chú ý và liên tục sử dụng để làm “meme” bình luận trên mạng xã hội. Những câu nói trong video cũng trở nên viral như: “Bé Sa chào cô chú đi con!”, "Xin chào cô chú, xin chào các bạn, yeah yeah"…

Vừa qua, 2 mẹ con Quỳnh Trần đã có một chuyến về Việt Nam. Cô giành được rất nhiều sự yêu quý của dân mạng. Không chiêu trò, không clip phản cảm hay gây sốc, hai mẹ con thực sự đã "đốn gục" trái tim của tất cả mọi người bằng sự đáng yêu, giản dị và gần gũi.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 7

Thiệu Nhất Nguyên (sinh năm 2001) là chủ nhân của một kênh Youtube khá đình đám với hơn 2.09 triệu người theo dõi và hơn 200 triệu lượt xem cho tất cả những video của mình. Nhất Nguyên thành lập kênh vào khoảng 10/2017 và chỉ chưa đầy 1 năm sau, cậu đã đạt được nút vàng Youtube - cột mốc 1 triệu người theo dõi mà bất kì ai cũng mơ ước.

Khi mới bắt đầu, Nguyên mới chỉ là một nam sinh lớp 11 ở miền Tây. Cậu sống cùng bố bởi bố mẹ đã li dị. Nguyên thừa nhận mình học không giỏi lắm và chưa có ước mơ hay định hướng gì cho tương lai. Ngoài giờ học, cậu thường phụ bố làm vườn, chơi với đám trẻ con hàng xóm rồi cùng nhau xem những video trên mạng để giải trí.

Nguyên dần dần tập tành tự làm video. Những video đầu tiên đều được quay, dựng đơn giản nhưng khá thú vị và cuốn hút nhờ cách trò chuyện thật thà, chất phác của cậu bạn người miền Tây. Số lượng người theo dõi của Nguyên tăng dần rồi cậu bạn cũng đạt được nút bạc (cột mốc 100.000 người theo dõi) và bắt đầu kiếm được những đồng tiền đầu tiên nhờ quảng cáo.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 8

Nhờ vlog “Làm thau trà sữa khổng lồ”, kênh Youtube của Nhất Nguyên bất ngờ nhận được lượt view “khủng”. Đây được coi là bước ngoặt của cậu bạn sinh năm 2001 này. Nhất Nguyên trở nên nổi tiếng trong giới trẻ, được nhiều người biết tới và mong chờ từng video cậu đăng tải lên Youtube.

Hiện tại Nguyên đã tốt nghiệp lớp 12 và sẽ đi học thêm một vài lớp về kĩ năng quay dựng để theo đuổi công việc của một Youtuber toàn thời gian. "Người ta nói Youtube sắp đến thời tàn rồi nhưng mình vẫn chấp nhận theo đuổi. Mình cũng sẽ dành dụm tiền để chuyển sang làm 1 công việc khác nếu một ngày không thể làm Youtuber nữa", Thiệu Nhất Nguyên chia sẻ.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 9

Cuối năm 2019, Social Blade đã công bố 10 kênh YouTube mà họ đánh giá là chất lượng nhất dựa trên nhiều tiêu chí. Và thật bất ngờ khi cái tên đứng đầu danh sách không phải những người nổi tiếng hay bất kỳ nhân vật hot mạng nào, mà là kênh Youtube Lâm Vlog.

Lâm Vlog tên thật là Lê Hoàng Vũ Huy (sinh năm 1990) tên ở nhà thường gọi là Lâm. Kênh Lâm Vlog của anh thường làm video về rất nhiều chủ đề như trải nghiệm, ẩm thực, du lịch như "ăn thử tôm sống tái chanh", "thử dùng airpods dưới nước", "thử làm bánh pizza"… 

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 10

Các clip của Lâm được quay dựng theo phong cách đơn giản, dân dã và gần gũi. Với lượt xem trung bình từ 500.000 đến 2-3 triệu views, kênh Youtube của anh không quá phô trương nhưng vẫn thu hút lượng khán giả trung thành. Hiện anh sở hữu 2 kênh Youtube đồng thời là 2 nút vàng Youtube là Lâm Vlog với 2.94 triệu người theo dõi và Lâm TV với 1.34 triệu người theo dõi.

Được biết, trước khi đến với YouTube, Lâm Vlog từng phải vật lộn khá nhiều để mưu sinh. Vì gia đình khó khăn, anh đã nghỉ học từ năm lớp 11. Anh kiếm sống bằng nghề hàn cửa sắt, đồ sắt trong suốt 8 năm. 

Hiện tại, nhờ vào Youtube và lượng người theo dõi cùng lượt xem khổng lồ, thu nhập của Lâm Vlog chắc chắn không phải là con số nhỏ. Hiện tại cuộc sống của anh đã ổn định và khấm khá hơn. Lâm cũng đã lấy vợ và ước mơ có thể sớm mua được nhà.

2019 - Năm của những người Việt bình thường trở nên nổi tiếng nhờ Youtube - 11

Bình chọn Youtuber mới nổi hot nhất năm 2019

Theo bạn đâu là Youtuber mới nổi xuất sắc nhất năm 2019?






Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019: Việt Nam có 1 đại diện duy nhất
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, trong đó có một đại diện đến từ Việt Nam.
H.M (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva Top Pick 2019