Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc!

Ngày 25/01/2020 12:30 PM (GMT+7)

Thập kỷ 2010 đã kết thúc, chúng ta bước sang một thập kỷ mới với nhiều hy vọng và kỳ vọng. Ngày đầu năm mới, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật đọng lại trong 10 năm qua.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 1

Trong một thập kỷ qua, ngành y tế đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ, khám chữa bệnh cho người dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Người dân đi chữa bệnh không cần phải “dắt lưng” theo chiếc phong bì như cách đây 10 năm về trước.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 2

Chất lượng phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh (Ảnh minh họa)

Ngoài chất lượng phục vụ, ngành y tế cũng đẩy mạnh đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ việc khám, chữa bệnh cho người dân. Chính điều đó làm cho người dân tin tưởng vào hệ thống y tế nước ngoài, hạn chế việc ra nước ngoài chữa bệnh hơn trước.

Phong trào hiến, ghép tạng được đẩy lên tầm cao mới. Thành tích đáng ghi nhận bắt đầu từ năm 2015 trở lại đây với sự kiện vận chuyển quả tim xuyên Việt từ TP.HCM ra Hà Nội để ghép cho một bệnh nhân thành công.

Sau ca vận chuyển tim xuyên Việt đó, đã có nhiều ca vận chuyển và ghép tạng xuyên Việt giữa 2 đầu đất nước. Ngoài ra, ngành ghép tạng còn có nhiều đột phá như thực hiện đồng thời được hai ca ghép tạng, lần đầu tiên thực hiện ghép phổi…

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 3

Mang thai hộ được thông qua - cứu cánh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Vào 19/6/2014, Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi được Quốc hội thông qua, trong đó cho phép được mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Điều này đã giúp cho nhiều cặp vợ chồng không thể sinh con vẫn được làm cha, làm mẹ. Sau khi luật đi vào cuộc sống được một thời gian, tháng 1/2016 đứa trẻ đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ đã chào đời tại Hà Nội.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 4

Trong thập kỷ vừa qua, nhà chung cư đang trở thành xu hướng của cuộc sống hiện đại. Xu hướng này được thể hiện rõ ở những thành phố lớn, văn minh hiện đại, như Hà Nội, TP. Hồ chí Minh, Đà Nẵng... khi mà người dân đổ dồn về các đô thị tìm kiếm việc làm và định cư.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 5

Nếu như trước đây, mọi người có thói quen truyền thống chấp nhận chờ mua đất xây nhà ở những nơi xa trung tâm, chấp nhận ở những nơi vắng vẻ, an ninh kém, không có hạ tầng dịch vụ, thì ngày nay, cùng với quá trình đô thị hóa và sự phát triển của các chung cư, quan niệm "nhà đất là nhà của mình" dần lỗi thời. Hàng loạt các dự án chung cư được mọc lên và nhanh chóng nhận được sự chú ý của cư dân, đặc biệt các gia đình trẻ. 

Những chung cư hiện nay đều được quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đi lại thuận tiện, nhiều nơi còn có trường học ngay trong tòa nhà, phù hợp cho gia đình có con nhỏ, thuận tiện đưa đón và đi lại. Điểm nổi bật nhất của căn hộ chung cư là mọi sinh hoạt đều diễn ra trên một mặt sàn, làm tăng tính gắn kết giữa các thành viên, phù hợp với gia đình có con nhỏ và người cao tuổi.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 6
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 7
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 8
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 9

Chưa kể, ngày càng nhiều nhà đầu tư có các chính sách hỗ trợ, liên kết với các ngân hàng để người mua có thể trả góp hoặc trả theo đợt, giúp giảm áp lực tài chính.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 10

10 năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ của nhiều xu hướng mua sắm tiêu dùng, trong đó nổi trội nhất phải nói đến kênh mua sắm trực tuyến.

Với những tiện ích như tiện lợi, không mất nhiều thời gian, hưởng nhiều khuyến mại… mua sắm trực tuyến đang là xu hướng có quy mô toàn cầu. Người tiêu dùng hiện đại thay vì đến các cửa hàng để mua đồ thì họ có thể làm điều đó trực tuyến. Đặc biệt, có những trang web cung cấp dịch vụ so sánh giá sản phẩm từ các trang web khác đã hỗ trợ người tiêu dùng. Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua. Vì thế, người tiêu dùng có thể tìm hiểu về sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 11

Đây cũng là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa, mở ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống. Do đó, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của khách hàng sẽ là giải pháp giúp tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp bán lẻ. 

Mua/bán hàng online trở thành xu hướng, những ứng dụng hệ thống thanh toán trực tuyến cũng ngày một phát triển. Với sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, mọi người có xu hướng chọn thanh toán trực tuyến thay vì thanh toán bằng tiền mặt trong quá trình giao dịch. Có thể nói, thanh toán điện tử ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam vì tính tiện lợi, nhanh gọn và phù hợp với sự phát triển chung của thế giới.

Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay: Thanh toán bằng thẻ (thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế và thẻ ghi nợ nội địa), thanh toán qua cổng, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng thiết bị điện thoại thông minh.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 12

Một thập kỷ vừa qua, cộng đồng LGBT Việt Nam đã có những khởi sắc mang tính đột phá với nhiều dấu mốc quan trọng mở đường cho những thay đổi bản lề sắp tới. 

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 13

Cư dân mạng và nhiều sao Việt đổi ảnh đại diện để ủng hộ hôn nhân đồng giới

Từ việc phủ bỏ, Việt Nam đã đưa chủ đề LGBT lên bàn nghị sự, và thật sự thảo luận nghiêm túc về nó. Quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới được công nhận là quyền con người và cần phải bảo vệ bởi pháp luật.

Ngày 19/6/2014, Quốc hội thông qua Luật hôn nhân gia đình, bỏ điều cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Đây là một thay đổi quan trọng cho phép hai người cùng giới tính sống chung, nhà nước không can thiệp vào cuộc sống riêng của họ, và đám cưới của họ được tổ chức như sự kiện dân sự mà không bị chính quyền địa phương giải tán. Tuy nhiên, các cặp đôi cùng giới vẫn không được thừa nhận bất kỳ quyền pháp lý, sự bảo vệ nào từ pháp luật cho việc chung sống.

Ngày 24/11/2015, Quốc hội khóa XIII thông qua Bộ luật Dân sự hợp pháp hóa quyền chuyển đổi giới tính, trong đó ghi nhận sẽ có quy định pháp luật cụ thể điều chỉnh, mở ra một chương mới trong phong trào vận động quyền của người chuyển giới.

Thái độ của xã hội đối với LGBT không còn “sợ” hay kỳ thị người đồng tính chuyển sang cảm thông và chia sẻ và chạm tới mức độ cao nhất là tôn trọng.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 14

Tôi Đồng Ý - một sự kiện thu hút được nhiều sự ủng hộ của xã hội cho việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới

Thập kỷ vừa qua, phong trào đòi quyền của cộng đồng LGBT trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những cá nhân thuộc cộng đồng không chỉ mong muốn được xã hội thừa nhận, họ muốn thực sự trở thành một phần của xã hội và được tôn trọng. Họ tự hào vì bản thân dám chấp nhận những kỳ thị, định kiến từ xung quanh để định danh bản thân.

TP.HCM (Việt Nam) được lựa chọn là thành phố thân thiện với cộng đồng LGBT. Hàng năm vào tháng tự hào dành cho cộng đồng LGBT thành phố luôn có những hoạt động tôn vinh và buổi diễu hành đa sắc màu thu hút hàng ngàn người tham dự.

Tháng 3/2018, người đẹp chuyển giới Việt Nam Hương Giang đã xuất sắc giành vương miện Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế tổ chức tại thành phố Pattaya, Thái Lan. Hương Giang truyền cảm hứng và tác động tích cực đến cộng đồng LGBT và thay đổi suy nghĩ của nhiều người về người thế giới thứ ba.

Cô đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, người chuyển giới nói riêng hay cộng đồng LGBT nói chung cũng sống và làm việc, cống hiến hết mình cho xã hội. Những điều người bình thường có thể làm, người ở thế giới thứ ba cũng có thể làm được và thành công của cô chính là câu trả lời thỏa đáng nhất cho những điều đó.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 15

Nếu như trước đây, mọi người có thói quen ra đầu ngõ vẫy xe. Khi ấy, cứ mỗi khi di chuyển bằng xe ôm, khách hàng lại thường trực tâm lí phải mặc cả vì lo mình bị chặt chém. Một số bác tài còn khiến khách xanh mặt do sở thích lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu. 

Trong thập kỷ vừa qua, sự xuất hiện của xe ôm, taxi công nghệ đã làm thay đổi cách chúng ta di chuyển hàng ngày và định hình lại nhiều khía cạnh cuộc sống như chuyển phát, ăn uống hay thanh toán.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 16

Đây là một loại hình dịch vụ gọi xe thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone). Chỉ cần vài thao tác nhỏ trên điện thoại là sẽ có ngay một anh tài xế chạy đến tận nhà rước đi. Khách hàng có thể biết đầy đủ thông tin về lái xe chở mình, từ họ tên, hình ảnh nhận diện, đến biển số của xe, số điện thoại nên khách hàng sử dụng dịch vụ rất yên tâm. Vì vậy, khách chẳng sợ bị “chặt chém” và cũng không mất công mặc cả giá như xe ôm truyền thống. Đồng thời khách hàng cũng có quyền đánh giá thái độ phục vụ của tài xế thông qua việc chấm điểm theo mức sao.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 17

Ngoài ra, sự xuất hiện của xe ôm, taxi công nghệ cũng đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người lao động. 

Sự xuất của xe ôm công nghệ cũng làm nở rộ các dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng. Người dùng chỉ cần ngồi một chỗ và lựa chọn món ăn mong muốn là được ship tới tận tay chỉ sau 15 – 30 phút.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 18

Thời điểm trước năm 2012, rất hiếm những chuyến bay của tại Việt Nam có giá vé ở mức dưới 1 triệu đồng. Do vậy, việc trải nghiệm bay trên những đám mây, vượt qua 2.000 km nối hai đầu đất nước chỉ trong 2 tiếng là một giấc mơ với nhiều người. 

Nhưng, mọi chuyện đã khác từ 5 năm trở lại đây khi ngành hàng không phát triển bùng nổ. Một loạt các hãng hàng không tư nhân ra đời đã mang lại một diện mạo mới cho ngành hàng không Việt Nam. Các hãng đẩy nhanh tốc độ mở rộng quy mô, điều này mang lại lợi ích về khía cạnh thị trường nhưng lại tạo áp lực cạnh tranh lớn, đua nhau hạ giá vé, hạ giá tour, thúc đẩy lượng khách. 

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 19

Giá vé của tất cả các hãng bay nội địa trong nhiều thời điểm giảm xuống mức 7 con số. Hàng loạt mức giá danh nghĩa cũng được các hãng hàng không liên tục chào bán, từ 10.000 đồng, 3.000 đồng, 1 đồng rồi 0 đồng cho chuyến bay trong nước, dưới 10 USD cho chuyến bay quốc tế.

Kể từ đó, việc “săn” vé máy bay giá tiết kiệm để đi du lịch đã trở thành xu hướng, đặc biệt là các khách hàng trẻ, dân công sở, học sinh, sinh viên. Giá vé rẻ "không tưởng" đã mở ra cơ hội đi khắp nơi dễ dàng hơn cho hàng triệu người, không chỉ trong nội địa mà cả quốc tế.  

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 20

Một thập kỷ qua, mạng xã hội có những bước tiến đột phá, làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội và kết nối lan tỏa hơn trong cộng đồng. Đặc biệt, năm 2010, Facebook cho ra đời nút "like", đây là cách để chúng ta nhận diện được ai là người nổi tiếng, điều gì đang được quan tâm nhất, ý kiến nào đang được đồng tình, sản phẩm nào đáng để tiêu tiền… và rất nhiều thứ khác nữa.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 21

Ngoài ra, có thêm một định nghĩa mới xuất hiện, đó là nhân vật, câu chuyện, sự kiện nổi tiếng mạng xã hội. Nếu như trước đây, để nổi tiếng, bạn phải là doanh nhân, diễn viên, hoa hậu, người mẫu... Thì giờ dây, để là người nổi tiếng có muôn vàn cách và tất cả đều nhờ vào sự bùng nổ của mạng xã hội. Với những nội dung đặc sắc nổi bật trên các trang mạng, nhận được nhiều Like, Comment, bạn có thể bỗng chốc vụt thành sao chỉ sau một đêm.

10 năm qua, với sự phát triển của MXH, con người được giới thiệu về bản thân, chia sẻ cảm xúc, quan điểm cá nhân, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm thông tin phục vụ công việc, gặp gỡ và giao lưu với tất cả mọi người trên thế giới. Nhờ có thông tin trên mạng xã hội, nhiều bài viết hay, ý nghĩa trên các diễn đàn đã được cập nhật, chia sẻ, lan tỏa; nhiều hoàn cảnh khó khăn được cộng đồng biết đến...

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 22

10 năm qua, bóng đá Việt Nam đã có những bước chuyển mình lớn, được xem là những năm rực rỡ nhất của nền bóng đá nước nhà từ trước đến nay ở cả đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Chúng ta đang sở hữu một dàn cầu thủ vàng và đặc biệt là vị thuyền trưởng Park Hang Seo. Bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ năm 2017, thầy Park đã đưa đội tuyển đi hết kỳ tích này đến kỳ tích khác, “thổi” vào đó nguồn sức sống mới, sinh khí mới. 

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 23

Tháng 1/2018, tại Thường Châu phủ đầy tuyết trắng, chúng ta đã giành giải Nhì Giải bóng đá U23 châu Á, tạo ra một dấu mốc lịch sử mới của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục.

Mới đây nhất, ngày 10/12/2019, bóng đá Việt Nam lần đầu giành HCV SEA Games sau 24 năm ngóng đợi. Chiến thắng này có ý nghĩa lớn lao, để bạn bè quốc tế khẳng định chắc nịch “Bóng đá Việt Nam thống trị Đông Nam Á". Khoảnh khắc ngọt ngào đó, hàng triệu con tim Việt Nam vỡ òa cảm xúc, hòa chung một nhịp đập. Vô vàn lời cảm ơn từ người hâm mộ gửi đến những người làm nên tinh thần thể thao Việt Nam.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 24

Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Việt Nam đã tăng bật rất tốt, từ vị trí 100 thế giới năm 2018 tiến 6 bậc giữ hạng 94 vào cuối năm 2019. Với thứ hạng 94 thế giới tuyển Việt Nam đứng thứ 14 châu Á đứng đầu Đông Nam Á.

Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 25
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 26
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 27
Nhìn lại dấu ấn Đời sống Xã hội nổi bật sau 10 năm: Sống lại từng khoảnh khắc! - 28

Bóng đá Việt Nam 10 năm qua, có lẽ đó là những hình ảnh đẹp đẽ nhất, rạng ngời nhất, rực rỡ nhất. Chưa bao giờ mà chúng ta được nghe tiếng hò reo “Việt Nam vô địch!” nhiều đến vậy trên phố phường sau những trận cầu sôi nổi. Hy vọng thập kỷ mới, bóng đá Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc hơn.

5 câu chuyện truyền cảm hứng 2019: Người mẹ nén đau đớn, ngủ ngồi 4 tháng quyết sinh con
5 nhân vật - 5 câu chuyện dưới đây từng tạo ra những làn sóng lan tỏa, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trong năm 2019.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva Top Pick 2019