Giới chuyên gia đã đặt ra rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây sự cố rơi máy bay Germanwings tại dãy núi An-pơ, miền nam nước Pháp.
Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing của Đức biến mất khỏi màn hình radar khoảng 45 phút sau khi cất cách từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, tới thành phố Duesseldorf, Đức. Vị trí máy bay rơi xuống là vùng núi Alps, đông nam Pháp, cướp đi sinh mạng của 150 người gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Hiện có hơn 210 cảnh sát Pháp đang có mặt tại hiện trường bao gồm một đội cảnh sát được huấn luyện đặc biệt. 9 trực thăng cũng được huy động và hơn 350 cảnh sát khác chuẩn bị được điều động để hỗ trợ công tác cứu hộ, tìm kiếm thi thể và thu gom mảnh vỡ máy bay.
Một chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy sau vài giờ xảy ra tai nạn. Chiếc hộp đen đã được gửi đi phân tích.
Trong khi chờ kết quả cuối cùng sau khi phân tích hộp đen thì những giải thuyết về nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn thảm khốc cũng được đặt ra.
Thời tiết xấu
Một nguyên nhân được đưa ra là sét đánh. Tuy nhiên nguyên nhân này đã được loài trừ vì dãy núi Alps phía Nam nước Pháp không có bão. Trang Dự báo thời tiết của Pháp đã khẳng định: "Có thể nhiều khu vực ở Pháp đang có thời tiết xấu nhưng không phải ở núi Alps. Thời tiết ở đây khá tốt, trời khô ráo và bầu trời hoàn toàn không có mây trong suốt buổi sáng".
Bản đồ chỉ hành trình bay của chiếc máy bay gặp nạn
Lỗi của con người
Lỗi của phi công là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất trong các vụ tai nạn máy bay, chiếm 53% số vụ máy bay rơi theo tài liệu được đăng tải trên trang Plane Crash Info.
Tuy vẫn còn quá sớm để kết luận nhưng các chuyên gia hàng không không loại trừ khả năng đây chính là nguyên nhân khiến chiếc máy bay 4U9525 gặp nạn ở núi Alps.
Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở vùng núi Alps.
Lỗi kỹ thuật
Sau sai sót con người, lỗi kỹ thuật là yếu tố tiếp theo dẫn đến tai nạn máy bay, gây ra 20% các vụ rơi máy bay.
Trang Plane Crash Info đã xây dựng cơ sở dữ liệu trên dựa vào thông tin từ hơn 1.000 vụ tai nạn máy bay thương mại gây chết người với hơn 18 người trên khoang.
Tổ lái bất tỉnh
Một số vụ tai nạn máy bay xảy ra sau khi phi công bị bất tỉch do gặp vấn đề về sức khỏe hay khoang lái giảm áp suất đột ngột, hoặc ảnh hưởng từ khói của một đám cháy.
Tổng cục hàng không dân dụng Pháp cho biết chiếc máy bay đã không phát tín hiệu cấp cứu mà chính nhân viên kỹ thuật trực đã phát tín hiệu khẩn cấp sau khi mất liên lạc với chiếc máy bay và nhận thấy chiếc máy bay đi chệch hướng và mất độ cao. Thông tin này khiến giả thuyết tổ lái bất tỉnh có thể xảy ra.
Thân nhân các hành khách đang đau đớn chờ đợi thông tin về chuyến bay
Tấn công khủng bố
Phóng viên Virginie Herz từ kênh France 24 nhận định chưa thể loại bỏ nguyên nhân máy bay bị khủng bố tấn công. "Không thể loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố mà thậm chí phải xem đây là nguyên nhân ưu tiên hàng đầu".
Theo thống kê, nguyên nhân xuất phát từ hành vi phá hoại bên ngoài chỉ chiếm ít hơn một phần mười số vụ tai nạn máy bay.
Tây Ban Nha cũng đã từng bị một phần tử al-Qaeda đã đánh bom tại ga điện ngầm ở Madrid làm 191 thiệt mạng.
Không giống như MH17 rơi tại Ukraine vào năm ngoái, chuyến bay 4U9525 gặp nạn trên đất Pháp, một vùng lãnh thổ khá yên bình.