Bài toán tiểu học cô giáo chấm sai, lý giải bất ngờ của học sinh khiến tất cả "gật gù"

Lam Giang - Ngày 22/07/2020 16:30 PM (GMT+7)

Bài toán lớp 1 tưởng chừng "dễ như ăn kẹo" nhưng đôi khi lại khiến các bậc phụ huynh phải vò đầu bứt tai tìm đáp số. 

Ở môn toán tiểu học, các em học sinh thường phải làm những bài toán đếm hình tam giác, tứ giác, hình vuông, hình chữ nhật.... Dạng này tưởng "dễ như ăn kẹo" nhưng thực tế đã có một số bài toán "hack não" cả phụ huynh và học sinh, yêu cầu cần quan sát thật kỹ mới có thể tìm ra đáp án.

Mới đây, trên một nhóm dành cho các bậc phụ huynh có con học lớp 1 đã chia sẻ bài toán đếm hình tam giác, hình vuông cơ bản. Chị M. đã đăng tải bài toán này lên để hỏi mọi người xem đáp án của con đúng hay cô giáo đúng.

Bài toán tiểu học cô giáo chấm sai, lý giải bất ngờ của học sinh khiến tất cả amp;#34;gật gùamp;#34; - 1

Bài toán lớp 1 gây xôn xao MXH

Nhìn trên hình có thể thấy đây là một bài toán dễ, chỉ cần đếm số hình tam giác và hình vuông. Theo đó, học sinh đưa ra đáp án 3 hình vuông và 1 hình tam giác. Đáp án này đã bị cô giáo gạch sai, và sửa thành 5 hình vuông, 3 hình tam giác. Nhìn qua thì rõ ràng cô giáo đã chấm đúng nhưng lời giải thích của bé lớp 1 trong trường hợp này lại khiến tất cả phải "gật gù".

Chị M. cho biết lúc kiểm tra bài vở của con, chị thấy con làm sai bài toán này nên đã hỏi han xem có phải con chưa hiểu bài hay không biết làm dạng bài này không thì con mới đưa ra lý lẽ của mình. Theo đó, con chị M. đã chỉ ra một số phần trong hình cô giáo kẻ chưa sát. Do hình có một khoảng trống nhỏ nên con không tính đó là hình hoàn chỉnh. 

Bài toán tiểu học cô giáo chấm sai, lý giải bất ngờ của học sinh khiến tất cả amp;#34;gật gùamp;#34; - 2

Chi tiết nhỏ trong hình được em học sinh chỉ ra

Lúc nhìn kỹ vào hình, chúng ta có thể thấy bài toán cô giáo ra có 3 chỗ kẻ chưa sát nên giải thích của học sinh cũng rất hợp lý.

Sau khi đăng tải, bài toán ngay lập tức thu hút sự chú ý của các bố mẹ có con đang học lớp 1. Một số người cho rằng đây là câu hỏi mẹo, đòi hỏi học sinh phải quan sát thật kỹ, nếu không sẽ bị nhầm lẫn trước bài toán tưởng chừng dễ ợt này. 

Một số khác lại cho rằng có lẽ là do giáo viên ra đề có chút sơ xuất trong lúc vẽ hình nên mới gây ra hiểu lầm cho học sinh, phụ huynh nên trao đổi lại với giáo viên về bài toán này để có câu trả lời thỏa đáng nhất. 

Trước đó, một bài toán tương tự cũng được chia sẻ lên MXH gây nhiều tranh cãi. để bài có một câu hỏi đếm hình như sau:

Bài toán tiểu học cô giáo chấm sai, lý giải bất ngờ của học sinh khiến tất cả amp;#34;gật gùamp;#34; - 3

Bài toán mẹo gây tranh cãi từ năm 2019

Hình vẽ sau có:

a, Có… hình vuông.

b, Có… hình tam giác.

Bài toán tiểu học cô giáo chấm sai, lý giải bất ngờ của học sinh khiến tất cả amp;#34;gật gùamp;#34; - 4

Nhìn kỹ mới thấy hình vuông nhỏ lồng bên trong hình vuông lớn có 1 góc không chạm đáy và 1 góc nằm bên ngoài.

Với bài toán này, học sinh đưa ra đáp án có 6 hình vuông và 8 hình tam giác nhưng cô giáo gạch sai. Rất nhiều phụ huynh đã tham gia giải toán và đưa ra các đáp số khác nhau.

Tuy nhiên, một số người quan sát kỹ thì thấy hình vuông nhỏ lồng bên trong hình vuông lớn có 1 góc không chạm đáy và 1 góc nằm bên ngoài. Vì vậy, đây không tính là một hình vuông. Đây là một bài toán mẹo và cô giáo đã hoàn toàn đúng.

Bài toán tiểu học đếm số hình tam giác đơn giản nhưng hack não phụ huynh
Chỉ một bài toán cấp 1 đếm hình tam giác khiến các bậc phụ huynh "căng não" và phải đăng tải lên mạng xã hội mong tìm được sự trợ giúp.
Lam Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi