Bản tin tiêu dùng: Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ

K.T - Ngày 12/10/2020 12:15 PM (GMT+7)

Trước khi sử dụng các sản phẩm gà ủ muối, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, không vì giá thành rẻ, tính tiện dụng mà quên đi yếu tố nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe bản thân.

Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ

Hiện nay, gà ủ muối được bán chủ yếu qua Facebook và các mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa gà ủ muối thì hàng loạt các "cửa hàng" online sẽ được hiển thị và tiếp thị nhu cầu.

Đáng chú ý, giá thành của các loại gà ủ muối có sự chênh lệch đáng kể. Theo ghi nhận của PV tại các trang bán gà ủ muối, giá sẽ dao động từ 65.000- 350.000 đồng/con tùy vào kích thước và số lượng gà khác nhau.

Theo nhiều chủ shop bán gà ủ muối uy tín, gà ủ muối đúng gà ta sẽ có giá thành khá cao vì nguyên liệu đắt, quá trình làm cầu kỳ. Loại gà này sau khi ủ muối xong vẫn còn nguyên chân, đầu và mề gà. Các loại gà giá rẻ không đầu, không cánh chủ yếu là gà "thải loại" nhập từ Hàn Quốc. Hiện nay, gà ta ủ muối có giá từ 300.000- 400.000 đồng/con tùy loại lớn nhỏ.

Điều đáng lo ngại là hầu hết các loại gà ủ muối hiện nay đều được đổ mối bán lẻ, giao hàng tận nơi và không có nhãn mác. Đặc biệt, gà ủ muối không cần chế biến lại mà có thể sử dụng ngay khiến người tiêu dùng dễ đối mặt với các nguy cơ.

Bản tin tiêu dùng: Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ - 1

Điều đáng lo ngại là hầu hết các loại gà ủ muối hiện nay đều được đổ mối bán lẻ, giao hàng tận nơi và không có nhãn mác.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Trịnh Bảo Ngọc, giảng viên cao cấp Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội trao đổi: "Chưa cần biết đó là loại gà thải loại hay gà ta nhưng khi không có nhãn mác nơi xuất xứ thì tuyệt đối người tiêu dùng không được sử dụng. Không thể phân biệt trực quan bằng màu sắc hay các yếu tố về hương vị vì các yếu tố này đều không khó để "phù phép". Gà là loại thực phẩm rất dễ nhiễm khuẩn nếu sản xuất không đúng quy trình. Chưa kể, việc bảo quản lạnh nếu không đủ nhiệt độ, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng dễ gây ra các hiện tượng ngộ độc. Về lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe".

Theo PGS.TS Trịnh Bảo Ngọc, gà thải loại Hàn Quốc hay gà đông lạnh nói chung nếu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì không chỉ có giá trị dinh dưỡng thấp mà có thể có nguy cơ tồn đọng dư lượng kháng sinh quá mức cho phép vì được nuôi trong môi trường công nghiệp.

Trước khi sử dụng các sản phẩm gà ủ muối, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, không vì giá thành rẻ, tính tiện dụng mà quên đi yếu tố nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe bản thân.

Giá lợn hơi giảm còn 70.000 đồng/kg

Tuần qua, thị trường lợn hởi nước ta có nhiều biến động. Cụ thể, giá lợn hơi ở cả 3 miền đều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng, xuống còn 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi, cho hay hiện giá lợn hơi đang giảm từ 18 – 22.000 đồng/kg so với thời điểm cao nhất. Đây là mức giá có thể hài hòa giữa 3 bên (nhà sản xuất, nhà cung ứng, vận chuyển và người tiêu dùng).

Bản tin tiêu dùng: Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ - 2

Giá lợn hơi ở cả 3 miền đều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng, xuống còn 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Theo ông Trọng, có nhiều lý do tác động đến giá lợn hơi giảm: Thứ nhất, Bộ Nông nghiệp & PT Nông thôn cho phép các DN đủ điều kiện được nhập lợn thịt về thịt; tăng cường nhập khẩu thịt lợn đông lạnh. Thực tế tổng 2 nguồn thịt lợn trên chỉ chiếm chưa tới 4% so với tổng nguồn cung thịt trên thị trường, nhưng cũng có hiệu ứng để đưa giá thịt giảm so với trước.

Điều căn bản nhất vẫn là lượng lợn tái đàn lớn từ các địa phương trong thời gian qua, đã giúp cân bằng giữa cung và cầu.

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở chứa gas không phép, nguy cơ cháy nổ cao

Chiều ngày 7/10, Công an phường 26 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra một ngôi nhà nằm sâu trong hẻm 184 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh. Tại đây, lực lượng phát hiện hàng chục bình gas không rõ nguồn gốc, đồng thời, cơ sở này cũng không xuất trình được bất kỳ giấy phép nào liên quan đến hoạt động kinh doanh gas.

Bản tin tiêu dùng: Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ - 3

Hàng chục bình gas không rõ nguồn gốc được chất trong ngôi nhà.

Ngôi nhà trên được dựng tạm trên một khu đất trống, bên trong chứa hàng chục bình gas được để cạnh nhiều vật liệu dễ bắt lửa, dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao.

Thời điểm phát hiện, có 3 người đang làm việc tại đây. Bước đầu, những người này khai nhận mua gas từ một số nơi khác nhau, đem về đây tập kết sau đó bán lại kiếm lời.

Qua kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được giấy phép kinh doanh, các hóa đơn chứng từ liên quan, cũng như không chứng minh được nguồn gốc các bình gas nói trên. Bên cạnh đó, cơ sở cũng không đảm bảo được bất kỳ quy định nào về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Xuất hiện hòn đá 72.000 đồng được rao bán trên chợ mạng

Gần đây, trên một số các hội nhóm, các "cánh mày râu" truyền tai nhau về một hòn đá "phong thủy" chỉ có giá 72.000 đồng. Viên đá này được rao bán rầm rộ trên chợ mạng, sàn thương mại điện tử.

Nhìn sơ qua, vật phẩm có màu đen, xù xì, trông như một hòn đá thường thấy trong vườn, tiểu cảnh. Theo mô tả của người bán, hòn đá này được làm bằng nhựa dẻo ABS, có kích thước 8*6*3cm.

Điều đặc biệt và cũng là công dụng thực tế của hòn đá này là ở bên trong. Viên đá đã được khoét rỗng và có thể đựng được một số đồ vật kích thước nhỏ.

Trong phần mô tả mặt hàng, người bán thông tin, hòn đá này được sản xuất ở Trung Quốc nên muốn mua phải đặt trước từ 5 -7 ngày hàng mới về Việt Nam. Tính cả công vận chuyển là rơi vào khoảng 100.000 đồng. Trong đó, 72.000 đồng là tiền đá, 30.000 đồng là phí giao hàng.

Giá cau tươi tăng mạnh, nhà vườn hốt bạc

Giá cau tươi tại các tỉnh đột ngột tăng mạnh, gấp 4-5 lần so với năm 2019 khiến việc mua bán trở nên sôi động hẳn lên. Theo anh Nguyễn Nam – một người mua cau tươi ở Y Jut (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), giá cau tươi dao động từ 40.000 – 44.000 đồng/kg , cao gấp 5 lần so với thời điểm này năm ngoái chỉ 7.000-8.000 đồng/kg.

Theo anh Nam, cau được các điểm thu mua cân cả buồng, những vườn trồng nhiều được vựa lớn mang ô tô đến tận vườn cân tại chỗ, anh được thuê trèo cau cắt buồng mang xuống với tiền công là 1.000 đồng/kg.

Bản tin tiêu dùng: Gà ủ muối giá rẻ chỉ từ 65.000 đồng/kg, chuyên gia tiết lộ bất ngờ - 4

Cau tăng giá mạnh khiến cảnh mua bán cau tại nhiều địa phương hết sức sôi động.

Lý giải về giá cau tươi tăng cao, anh Lập (Đắk Lắk - một người thu mua khác cho biết:“Tôi nghe nói cau này bên Trung Quốc họ thu mua làm thuốc và sản xuất kẹo cau, hơn nữa càng về cuối năm cưới hỏi càng nhiều mà năm nay cau mất mùa, sản lượng chỉ bằng 2/3 năm ngoái nên giá tăng mạnh”.

Cau dễ trồng, dễ chăm sóc, năm nay giá lại tăng vọt, mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ nông dân, nhiều gia đình trồng quy mô lớn thu về cả trăm triệu đồng.

Hoa dại bờ rào đem sấy khô, bán nửa triệu đồng/kg
Biết loài hoa này rất tốt cho sức khỏe, nhiều người hái về, đem sấy khô để dùng và bán ra thị trường.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng