Bé 3 tuổi tử vong do bố dượng, mẹ bạo hành: Khởi tố vụ án với tội danh “Giết người”

Ngày 03/04/2020 09:59 AM (GMT+7)

Hiện cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Giết người” đối với mẹ ruột và bố dượng trong sự việc bé gái 3 tuổi tử vong.

Ngày 3/4, một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết công an quận Đống đa đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Giết người” để điều tra. Công an TP Hà Nội cũng cho biết do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Công an TP Hà Nội đã tiến hành rút toàn bộ hồ sơ, tiếp tục hoàn tất các thủ tục để khởi tố bị can.

Theo thông tin ban đầu, sáng 30/3, các bác sỹ tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội đã tiếp nhận cháu M. (3 tuổi) trong tình trạng trên người có nhiều thương tích, dấu hiệu bạo hành. Bé gái này đã tử vong ngay sau đó.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Công an quận Đống Đa đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp cặp vợ chồng này để điều tra, làm rõ.

Bé 3 tuổi tử vong do bố dượng, mẹ bạo hành: Khởi tố vụ án với tội danh “Giết người” - 1

Bà ngoại cháu bé đau đớn trước sự ra đi của cháu ngoại.

Bà Vũ Thị Dự (bà ngoại cháu bé) cho biết từ khi sinh ra cháu bé ở với bà và do bà chăm sóc. Trước khi xảy ra sự việc 24 ngày, mẹ cháu bé về nhà bà ngoại đón đi, đến ngày 30/3 bà Dự nhận được tin cháu nhập viện cấp cứu và đã tử vong.

Về quan điểm của gia đình, bà Dự mong muốn cơ quan pháp luật xử lý thật nghiêm minh, vì dù mẹ cháu bé là con ruột của bà nhưng việc bạo hành con tử vong thì quá dã man, mất hết tính người.

Liên quan đến vụ án này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng đây là một tội ác không thể biện minh trong xã hội văn minh khi tước đoạt quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người, đặc biệt là trẻ em.

“Dù có bất cứ lý do gì liên quan đến việc chăm sóc cháu bé hoặc do sử dụng ma túy gây ảo giác mà các đối tượng đã vô cớ sát sát hại cháu bé đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật”, luật sư Thơm chia sẻ.

Theo vị luật sư này, nếu có căn cứ xác định, người mẹ và cha dượng đã có hành vi sử dụng vũ lực bạo hành cháu bé gây tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Bà bé gái tử vong nghi do bố dượng và mẹ bạo hành: Con bảo đi 2 ngày về mà…
Bà Dự cho biết, do không gần mẹ nên bé M. rất thèm và nhớ mẹ, vì thế mỗi khi gặp mẹ, cháu chỉ muốn đi cùng, không ngờ lại xảy ra sự việc đau lòng.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự