Bé bị đâm xuyên não nguy cơ nhiễm trùng cao vì dao bẩn

Ngày 10/08/2015 15:12 PM (GMT+7)

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm chia sẻ 'Giờ chúng tôi đang rất lo lắng vết thương bị nhiễm trùng, bởi lưỡi dao đâm xuyên qua sọ cháu rất bẩn'.

Hành trình giành lại sự sống

Mới đây, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã thông tin về tình hình sức khỏe của cháu Dương Minh Phát, cháu bé bị đâm xuyên não khi chỉ mới 11 ngày tuổi. Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, thành viên e kíp trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé, thì trường hợp của cháu Phát là ca bệnh đầu tiên các bác sĩ tại đây từng thấy. Bệnh viện đã huy động nhiều bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của BV Nhi Đồng 1 với sự phối hợp của khoa Nội thần kinh, bệnh viện Nhân dân 115 để cùng phẫu thuật cứu cháu bé.

Bác sĩ Hiếu chia sẻ: “Quá thương tâm, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện chúng tôi tiếp nhận. Tiên lượng ban đầu là ca phẫu thuật sẽ cực kỳ khó khăn, vì lưỡi dao quá to lớn so với cơ thể của cháu bé và lại đâm xuyên qua hộp sọ”.

Bé bị đâm xuyên não nguy cơ nhiễm trùng cao vì dao bẩn - 1

Các bác sĩ đang phẫu thuật rút lưỡi dao ra khỏi đầu cháu bé

Theo đó, vào 6 giờ 45 phút ngày 8/8, bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận cháu Dương Minh Phát trong tình trạng bị con dao dài đâm giữa hai hốc mắt, vết thương sâu tới cán dao, đã được bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long sơ cứu và băng bó trước đó. Ghi nhận ban đầu tại bệnh viện Nhi Đồng 1 cho thấy, Phát bị rơi vào trạng thái lơ mơ, khóc rên thành tiếng, vết thương lệch sang hốc mắt trái và xuyên qua sọ, không những thế, cháu bé còn bị viêm phổi.

Chỉ 30 phút sau khi cháu bé nhập viện, nhờ những phương tiện chẩn đoán hình ảnh đặc biệt, các BS đã có những hình ảnh đầu tiên về ca mổ và tiến hành hội chẩn ngay tại phòng mổ. Do vết dao lệch về phía hốc mắt trái, nên các bác sĩ rất lo ngại nhãn cầu của cháu bé sẽ bị thương tổn, nhưng rất may lưỡi dao chỉ đi vào thành trong của hốc mắt trái, chưa gây tổn hại nhãn cầu.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, các bác sĩ đã phải tạm lấy một mảnh xương trán diện tích 4x6 cm, tức rất lớn so với tỉ lệ cơ thể của một bé sơ sinh để có thể dễ dàng lấy lưỡi dao ra khỏi đầu cháu bé. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ.

Chưa tiên liệu được gì nhiều

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, hiện cháu Phát vẫn còn mê man, đang thở máy và thỉnh thoảng có những cơn co giật nhẹ. Tim đều và rõ, mạch rõ, tuy nhiên ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ ít dịch máu. Hiện tại đang dùng kháng sinh và dịch truyền nuôi ăn tĩnh mạch.

Khi được hỏi về các chức năng vận động, thần kinh của cháu Phát, các bác sĩ cho biết, hiện tại, cháu vẫn đang dùng thuốc an thần, đến khi nào cháu tỉnh táo mới có thể xác định được. Và tuy đã đi qua giai đoạn rủi ro nhất là ca phẫu thuật, nhưng các bác sĩ vẫn chưa dám nói trước được điều gì. Các bác sĩ cho biết, điều mà các  lo ngại nhất vẫn là tình trạng chảy máu thứ phát ở não sau ca phẫu thuật. Vì với bộ não nhỏ bé của cháu sơ sinh, chỉ cần chảy khoảng 10-20cc máu là có thể dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

Bé bị đâm xuyên não nguy cơ nhiễm trùng cao vì dao bẩn - 2

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm đang chăm sóc cháu Phát sau ca mổ

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm chia sẻ: “Cháu bé còn quá nhỏ, vết thương lại quá nặng nề, không những vậy, cháu còn bị viêm phổi nữa. Giờ chúng tôi đang rất lo lắng vết thương bị nhiễm trùng, bởi lưỡi dao đâm xuyên qua sọ cháu rất bẩn. Cháu bé còn một khối máu tụ nhỏ ở vùng bị tổn thương, nhưng tạm thời chúng tôi kiểm tra thấy khối máu này không đe dọa đến sức khỏe của cháu”.

Sau ca mổ, cháu Phát được điều trị phối hợp ba loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não, màng não và viêm phổi. Cháu bé có hy vọng sống nhưng hiện các bác sĩ vẫn chưa thể đánh giá được trước tình trạng sức khỏe của bé do diễn biến bệnh còn rất phức tạp.

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé sơ sinh bị đâm xuyên não