Cặp vợ chồng nổi tiếng Ninh Thuận: Suốt 35 năm "cõng" con trai mù, tật nguyền và giọt nước mắt không ai thấu

NGỌC HÀ - Ngày 26/06/2023 12:00 PM (GMT+7)

Vợ chồng chú Hai vốn sinh được 4 người con: 3 gái và con trai út. Song số phận không mỉm cười với họ khi con trai chào đời đã bị mù bẩm sinh, chân tay teo liệt.

Lọt sâu bên trong thung lũng núi của Ninh Thuận có một ngôi nhà vách tôn tồi tàn đến đáng thương! Nơi đó là chỗ cư trú của 3 người: hai già, một trẻ. Họ sinh sống bằng nghề đi rừng làm thuê làm mướn cho người ta hoặc lúc rảnh rỗi sẽ kiếm rau rừng, củ dại về ăn.

Chú Trí – một người thường xuyên đi làm từ thiện cho biết: “Hộ dân sống trong căn nhà tranh vách nát, có 3 người: cặp vợ chồng già và người con bị tật nguyền, đôi mắt không nhìn thấy gì cả. Tôi thấy họ sống rất khắc khổ với bao bộn bề khó khăn. Vì thế tôi chỉ hi vọng mạnh thường quân ở mọi miền Tổ quốc biết đến hoàn cảnh này, chung tay giúp đỡ để họ có cuộc sống tốt hơn”.

Sau đó chú Trí dẫn đầu đoàn vượt quãng đường núi, đi hết ngọn núi này đến ngọn núi khác mới có thể đến được nơi ở của gia đình. Và khi thấy người lạ, người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ, mái tóc đã nhuốm màu thời gian vội vã mời vào trong nói chuyện. Chú nói: “Tôi thường được mọi người gọi là Hai, năm nay 58 tuổi. Chắc ai cũng ngỡ ngàng khi tôi trẻ tuổi mà cái mặt già chát như vậy đúng không?

Gia đình 3 người: chú Hai, cô Thín và cậu con trai khờ.

Gia đình 3 người: chú Hai, cô Thín và cậu con trai khờ.

Quả thực tôi sống cả một đời vất vả, chưa được sung sướng ngày nào, cộng thêm việc lo nghĩ cho thằng con bệnh tật nên già trước tuổi nhiều lắm. Còn đây là vợ tôi, bà ấy tên Thị Thín, còn trẻ tuổi lắm nhưng vì khổ mà khuôn mặt đen đúa, nhăn nheo”.

Nói rồi, người đàn ông 58 tuổi quay sang nhìn cậu con trai 35 tuổi một lúc lâu. Sau đó chú rơi giọt nước mắt chứa đựng đầy sự đắng cay và tủi hờn. Chú nói: “Bằng tuổi nó, con nhà người ta đã lấy vợ, sinh con đẻ cái để cha mẹ lên chức ông bà nội. Vậy mà nó cứ mãi ngây ngô như một đứa trẻ lên 1 lên 2 vậy đó.

Thằng bé nhìn lớn tồng ngồng vậy thôi chứ thực tế có biết cái mô tê gì đâu. Cha mẹ đặt đâu thì ngồi đó, cho ăn gì thì ăn nấy. Nó cũng chẳng nhìn thấy ánh mặt trời, thậm chí mặt mũi cha mẹ ra sao cũng chưa từng một lần biết”.

Vợ chồng chú Hai vốn sinh được 4 người con: 3 gái và con trai út. Song số phận không mỉm cười với họ khi con trai chào đời đã bị mù bẩm sinh, chân tay teo liệt. Khi ấy vì không có tiền lại thiếu hiểu biết nên họ không đưa con đi bệnh viện kiểm tra. Họ cứ ngỡ con lớn khôn sẽ có sự tiến bộ về thể chất.

Suốt 35 năm qua, cặp vợ chồng trải qua bao khó khăn, rơi nước mắt hàng trăm lần.

Suốt 35 năm qua, cặp vợ chồng trải qua bao khó khăn, rơi nước mắt hàng trăm lần.

Ngờ đâu, chàng trai càng lớn cơ thể càng phát triển nhưng đôi mặt vẫn chẳng thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời, tứ chi cứ teo dần và co quắp lại. “Nó càng lớn càng giống sọ dừa. Chúng tôi đặt đâu thì nó ngồi đó, cho ăn gì thì há mồm ăn nấy. Thậm chí nó còn đi cầu tại chỗ vì giờ to lớn thế, tôi làm sao bế nổi như thuở nhỏ.

Tôi thương con lắm nhưng chẳng biết phải làm sao. Thôi thì, con dại cái mang, chứ biết phải làm sao bây giờ. Tôi chỉ hi vọng nó cứ như giờ, đừng ngã bệnh nữa”, chú Hai thành thật.

Người đàn ông vừa dứt lời, chàng trai 35 tuổi bỗng dưng cười hềnh hệch khiến bao người không khỏi giật mình. Lúc này chú Hai vội giải thích mặc dù con trai không nhìn thấy gì nhưng tai vẫn nghe được, thi thoảng hứng lên sẽ cười lớn như thể đáp lời người đối diện.

Còn chuyện có nói được không, chú Hai bảo vì trí óc không tỉnh táo nên không thể tiếp nhận thông tin. Do đó chàng trai dù nghe được nhưng không hiểu. “Nhiều hôm tôi có nói chuyện với nó bằng tiếng của người đồng bào. Nó chỉ cười lớn chứ không trả lời. Như vậy cũng đủ để vợ chồng tôi mừng rồi”, chú vui vẻ khoe.

Suốt 35 năm nuôi con tật nguyền, vợ chồng chú Hai gặp muôn vàn khó khăn. Chú bảo dù đi rừng hay đi nương làm rẫy đều phải nhanh nhanh chóng chóng quay trở về nhà, sợ con đói hay khát nước. Hoặc vợ chồng chia nhau đi làm mướn, để một người ở nhà trông nom con.

“Các con gái của tôi đã có gia đình riêng, cuộc sống cũng chẳng khấm khá. Vì thế vợ chồng tôi chẳng thể trông chờ gì vào các con được. Tôi nói với bà ấy rằng còn sống còn khoẻ còn phải chăm lo cho thằng bé, không được tạo gánh nặng cho con gái. Nếu sau này chúng tôi già yếu, chết đi thì sẽ gửi gắm các con trông nom em trai sau”, người đàn ông Ninh Thuận tâm sự.

Hiện tại vợ chồng chú Hai đi làm thuê làm mướn cho người ta với đồng lương bạc bẽo. Vào mùa rảnh, họ thường phân chia nhau vào rừng kiếm cái ăn với hi vọng lo cho con trai khờ được ngày nào trọn vẹn ngày đó.

Tin tức 24h: Gia đình rất khác ở Đà Nẵng sẽ được làm khai sinh nhưng để trống họ
Ba người trong gia đình “rất khác” mà báo Pháp Luật TP HCM đã phản ánh sẽ được làm giấy khai sinh trước ngày 30-7 tuy nhiên trong giấy khai sinh để trống phần họ.

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h