Cậu bé 12 tuổi chăm sóc cha bị liệt suốt 7 năm, ước mơ sau này làm bác sĩ

Bảo Bảo - Ngày 27/07/2024 00:00 AM (GMT+7)

Suốt 7 năm qua, cậu bé này đã phụ mẹ chăm sóc cha bị liệt, không nề hà việc gì từ xoa bóp, cơm nước đến vệ sinh cá nhân cho cha.

Mới đây, đoạn video về cậu bé 12 tuổi chăm sóc người cha bị liệt đã thu hút đông đảo sự chú ý trên mạng xã hội. Theo tìm hiểu của phóng viên Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh, cậu bé trong video tên là Guo Haoran, 12 tuổi và vừa tốt nghiệp tiểu học. Cha cậu, ông Guo Zhanshi đã không may bị liệt sau một tai nạn ô tô. Ông nằm liệt giường đã 9 năm và không thể tự chăm sóc bản thân.

Khi Guo Haoran chưa đầy 5 tuổi, cậu bé đã bắt đầu học theo mẹ, nắn bóp tay chân cho cha. Sau đó, cậu dần học cách nấu ăn cho cha, vệ sinh cá nhân và đưa cha đi tắm nắng. Guo Haoran còn giúp mẹ công việc đồng áng, cùng cha mở "sạp hàng" nhỏ ở ven đường để bán nông sản của nhà trồng được. Khi được hỏi về ước mơ, cậu bé nói: “Con muốn trở thành bác sĩ và có thể chữa bệnh cho cha”.

Cậu bé Guo Haoran từ khi chưa đầy 5 tuổi đã học theo mẹ, tập xoa bóp cho cha.

Cậu bé Guo Haoran từ khi chưa đầy 5 tuổi đã học theo mẹ, tập xoa bóp cho cha. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Guo cho biết sau khi biến cố xảy ra, ông phải điều trị trong bệnh viện suốt 3 năm, tiêu tốn hơn 700.000 nhân dân tệ (2,45 tỷ đồng). Chi phí điều trị quá lớn đã ngốn sạch khoản tiết kiệm của họ, đẩy gia đình ông vào cảnh nợ nần. 

Sau khi ông Guo xuất viện, để tiện cho việc chăm sóc, gia đình ông đã mua một chiếc giường bệnh. Vì mưu sinh, vợ ông là bà Wang Kunqin đã đưa chồng con rời khỏi làng ở Thái Khang, Chu Khẩu, Hà Nam, Trung Quốc để sống cuộc đời lang thang và ăn xin trong 2 năm.

"Tôi có 3 người con, con gái lớn năm nay 19 tuổi, con gái thứ hai 16 tuổi, con trai út 12 tuổi. Năm đó, vì biến cố của gia đình, các con tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều, thành tích học tập cũng sa sút.

Guo Haoran từng rất thích chơi bóng rổ và có tính cách sôi nổi, vui vẻ. Sau khi tôi bị nạn, thằng bé không chơi bóng nữa mà dành thời gian để chăm sóc tôi. Guo Haoran ban ngày đi học, về đến nhà là đỡ việc gia đình. Con gái lớn và con gái thứ 2 của tôi học xa nhà, thường ở lại ký túc nên phần lớn thời gian đều là con trai út ở bên tôi", ông Guo chia sẻ. Hai cha con mở sạp hàng nhỏ bên đường để bán rau trái do nhà trồng được.

Hai cha con mở "sạp hàng" nhỏ bên đường để bán rau trái do nhà trồng được. 

Bà Wang Kunqin cho biết sau khi chồng mình bị tai nạn, gia đình đã phải đối mặt với áp lực tài chính rất lớn. Vì phải chăm sóc chồng nên bà chỉ có thể ra ngoài làm thuê vào 2 ngày cuối tuần. Mỗi khi bà không có nhà, con trai út thường là người ở bên chăm sóc cha. Cậu bé còn thường xuyên giúp đỡ mẹ việc đồng áng, chủ động đưa cha ra ngoài, mở "sạp hàng" nhỏ để bán rau trái nhà trồng được, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. 

"Thằng bé luôn đạt điểm cao và nằm trong top đầu của lớp. Năm nay, con vừa tốt nghiệp tiểu học, tháng 9 sẽ vào trung học cơ sở", ông Guo nói với phóng viên. 

Sau khi biết hoàn cảnh của gia đình Guo Haoran, nhà trường đã miễn giảm nhiều khoản cho cậu nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Gia đình Guo được hưởng trợ cấp sinh hoạt do chính phủ cung cấp, bà Wang Kunqin được tạo điều kiện về công việc để có thu nhập ổn định. 

Khung nâng bằng thép giúp việc chăm sóc ông Guo trở nên thuận tiện hơn trước.

Khung nâng bằng thép giúp việc chăm sóc ông Guo trở nên thuận tiện hơn trước.

Những đoạn video ghi lại cuộc sống gia đình của bà Wang Kunqin sau khi chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều người đã chủ động liên hệ với gia đình họ, nhiệt tình giúp đỡ. Bà Wang Kunqin sau đó đã theo lời khuyên, tìm một thợ hàn để làm khung nâng bằng thép nhỏ, giúp việc chăm sóc chồng thuận tiện hơn.

Khi được hỏi về tương lai sau này, hai vợ chồng ông Guo Zhanshi nói mong muốn lớn nhất của họ là 3 người con có thể học hành đến nơi đến chốn và thay đổi vận mệnh của mình thông qua học tập.

Cậu bé 12 tuổi chăm sóc cha bị liệt suốt 7 năm, ước mơ sau này làm bác sĩ - 4

Cha ở tù, mẹ bỏ đi, cậu bé 8 tuổi nói về tương lai khiến nhiều người cay mắt
Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, cậu bé này từng không có niềm tin vào tương lai, nghĩ rằng vì nhà mình nghèo nên sau này đi nhặt rác cũng không sao,...

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay