Cậu sinh viên bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công động mạch đối mặt tử thần

Ngày 29/12/2017 09:09 AM (GMT+7)

Nguyễn Đức Hạnh (sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Mỏ - Địa chất) bị ốm nặng vì nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, hở van động mạch chủ nặng cần được phẫu thuật nhưng điều kiện gia đình em còn khó khăn.

Bệnh trọng hoàn cảnh khó khăn

Bệnh nhân Nguyễn Đức Hạnh (quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Hoàn cảnh của em vô cùng khó khăn nên cơ hội phẫu thuật của em cần sự chung tay của cộng đồng.

Cậu sinh viên bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công động mạch đối mặt tử thần - 1

Bác sĩ đang chăm sóc cho Hạnh.

Bà Nguyễn Thị Hoa – mẹ của bệnh nhân Hạnh buồn rầu chia sẻ: Hạnh là con cả trong gia đình, sau Hạnh còn có một người em đang học năm thứ nhất Đại học Quốc gia Hà Nội.

Gia đình thuần nông thu nhập chẳng được bao nhiêu (chỉ khoảng 4 triệu đồng/năm). “Lúc con út cầm giấy báo đỗ đại học, gia đình tôi vỡ òa trong niềm vui nhưng đành gạt nước mắt nói với con nghỉ, đi làm công nhân, chứ hai anh em cũng đi học bố mẹ không kham nổi”.

Nghe thế, anh em chúng ôm nhau khóc, xin bố mẹ nghĩ cách. Lên Hà Nội, hai anh em tự xoay xở, cùng đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ lo tiền ăn học.

Bà Hoa đi làm phụ hồ khắp nơi , nay Quảng Ninh, mai Hà Nội, cứ có thời gian rảnh, Hạnh lại đi phụ hồ cùng mẹ.

Nhìn con gầy gò vác nặng, lòng người mẹ quặn đau. Tranh thủ mấy tháng hè, Hạnh ra Quảng Ninh phụ giúp công việc với mẹ. Ngày mùa, Hạnh cũng về quê cấy lúa giúp gia đình. Thương mẹ và em, Hạnh không than vãn mà cố gắng làm việc. Cuối cùng, không cầm cự nổi, gia đình bà phải vay tiền ngân hàng cho các con tiếp tục học đại học…

Vất vả, khó khăn như thế vẫn chưa hết. Vào trung tuần tháng 12/2017, bà Hoa nghe hung tin con trai cả mắc bệnh hiểm nghèo – hở van động mạch chủ nặng. Bà Hoa chia sẻ, trong suy nghĩ của bà và gia đình không hình dung được căn bệnh này như thế nào. Chỉ biết, sau một đợt sốt cao không rõ nguyên nhân, các bác sĩ thông báo Hạnh bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu và hở van động mạch chủ nặng cần được phẫu thuật sớm.

Bà Hoa và chồng bỏ mọi việc ở quê lên với con nhưng Hạnh đã rơi vào tình trạng rất nặng, thậm chí còn bị liệt nửa người, nói năng khó khăn…

Chi phí điều trị cao

ThS.BS Lê Tiến Dũng – Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức tích cực ngoại tim mạch, Bệnh viện E cho hay: Bệnh nhân Hạnh được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng nguy hiểm, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, hở van động mạch chủ nặng, nhồi máu não và liệt nửa người phải. Thậm chí, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao nếu không được phẫu thuật sớm.

Theo BS Dũng, việc điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vô cùng lâu dài và tốn kém. Vi khuẩn tụ cầu đa kháng (kháng nhiều loại kháng sinh) nên phác đồ điều trị cho bệnh nhân Hạnh là kháng sinh liều cao. Chi phí điều trị này ước chừng từ 6 – 8 triệu đồng/ngày. Nhẩm tính, phải mất từ 150 -180 triệu đồng cho một đợt điều trị kháng sinh liều cao cho bệnh nhân, chưa kể các chi phí khác như giường nằm hồi sức, vật tư y tế…

Bác sĩ Dũng lý giải, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu đã “tấn công” van động mạch chủ của bệnh nhân. Viêm nội tâm mạc do tụ cầu gây sùi các lá van tim và nội tâm mạc. Chính các mảnh sùi này trôi đi theo dòng máu sẽ gây thuyên tắc mạch. Những ổ nhồi máu có thể nhỏ hoặc lớn, đặc biệt những mảnh sùi này có mang theo các vi khuẩn, do vậy có thể gây áp-xe não. Huyết khối trong lòng mạch não là một nguyên nhân gây tắc mạch. Nhồi máu não do bệnh lý từ tim thường đột ngột và gây liệt nửa người vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Nguyễn Đức Hạnh cần được thay van động mạch chủ sớm, nếu không sẽ bị suy tim cấp do hở van động mạch chủ nặng, nguy cơ tử vong cao. Điều đáng nói, do Hạnh không có thẻ BHYT nên chi phí ca phẫu thuật thay van động mạch chủ là khoảng 100 triệu đồng.

Với gia đình thuần nông như gia đình Hạnh, số tiền điều trị hằng ngày cho con và ca phẫu thuật là quá lớn, cho dù gia đình có thế chấp nhà cửa, ruộng vườn, gà lợn… cũng không đủ.

Người mẹ khóc ngất vì thương con. Gia đình bà Hoa cần lắm sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ Hạnh có thêm cơ hội sống và viết tiếp giấc mơ và hoài bão của tuổi thanh xuân…Ngày 28/12, bệnh nhân Hạnh đã được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện E để tiếp tục điều trị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu trước phẫu thuật thay van động mạch chủ.

Mọi sự sẻ chia giúp đỡ với em Hạnh xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Hoa (Nghĩa Thái, Nghĩa Hưng, Nam Định)

Số điện thoại: 01687221507

(Mẹ bệnh nhân Vũ Đức Hạnh điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E).

Hoặc: Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện ESố điện thoại: 02432191589

Theo Khánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt