Cây dại mọc tốt um ở bờ mương, có vị đắng ngắt nhưng dân thành phố ưa chuộng vì ngon và lạ, 50.000 đồng/kg

H.A - Ngày 12/07/2024 19:08 PM (GMT+7)

Thứ rau dại này mọc vạ vật ở bờ mương, vị đắng ngắt nhưng có thể làm thành nhiều món ngon nổi tiếng ở miền Tây. 

Rau ngổ trâu còn có tên gọi khác nhau tùy theo từng vùng miền: ngổ đắng, ngổ đất,... Nó có tên khoa học là Enydra fluctuans Lour, tên tiếng Anh là Buffalo spinach, thuộc họ cúc.

Loại rau dại này có thân dài, hình trụ, cành nhiều mắt và thường mọc nhiều ở khu ngập nước. Đây vốn là loại rau gia vị được dùng nhiều trong các món ăn, có thể dùng như rau sống, một số nơi cho vào nấu canh chua. Mùi thơm đặc trưng của loại rau này giúp món ăn ngon và hấp dẫn hơn gấp bội.

Ít ai biết được rằng, ở các tỉnh miền Tây như Long An, An Giang…,  rau ngổ còn được đem xào tỏi, xào bò như một loại rau ăn thông thường. 

Ở miền Tây, rau ngổ trâu được đem xào bò, xào tỏi, thành món đặc sản nổi tiếng có mặt trong các nhà hàng quán ăn

Ở miền Tây, rau ngổ trâu được đem xào bò, xào tỏi, thành món đặc sản nổi tiếng có mặt trong các nhà hàng quán ăn

"Mùa hè năm ngoái có dịp về miền Tây tôi mới biết người dân ở đó có một món đơn giản, dân dã là rau ngổ đất xào tỏi. Vị nhân nhẩn đắng của món ăn này khiến tôi nhớ mãi. Trước đây, món rau dân dã này chỉ xuất hiện trên mâm cơm của những gia đình lao động nghèo thì ngày nay lại trở thành “hàng hiếm” nơi phố thị, có mặt trong các nhà hàng quán ăn", chị  Hoài (ở Đà Nẵng) chia sẻ.

Sau đó về thành phố, chị Hoài tìm mua những bó rau ngổ xanh non mơn mởn để xào bò, xào tỏi cho gia đình thưởng thức. Nếu xào với thịt bò, thì cứ xào thịt bò vừa chín tới, cho rau vào xào rồi đổ thịt bò vào, đảo đều tay trong 30 giây là tắt bếp. Lúc ăn có vị nhân nhẩn đắng nhưng càng ăn càng thấy ngon.

Anh Mạnh (ở An Giang) kể: "Miền Tây quê tôi rau ngổ nhiều lắm. Đó chỉ là loài rau dại mọc ở mé đìa hay các kênh, mương… Rau ngổ rất ưa nước, không cần bùn đất mà vẫn sống được nhờ phù sa trên sông, rạch. Tôi còn nhớ mỗi khi tôi ngắt tới đâu, tiếng tách tách vang lên từ những cọng rau non nghe thật vui tai cùng mùi thơm thơm của lá xộc lên tận mũi. Rau ngổ có vị nhẩn đắng, thơm, tính mát nên người dân quê tôi chế biến thành nhiều món ngon.  

Bây giờ xa quê, thỉnh thoảng tôi lại nhớ hương vị của món ăn này nên ra chợ tìm mua những bó ngổ non xanh về xào, vừa lạ miệng vừa có món cho mấy đứa nhóc ăn cùng".

Dù có vị đắng nhưng ai ăn rau ngổ xào bò, xào tỏi một lần đều nhớ mãi cái hương vị của nó

Dù có vị đắng nhưng ai ăn rau ngổ xào bò, xào tỏi một lần đều nhớ mãi cái hương vị của nó

Trên chợ mạng và các chợ truyền thống, rau ngổ trâu được bán với giá tới 50.000 đồng/kg. 

Nhận thấy giá trị kinh tế của loại rau này, nhiều năm trở lại đây, gia đình ông Nhựt (Cần Thơ) cắm cọc trồng rau ngổ trâu trên sông, vừa nhẹ công chăm sóc lại được giá. Công tác gieo trồng rau ngổ dại cũng khá đơn giản. Sau nửa tháng rau ra rễ rồi vươn lên. Ông Nhựt cắm cọc tre để cây rau đan vào nhau, phát triển lan rộng nhưng không bị nước cuốn trôi. Khi thân dài chừng 5 - 6cm có thể cắt bán. Mỗi ngày, gia đình ông Nhựt cắt khoảng 40kg rau ngổ đem bán cho các tiểu thương tại chợ Cần Thơ. 

Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 250.000 đồng/kg
Loài này có ở vùng biển Quảng Ninh, nghe tên lạ lẫm nhưng được xem là đặc sản nổi tiếng, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được du khách gần xa ưa...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương