Chàng trai 9X khiến hàng ngàn người xúc động khi phục chế ảnh liệt sĩ, giúp gia đình người đã khuất "đoàn tụ" qua ảnh

H.G - Ngày 27/07/2022 12:12 PM (GMT+7)

Lê Quyết Thắng cùng nhóm bạn của mình đã khởi xướng và thực hiện ý tưởng phục dựng ảnh liệt sĩ miễn phí nhằm tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì hoà bình của Tổ quốc.

Lê Quyết Thắng (SN 1991, Nghệ An) hiện đang làm thiết kế nội thất tại Hà Nội. Trước khi bắt đầu công việc phục dựng ảnh liệt sĩ, Thắng thường tranh thủ thời gian rảnh để chỉnh ảnh miễn phí cho mọi người qua mạng xã hội, thường là ảnh người thân đã khuất của các gia đình. Không chỉ phục dựng ảnh cũ, anh còn ghép ảnh người mất vào ảnh tập thể gia đình với mục đích giúp họ được "đoàn viên" qua ảnh. 

Khoảng đầu tháng 3/2022, khi hành động ý nghĩa của anh được đông đảo cộng đồng mạng biết tới thì bắt đầu có nhiều người nhắn tin cho anh với mong muốn nhờ phục chế lại ảnh của người thân đã mất trong chiến tranh. Đó là trường hợp của một người con có bố hy sinh tại đồn Cửa Đại - Hội An năm 1972, hiện chưa tìm thấy mộ. Ngay lập tức, Thắng nhận lời và bắt tay vào quá trình phục chế. Xong việc, anh đăng tải lên mạng xã hội và từ đó ngày càng gây được tiếng vang.

Hơn 130 bức ảnh liệt sĩ đã được anh Thắng cùng bạn bè phục dựng để gửi tặng gia đình các liệt sĩ. Ảnh: FB nhân vật

Hơn 130 bức ảnh liệt sĩ đã được anh Thắng cùng bạn bè phục dựng để gửi tặng gia đình các liệt sĩ. Ảnh: FB nhân vật

Tiếng lành đồn xa, mỗi ngày hộp thư facebook của anh nhận về cả trăm tin nhắn, dưới các bài đăng đều có rất nhiều bình luận nhờ sửa ảnh, phục chế ảnh của người thân mất trong chiến tranh. Một mình làm không xuể, anh chia sẻ tâm nguyện với học trò và bạn bè (những người cùng làm công việc chỉnh sửa ảnh) và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Nhóm được thành lập với 6 thành viên, ai nấy đều muốn đóng góp chút công sức cho hoạt động ý nghĩa này.

Chia sẻ với báo chí, Lê Quyết Thắng cho biết việc phục dựng mỗi bức ảnh mất trung bình khoảng 6 tiếng để hoàn thành, nhưng cũng có những bức ảnh quá cũ nát thì mất 2 đến 3 ngày mới xong. Để tấm ảnh chân thật nhất thì công đoạn tái hiện thần thái ở đôi mắt là việc mất rất nhiều công sức. Trước khi bắt tay vào làm mới ảnh, 6 thành viên sẽ họp bàn kỹ lưỡng để trao đổi phương pháp, những điều cần chú ý và góp ý, chỉnh sửa cho nhau. 

Các bức ảnh đều đã chụp cách đây rất lâu, nước ảnh bị ố màu, mờ cả đường nét trên gương mặt, một số được vẽ lại theo trí nhớ của người thân nên trong quá trình phục chế ảnh phải cực kỳ cẩn thận trong từng chi tiết. 

Ảnh liệt sĩ được phục chế từ tư liệu cũ của gia đình. Ảnh: Facebook nhân vật

Ảnh liệt sĩ được phục chế từ tư liệu cũ của gia đình. Ảnh: Facebook nhân vật

Chàng trai 9X khiến hàng ngàn người xúc động khi phục chế ảnh liệt sĩ, giúp gia đình người đã khuất amp;#34;đoàn tụamp;#34; qua ảnh - 3

Nhìn những bức chân dung bị thời gian tàn phá được khoác lên một diện mạo mới, nhiều cư dân mạng không kìm được sự xúc động. Đằng sau mỗi tấm ảnh là một câu chuyện, một nỗi đau của một gia đình bất kỳ nào đó trên khắp Việt Nam có người thân hy sinh trong chiến tranh. Người tìm thấy mộ, người chỉ vỏn vẹn giấy báo tử mà không rõ đang nằm chỗ nào ở lòng đất. Chính vì vậy, những tấm ảnh liệt sĩ được phục dựng rõ nét là niềm an ủi cực kỳ lớn lao đối với rất nhiều gia đình. 

1 tháng trước dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Thắng đã dự định sẽ phục dựng, in đóng khung 75 bức ảnh tặng thân nhân, gia đình liệt sĩ từ ngày 20/6 đến 25/7. Vượt ngoài mong đợi, đến nay nhóm anh đã phục dựng thành công đã gấp đôi số ảnh dự định và con số vẫn còn được tiếp tục tăng lên. 

Vì vẫn còn công việc chính phải làm hàng ngày nên nhóm của Thắng đều tranh thủ thời gian buổi tối chỉnh sửa ảnh, nhiều hôm phải thức đến 2-3 giờ sáng đảm bảo tiến độ trao tặng ảnh cho thân nhân liệt sĩ vào dịp 27/7 năm nay. Thắng và các bạn hiểu được sự mong mỏi, hy vọng của các gia đình nên không muốn để họ phải chờ đợi hay thất vọng. 

Và thế là các chàng trai lên đường, từ Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng đến Quảng Ninh, Hải Dương để mang ảnh trao tận tay cho nhiều gia đình không thể trực tiếp đến nhận. 

Chàng trai 9X khiến hàng ngàn người xúc động khi phục chế ảnh liệt sĩ, giúp gia đình người đã khuất amp;#34;đoàn tụamp;#34; qua ảnh - 4

Những tin nhắn cảm động thôi thúc nhóm anh Thắng tiếp tục hành động đầy ý nghĩa này. Ảnh: Facebook nhân vật

Những tin nhắn cảm động thôi thúc nhóm anh Thắng tiếp tục hành động đầy ý nghĩa này. Ảnh: Facebook nhân vật

Tài khoản facebook Hoàng Ngân xúc động chia sẻ: "Gia đình em đã được anh Thắng giúp đỡ phục dựng ảnh của một người bác mất ngày 17/4/1975 ở mặt trận Xuân Lộc cũ. Lúc hy sinh chưa có vợ con và hiện tại vẫn chưa tìm thấy hài cốt của bác. Em cảm ơn anh Lê Quyết Thắng đã giúp gia đình em có một chiếc ảnh thờ bác tươm tất, hoàn chỉnh".

Bạn Vũ Thế (Quảng Ninh) cũng để lại dòng cảm ơn dành cho nhóm của anh Thắng trên facebook: "Cảm ơn nhóm bạn Thắng đã dành nhiều tâm huyết và nỗ lực giúp gia đình mình có được một tấm ảnh thờ trọn vẹn cho ông ngoại. Sau 50 năm ông mất, đây là tấm ảnh màu đầu tiên của gia đình mình. Chúc nhóm nhiều sức khoẻ và tiếp tục hành trình đầy ý nghĩa này".

Trao tặng ảnh cho gia đình, người thân liệt sĩ. Ảnh: Facebook nhân vật

Trao tặng ảnh cho gia đình, người thân liệt sĩ. Ảnh: Facebook nhân vật

Nhóm anh Thắng cẩn thận đóng khung để gửi tặng. Ảnh: Facebook nhân vật

Nhóm anh Thắng cẩn thận đóng khung để gửi tặng. Ảnh: Facebook nhân vật

Ngoài ảnh các liệt sĩ, anh Thắng cũng đã phục dựng hàng trăm tấm ảnh khác của những người đã mất, tạo ra những tấm ảnh đoàn tụ gia đình cho những người không còn cơ hội thực hiện điều đó. Ban đầu, nhiều người không hiểu hết được ý nghĩa công việc anh đang làm nên có một vài ý kiến trái chiều, chính gia đình anh cũng không yên tâm khi anh thường xuyên tiếp xúc với hình ảnh của những người đã khuất. 

Nhưng vượt lên trên những nghi vấn và cả những lo lắng của gia đình, anh Thắng đã chứng tỏ được việc mình đang làm có ý nghĩa lớn lao như thế nào. Hiện nay, người thân của anh cũng đã hoàn toàn ủng hộ công việc thiện nguyện này. 

Chàng trai 9X khiến hàng ngàn người xúc động khi phục chế ảnh liệt sĩ, giúp gia đình người đã khuất amp;#34;đoàn tụamp;#34; qua ảnh - 8

Nhóm bạn của Lê Quyết Thắng. Ảnh: Facebook nhân vật

Nhóm bạn của Lê Quyết Thắng. Ảnh: Facebook nhân vật

Tin nhắn tìm đến nhóm phục chế ảnh của Thắng nhờ hỗ trợ ngày một nhiều, anh lo lắng sợ mình không thể kịp thời đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Nhưng may mắn thay, hành động nhân văn của nhóm bạn trẻ này được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đã có thêm nhiều cá nhân cũng đã đóng góp công sức, tâm huyết để giúp các gia đình trên khắp mọi miền có ảnh kỷ niệm của người thân hy sinh trong chiến tranh. Chàng trai 9X chỉ mong sao có thể làm thêm được nhiều hình ảnh các liệt sĩ để trao tặng, khiến cho mỗi người đều cảm nhận được sự gắn kết của tình thân dù chưa có cơ hội gặp mặt. 

Lá thư cuối cùng của liệt sĩ gửi chị gái giữa bom đạn tại chiến trường Quảng Trị 1972
Giữa thời bình, đọc lại những dòng thư được viết vội trong bom đạn thời chiến có lẽ mới thấm thía giá trị của hai chữ "hoà bình".

Những câu chuyện cảm động

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động