Cô gái chỉ cách chọn sầu riêng chín cây tự rụng ngon "ngất ngây", nhìn vào điểm này là biết

HÀ ANH - Ngày 27/07/2021 16:22 PM (GMT+7)

Sầu riêng là món khoái khẩu của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết cách để chọn được một quả sầu ngon. 

Sầu riêng là loại quả đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng. Dù không phải tất cả mọi người đều ăn được loại quả này vì mùi đặc trưng nhưng không thể phủ nhận, sầu riêng có sức hấp dẫn khó tả. Khi đến mùa, những tín đồ của loại quả này phải mua ít nhất 1-2 trái để thưởng thức cho bằng được.

Theo kinh nghiệm của cô gái trồng sầu Hana Ban Mê nổi tiếng trên Tiktok, quả sầu ngon đạt đến độ hoàn hảo là quả chín trên cây rồi tự rụng xuống đất. Bởi thế, nếu ai mua được quả chín cây tự rụng này sẽ rất may mắn vì được thưởng thức những múi sầu ngon "ngất ngây".

Clip Hana Ban Mê chia sẻ cách chọn sầu chín cây tự rụng

Theo Hana, 90% sầu riêng mua trên thị trường là sầu riêng được cắt sớm. Để phân biệt sầu chín cây tự rụng thì hãy nhìn vào phần cuống, nó sần sùi và nhám tự nhiên chứ không phẳng như vết dao cắt. Cuối tươi có màu vàng sáng là quả sầu vừa rụng xong, nếu để lâu là cuống chuyển sang màu sẫm.

Cô gái chỉ cách chọn sầu riêng chín cây tự rụng ngon amp;#34;ngất ngâyamp;#34;, nhìn vào điểm này là biết - 1

"Quả sầu tự rụng phần dưới nứt vỏ sẵn nên rất dễ khui, tách bằng tay luôn được, thơm ngất ngây nồng nàn", Hana chia sẻ. 

Đoạn clip của Hana sau khi đăng tải đã thu hút hơn 250.000 lượt xem và rất nhiều bình luận. Hầu hết các tín đồ của loại quả này đều thấy thích thú và mong được một lần thưởng thức trái sầu rụng tại vườn. 

Cô gái chỉ cách chọn sầu riêng chín cây tự rụng ngon amp;#34;ngất ngâyamp;#34;, nhìn vào điểm này là biết - 2

"Một lần vào nhà cô ruột ở Đắk Lắk chơi, đi qua cây sầu riêng trong vườn nghe thấy độp, xé ra ăn ngay tại chỗ, thề là 5 năm qua mình chưa bao giờ ăn được quả sầu nào ngon hơn quả đấy", tài khoản Linh Nguyễn bình luận. 

"Nhà em có một vườn sầu, những năm ở nhà toàn ăn sầu chín cây tự rụng, mấy năm nay đi học xa nhà cũng ngon nhưng thật sự không bằng sầu chín cây. Sầu chín cây có mùi hương rất nồng và rất ngọt", Trà My chia sẻ. 

Thực tế, sầu riêng chín cây phải ăn ngay tại vườn, hoặc bán ở các chợ gần đó chứ ngoài Bắc mua được quả sầu tự rụng rất khó vì vận chuyển đường xa sầu sẽ bị chín quá mức, bị hỏng, không còn giữ được độ tươi ngon. 

Sầu riêng vào mùa từ khoảng tháng 5, tháng 6, và để chọn được những trái sầu già, chín tự nhiên, người bán mách bạn dựa vào những đặc điểm dưới đây:

Chọn những trái có mùi thơm nồng

Sầu riêng có mùi thơm đặc trưng và khi trái già, chín tự nhiên nó sẽ có mùi thơm nồng nàn hơn. Mức lan toả của mùi cũng sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách khá xa. 

Những quả sầu chín ép sẽ không có mùi nồng như vậy mà chỉ nghe thoang thoảng. Vì thế, ngửi mùi cũng là cách chọn mua quả sầu riêng ngon.

Khi gõ nghe âm thanh chắc nịch

Khu mua sầu riêng, bạn nên cầm quả lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui gõ nhẹ vào thân quả. Nếu phát ra tiếng bộp bộp chứng tỏ quả sầu đó già, chắc cơm, ngon thịt, còn nếu âm thanh phát ra "coong coong" có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Cuống sầu

Với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng. 

Màu vỏ xanh rêu, ửng vàng; gai căng, to đều

Quả sầu riêng chín tự nhiên sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt, phía cuối có thể bị nứt, bạn hãy lấy tay nhấn nhẹ vào phần thịt để xác định là sầu riêng đã chín hay chưa. 

Sầu chín tự nhiên phần vỏ dễ tách, nhưng không nên mua quả đã bị tách hẳn vỏ ra, vì sầu riêng bị nứt hẳn ra bắt buộc phải ăn sớm. Ngoài ra, chúng ta cũng không biết nó đã nứt được bao lâu, vì thế chất lượng của sầu riêng bên trong rất khó kiểm soát.

Về phần ga, bạn nên chọn những quả sầu riêng có gai đầu hơi tròn, gai xanh to đều. Nên chọn những quả được chia thành các múi rõ ràng, không nên lấy những quả trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi. 

Loại quả cứu đói xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng
Thứ quả nghe tên cực kỳ lạ lẫm này gần đây được rao bán trên chợ mạng, trở thành đặc sản của các nhà hàng, khách sạn, được nhiều thương lái săn lùng...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh