Loại quả "cứu đói" xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng

HÀ ANH - Ngày 26/07/2021 19:00 PM (GMT+7)

Thứ quả nghe tên cực kỳ lạ lẫm này gần đây được rao bán trên chợ mạng, trở thành đặc sản của các nhà hàng, khách sạn, được nhiều thương lái săn lùng mang đi khắp nơi.

Loại quả này có hình dáng và tên cực kỳ lạ lẫm, chắc hẳn 90% người Việt không biết đến, đó là quả núc nác. Có chiều dài tới 60cm, thân mỏng, trông gần giống với quả phượng vĩ, quả núc nác vốn là cây mọc dại trên rừng, chủ yếu ở địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Một thời, núc nác được xem là thứ đồng quê "cứu đói" với của đồng bào các dân tộc bản địa lúc nghèo khó, còn khi cuộc sống khá hơn, ai thích có thể hái về để chế biến, không đặt nặng chuyện mua bán hay giá cả. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, núc nác lại được rao bán trên chợ mạng, trở thành đặc sản của các nhà hàng, khách sạn, được nhiều thương lái săn lùng mang đi khắp nơi.

Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 1
Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 2
Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 3
Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 4

Núc nác nhìn ngoài không hấp dẫn, bắt mắt nhưng khi ăn vào sẽ có vị chua, hơi đắng song lại man mát đầu lưỡi, vị ngon của nó làm nức lòng những ai được thưởng thức và không bao giờ quên món ăn từ núi rừng này. 

Chị Nga (một người bán quả núc nác ở Đắk Lắk) cho hay, loại quả này mới "sốt" vài năm trở lại đây, với những người miền núi thì không có gì lạ nhưng người dưới xuôi giờ mới biết nhiều đến nó. "Khách mua hàng của tôi chủ yếu là những người con trước đây sống ở vùng núi Tây Nguyên nhưng bây giờ đã về thành phố lập nghiệp, cũng có người họ được thưởng thức vài lần nên thích từ đó. Mỗi quả được bán khoảng 10.000-15.000 đồng. Chủ các nhà hàng cũng đặt mua để làm món ăn đặc sản", chị Nga cho hay.

Theo khảo sát, quả núc nác được rao bán nhiều trên chợ mạng với giá từ 70.000 - 100.000 đồng/kg. Đa số người bán cho biết nguồn hàng có sẵn nhưng số lượng không nhiều, nếu ai muốn đặt số lượng lớn hoặc mua sỉ thì phải đặt hàng từ trước và chờ vài ngày mới có.

Quả núc nác được rao bán nhiều trên chợ mạng, nhiều người đặt mua ăn thử vì thấy lạ lẫm

Quả núc nác được rao bán nhiều trên chợ mạng, nhiều người đặt mua ăn thử vì thấy lạ lẫm

Ngoài quả thì ngon non và hoa của cây núc nác cũng có thể chế biến thành món ăn ngon hằng ngày. Hoa núc nác khô còn được bán trên mạng với giá 250.000-300.000 đồng/kg. "Ngọn non luộc lên ăn, còn quả núc nác dùng làm món xào, luộc, nấu canh đều được. Tuy nhiên, đây là món khá kén khách vì chỉ có người đã quen vị mới ăn được do nó có vị đắng và hăng. Nhưng khi đã quen thì sẽ có cảm giác ngon khá giống như ăn quả mướp đắng", chị Nga chia sẻ thêm.

Do quả núc nác chưa được trồng đại trà mà cây chỉ mọc dại chủ yếu ở Đắk Lắk nên nguồn hàng phải dựa vào người dân ở đây đi hái. "Hiện nay số lượng người trồng còn ít, có khách đặt mới đi hái. Mỗi quả nặng khoảng 200g, khi đến mùa, nếu bà con đi hái được 10-15kg cũng có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày", anh Tuấn (Đắk Lắk) cho hay.

Bên cạnh việc dùng như một loại thực phẩm, núc nác còn được dùng để trị mẩn ngứa. Người ta dùng hạt, vỏ cây để chế thành nước uống nếu bị ngứa và nổi mẩm.

"Người ta còn làm gỏi núc nác để ăn, đầu tiên nướng sau đó cạo sạch vỏ rồi rửa sạch, tiếp đó cắt lát mỏng. Để món gỏi đậm vị thì thêm lạc giã nhỏ, rau thơm, vừng, cá nướng rồi trộn đều. Chồng tôi vốn là người Tây Nguyên nên nhiều năm qua vẫn thích món này. Cứ khoảng vài ba tháng tôi lại đặt mua 3-4 kg ở trong đó ra ngoài này để ăn dần", chị Thuý (Hà Nội) cho hay.

Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 6
Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 7
Loại quả amp;#34;cứu đóiamp;#34; xưa nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản cực ngon giá đắt ở nhà hàng - 8
Quả núc nác tươi dùng để chế biến món nộm hoăc chế biến các món khác như nướng, luộc, xào bò, xào thịt lợn .. .

Quả núc nác tươi dùng để chế biến món nộm hoăc chế biến các món khác như nướng, luộc, xào bò, xào thịt lợn .. .

Thời gian có quả núc nác là tháng 9, bà con sẽ lên rừng để thu hái đem về ăn hoặc bán. Tuy nhiên, lá và ngọn núc nác có thể thưởng thức quanh năm. Với ngọn núc nác, ngoài được dùng để luộc thì có thể dùng kho thịt. Nhiều bà nội trợ đánh giá loại quả này dễ chế biến, không mất nhiều công sức nhặt như các loại rau rừng, giá cũng phải chăng.

"Gia đình tôi được một người bạn ở Tây Nguyên gửi ra cho một ít núc nác, nghe nói là đặc sản. Ban đầu ăn ai cũng chê, sau đó vài lần ăn thử lại khen ngon. Bây giờ cứ có dịp lại nhờ bạn đặt rồi gửi ra, giá chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với mua qua mạng", chị Hải Linh (Hà Nội) bày tỏ.

Loại quả ai cũng nghĩ chín rụng vứt đi, giờ bỗng thành món đặc sản cực ngon cháy hàng
Thứ quả tưởng chừng bỏ đi, thế mà khi được chế biến thành mứt thì cung không đủ cầu, giá khá "chát".

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương