Cơ phó QZ8501 đã lái máy bay lúc gặp nạn?

Ngày 29/01/2015 15:59 PM (GMT+7)

Các nhân viên điều tra tin rằng cơ phó đã điều khiển máy bay QZ8501 ngay trước thời điểm gặp nạn và máy bay chỉ mất 3 phút lao thẳng xuống biển.

Hôm nay, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết, kết quả phân tích hộp đen cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay đã được điều khiển bởi cơ phó ngay trước thời điểm gặp nạn tại vùng biển Java hôm 28/1 khi đang trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, đi Singapore. 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Jakarta, chánh thanh tra Mardjono Siswosuwarno của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) nói: "Cơ phó, người thường ngồi phía bên phải buồng lái, đã điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng, người ngồi bên trái, chỉ giám sát phi công khi vụ tai nạn xảy ra".

Cơ phó QZ8501 đã lái máy bay lúc gặp nạn? - 1

Một thành viên của đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia đang đi gần mảnh vỡ của máy bay AirAsia QZ8501 đã được trục vớt lên từ dưới đáy biển và được cất giữ trong một nhà kho.

Tất cả thành viên phi hành đoàn đều được xác nhận là nhân viên của hãng và chiếc máy bay này trong tình trạng tốt khi cất cánh từ Surabaya, Indonesia, đi Singapore.

Ông Mardjono cho biết thêm, những dữ liệu lấy lại được từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn đã cung cấp 'một bức tranh khá cụ thể' về những gì xảy ra tại thời điểm chiếc máy bay lao xuống vùng biển Java khiến 162 người trên khoang thiệt mạng.  

Các dữ liệu cho thấy chiếc máy bay đang bay ở độ cao ổn định trước khi gặp nạn. “Chiếc máy bay đã bay trong giới hạn tải trọng và cân bằng của máy bay”, ông nói.

Đến thời điểm hiện tại, các nhân viên điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đều chưa giải thích được nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn. Báo cáo sơ bộ về QZ8501 chỉ tập hợp dữ liệu và bằng chứng vụ tai nạn. Bản báo cáo điều tra đầy đủ sẽ được hoàn thành trong vòng 6-7 tháng nữa.

Cơ phó QZ8501 đã lái máy bay lúc gặp nạn? - 2

Cơ trưởng (phải) và cơ phó trên QZ8501.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia chở 162 hành khách và phi hành đoàn, bị rơi xuống biển Java vào ngày 28/12/2014 khi đang trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia đã tìm thấy 70 thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn. Cuộc tìm kiếm dự kiến sẽ kết thúc trong vòng chưa đầy một tuần nữa. Những thi thể còn lại có khả năng đã bị nước biển cuốn trôi hoặc bị chôn vùi dưới đáy biển. 

Trước đó, các điều tra viên cho biết chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia trong những phút cuối đã bay nhanh hơn tốc độ bình thường… rồi sau đó 'khựng' lại và lao xuống biển.

Cơ phó người Pháp Rémi-Emmanuel Plesel từng là kỹ sư của hãng Total SA nhưng đã nghỉ việc để trở thành một phi công. Anh đã bay 2.200 giờ trong vòng 3 năm làm việc tại Hãng hàng không AirAsia. 

Thêm thêm thông tin về vụ rơi máy bay:

Thời tiết xấu ngăn cản việc tiếp cận thi thể nạn nhân QZ8501

Thân nhân QZ8501 bức xúc vì nhận nửa tiền so với MH370

Đã tìm thấy thân máy bay AirAsia QZ8501 dưới biển

Một năm nữa mới công bố kết quả về thảm kịch QZ8501

Lời cuối của phi công QZ8501 làm điều tra viên sởn gai ốc

Hà Anh (Straitstimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370