Tìm thấy hộp đen thứ 2 của QZ8501

Ngày 12/01/2015 21:02 PM (GMT+7)

Hai hộp đen vừa được tìm thấy rất quan trọng trong việc giải mã bí ẩn tại sao chuyến bay QZ8501 bị tai nạn khi đang đi từ Surabaya, Indonesia sang Singapore với 162 người trên khoang.

Đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia đã tìm thấy cả 2 hộp đen ghi âm chuyến bay trên biển Java. Đây là bước đột phá lớn trong nỗ lực tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay QZ8501 bị rơi vào ngày 28/12/2014.

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia thông báo: "Hộp đen tìm thấy dưới đống đổ nát của các mảnh vỡ máy bay".

Tìm thấy hộp đen thứ 2 của QZ8501 - 1

Tìm thấy 2 hộp đen của chiếc máy bay QZ8501.

Trước đó vài giờ, chiếc hộp đen thứ nhất ghi âm buồng lái đã được tìm thấy, tuy nhiên, phải chờ thời gian mới làm sáng tỏ mọi chuyện, ông Mardjono Siswosuwarno, điều tra viên cho biết. Ông hy vọng, hộp đen bên dưới đống đổ nát có thể lấy ra dễ dàng.

Hai hộp đen được phát hiện rất quan trọng trong việc giải mã bí ẩn tại sao chuyến bay QZ8501 bị tai nạn khi đang đi từ Surabaya, Indonesia sang Singapore với 162 người trên khoang.

"Tìm kiếm các hộp đen là bước đi đúng cho các nhà điều tra vì nó mang lại nhiều thông tin mà mọi người tranh cãi trước đó", phóng viên Rene Marsh CNN bày tỏ.

Hộp đen dự kiến sẽ cung cấp thông tin về chuyến bay như tốc độ gió, động cơ và áp suất cabin. Đặc biệt là cuộc trò chuyện giữa các thành viên phi hành đoàn. Hộp đen sẽ được đưa về phòng thí nghiệm ở Jakarta để phân tích và phải mất vài tuần để giải mã.

Bên cạnh thông tin về chiếc hộp đen, đại diện đội điều tra cũng xác nhận, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đã phát nổ khi chạm mặt nước. Đây là kết luận sau khi đội điều tra phân tích các mẫu mảnh vỡ trục vớt được. Cụ thể, một phần đuôi của chiếc máy bay đã bị nổ thành nhiều mảnh và hộp đen bị văng xa hơn một cây số.Tìm thấy hộp đen thứ 2 của QZ8501 - 2

Tìm thấy hộp đen thứ 2 của QZ8501 - 3

Bước sang ngày thứ 16 từ khi chuyến bay QZ8501 bị mất tích.

Trước đó, ngày 10/1, phần đuôi của máy bay, nơi chứa hộp đen đã được tìm thấy trên biển Java. Tuy nhiên, hộp ghi âm chuyến bay lại được tìm thấy cách nơi phát hiện đuôi máy bay 2,5km sau đó 2 ngày.

Eben Tanapurtra, người mất 7 thành viên trong gia đình rất vui khi nghe tin hộp đen được tìm thấy. Nhưng ông và những người khác hy vọng rằng, cơ quan chức năng không chỉ tập trung vào các hộp đen.

"Làm ơn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân bị mất. Chúng tôi hiểu rằng hộp đen rất quan trọng trong điều tra nhưng hãy xem xét việc tìm thi thể cũng cần được chú ý".

Bước sang ngày thứ 16 từ khi chuyến bay QZ8501 bị mất tích, thời tiết xấu vẫn đang cản trở nỗ lực tìm kiếm của các chuyên gia. Hiện tại, mới có 48 thi thể được trục vớt, số còn lại dự đoán vẫn mắc kẹt trong thân máy bay.

Tào Nga (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370