Cứu chàng trai bị khối u nặng 2 kg chèn đường thở

Ngày 25/05/2015 15:48 PM (GMT+7)

Bệnh nhân bị u sợi thần kinh khổng lồ chèn tại khí quản và thực quản. Đây là ca bệnh hiếm gặp với trọng lượng khối u gần 2 ký, chiều dài hơn 20cm.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho chàng trai bị u sợi thần kinh khổng lồ chèn khí quản và thực quản. Bệnh nhân Phạm V.N.A (18 tuổi, ngụ Cần Giờ) đến khám vì anh không ăn được do khó nuốt và rất khó thở khi nằm. N.A cho biết, tình trạng trên đã kéo dài hơn một tháng.

Qua thăm khám, xét nghiệm, chụp CT- Scan, các bác sĩ phát hiện N.A có khối u khổng lồ, phức tạp ở vùng trung thất gây chèn ép khí quản và thực quản. Ths-BS Lê Phi Long, Khoa Lồng ngực – Mạch máu, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết: “Trường hợp của N.A là rất hiếm gặp và phức tạp khi khối u có kích thước lớn từ vùng cổ lấn vào khoang lồng ngực, dính sát với thực quản, khí quản và các mạch máu lớn”.

Vì vậy, phải mất hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ mới cắt bỏ được toàn bộ khối u khổng lồ cân nặng gần 2 ký, chiều dài hơn 20 cm từ vùng trung thất của N.A.

Cứu chàng trai bị khối u nặng 2 kg chèn đường thở - 1

Khối u với khối lượng 2 kg và dài hơn 20cm.

Cũng theo Ths – BS Lê Phi Long, thông thường u sợi thần kinh là loại u có thể gặp ở vùng trung thất sau nhưng ít khi gây triệu chứng chèn ép do có kích thước nhỏ. Trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa 2 lá phổi, chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản...

Khối u lành tính có thể gây chèn ép hoặc xâm lấn các cơ quan ở vùng trung thất và gây ra các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn, phù mặt và hai tay... Nếu ác tính có thể dẫn đến tình trạng di căn, suy kiệt và tử vong.

Bác sĩ Long khuyến cáo, nếu phát hiện các triệu chứng nêu trên, bệnh nhân nên tìm đến các bệnh viện có khoa ngoại lồng ngực để thăm khám và điều trị bệnh.

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt