Đặc sản bé tí được ví như "lộc trời" , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 13/09/2022 21:18 PM (GMT+7)

Khoảng sau Tết Nguyên đán, ngư dân ven biển miền Trung lại ngâm mình dưới biển cào ốc ruốc, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Ốc ruốc còn có tên gọi khác là ốc lể, một loại ốc biển có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng khuy áo, nhiều màu sắc sặc sỡ. Loài ốc này sống ở gần bờ trên vùng biển miền Trung, và chỉ xuất hiện vào thời điểm ra Tết, khoảng tháng 3 đến tháng 7 dương lịch. Vào mùa này, ốc ruốc tụ lại từng đám, có lúc nổi dật dờ theo con sóng biển ven bờ, có lúc nằm dày đặc ngay bờ biển.

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 1

Sở dĩ gọi là ốc ruốc bởi nó bé như con ruốc, xưa chẳng ai thèm ăn bởi nó quá bé, ăn không bõ. Nếu để ăn no thì có ngồi đến cả ngày cũng chẳng thể lưng bụng. Tuy nhiên, dù bé nhưng ốc ruốc rất thơm, ngon ngọt, hợp với món ăn vặt lúc đói. 

"Còn nhớ hồi còn bé về thăm ông bà ngoại, mấy chị em ra biển vừa tắm vừa cào ốc. Tối đến, ăn cơm xong mấy chị em rủ nhau luộc ốc. Ốc vớt về ngâm nước gạo để nó nhả sạch cát rồi mới mang đi luộc, cho thêm ít sả, lá chanh. Khi nước sôi thì đổ ốc vào, khuấy thật đều tay cho đến khi ốc chín thì vớt ra để ráo và cho muối, sả, lá chanh, bột ngọt, một ít ớt bột vào trộn đều... Từng con ốc ruốc đủ mùi vị cay, mằn mặn, beo béo, dù bé nhưng ai cũng tấm tắc khen ngon. Gai cây chanh, bưởi hoặc gai hồng quân là dụng cụ lể truyền thống của món ốc này. Phù hợp nhất là gai bưởi, chiếc gai nhọn xỉa vào con ốc sẽ cho mùi rất thơm.

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 2

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 3

Bây giờ muốn mua được ốc ruốc không phải dễ, thế nên mỗi lần về quê tôi đều mua mang lên thành phố", Hoàng Anh (hiện đang sống ở TP.HCM chia sẻ. 

Mấy năm gần đây, ốc ruốc trở thành đặc sản ở thành phố, được bán trên chợ mạng, đóng thành từng túi với giá 30.000 đồng túi 30gr, tức 1kg ốc ruốc có giá khoảng 100.000 đồng. 

"Mình từng được thưởng thức ốc ruốc bán ở quán vỉa hè trong một lần về nhà bạn ở Quảng Ngãi chơi nên biết loại ốc này rất đặc biệt, dù bé nhưng con nào con nấy chắc nịch, ngon ngọt, vô cùng hấp dẫn. Vì thế, khi thấy ốc ruốc rao bán trên chợ mạng, tôi nhanh tay đặt ngay 1kg về luộc và xào, chịu khó ngồi mân mê lể từng con, vừa ngon vừa thú vị. Mấy đứa trẻ con nhà mình đứa nào cũng thích bởi chúng có màu sắc sặc sỡ", chị Trà My (ở TP.HCM) kể lại. 

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 4

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 5

Vì bán được giá, nên mấy năm gần đây, nghề thu hoạch ốc ruốc cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân miền Trung. Anh Tuấn (ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết sau khoảng hơn 2-3 giờ ngâm mình dưới nước biển mỗi ngày, anh thu hoạch được gần 30-50 lon ốc ruốc, có thể kiếm được từ 500.000-700.000 đồng. Sau khi cào ốc lên bờ, người dân sẽ dùng rổ sàng để lọc lấy những con lớn. Còn ốc nhỏ, anh mang thả xuống biển trở lại để chờ khi chúng lớn.

Đặc sản bé tí được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34; , xưa không ai thèm ăn, nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 100.000đồng/kg - 6

Không những là món ăn hấp dẫn, ốc ruốc với những chiếc vỏ đủ màu sắc trông cũng rất đẹp, người dân vùng biển thường làm vòng đeo tay, đeo cổ bán cho du khách. Thậm chí ở nhiều nơi còn có các nghệ nhân làm tranh nghệ thuật từ vỏ ốc ruốc.

Đặc sản hiếm có khó tìm ở Ninh Thuận, mỗi năm chỉ có một lần, nhìn sợ khiếp vía nhưng vô cùng ngon ngọt
Nhìn qua chắc chắn ai cũng thấy sợ khiếp vía nhưng thực chất ếch òn là đặc sản nổi tiếng ở Ninh Thuận, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương