Đặc sản "hiếm có khó tìm" ở Ninh Thuận, mỗi năm chỉ có một lần, nhìn sợ khiếp vía nhưng vô cùng ngon ngọt

Minh Khuê - Ngày 12/09/2022 23:58 PM (GMT+7)

Nhìn qua chắc chắn ai cũng thấy sợ khiếp vía nhưng thực chất ếch òn là đặc sản nổi tiếng ở Ninh Thuận, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Với người Chăm ở Ninh Thuận, tiếng kêu của ếch òn là một thứ âm thanh đặc trưng, dân dã và quen thuộc với cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu, ếch òn là động vật lưỡng cư, sống trong đồi cát hay dưới chân núi - nơi có những miếng đất cát tơi xốp. Thức ăn của loài này là mối cánh và các loài côn trùng bay thấp.

Ếch òn là đặc sản hiếm ở Ninh Thuận

Ếch òn là đặc sản hiếm ở Ninh Thuận

Người dân địa phương cho biết, điểm khác biệt của loài ếch này là chúng không kêu ộp ộp như ếch thường mà âm thanh chúng phát ra là òn ếch, chính vì thế mà người dân nơi đây mới đặt tên cho loài này là ếch òn. Ngoài ra, ếch òn không kêu lẻ mà cất tiếng đồng thanh, kêu vang cả ngày lẫn đêm, vang vọng trong không gian. Đây cũng là tín hiệu để người săn ếch biết chắc nơi có ếch òn tồn tại.

Mùa mưa là khoảng thời gian duy nhất trong năm để "săn" ếch òn về làm các món ăn ngon. Anh Hải Bình (ở Ninh Thuận) chia sẻ, cứ vào khoảng tháng 5 tháng 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống, lúc đó hàng trăm, hàng ngàn con ếch òn nằm dưới đất, trong các hang ẩm ven sông suối, bờ ruộng, dưới lá cây, ngoi lên tìm thức ăn, đẻ trứng và giao phối. Thời điểm này, những người đi săn ếch òn có thể bắt nguyên cả cặp. Nếu may nắm, một đêm có thể bắt được vài trăm con". 

Ếch òn chỉ có duy nhất vào mùa mưa, chúng thường ra ngoài kiếm ăn, sinh sản vào ban đêm và đó cũng là thời điểm người dân nơi đây săn loài đặc sản này về chế biến món ăn ngon

Ếch òn chỉ có duy nhất vào mùa mưa, chúng thường ra ngoài kiếm ăn, sinh sản vào ban đêm và đó cũng là thời điểm người dân nơi đây "săn" loài đặc sản này về chế biến món ăn ngon

Anh Bình nói thêm, loài ếch này đi săn vào ban đêm hiệu quả hơn ban ngày bởi chúng ưa ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm, chỉ cần rọi đèn pin thì ếch sẽ đứng yên tại chỗ cho mình bắt.

Mặc dù ngoại hình của chúng vô cùng đáng sợ, nhiều người nhìn lần đầu sẽ thấy sợ sệt, lắc đầu không dám thử nhưng nếu cam đảm thử một lần, chắc hẳn bạn sẽ bị mê hoặc bởi món ăn đặc biệt này. Thịt ếch òn giàu chất đạm, thịt của chúng ngọt, thơm và mềm như thịt lợn.

Từ ếch òn, người Chăm có thể chế biến theo nhiều cách, chúng được xem là món ăn "cứu đói" cho người dân nơi đây từ thời còn nghèo khó. Còn bây giờ, ếch òn đã thành đặc sản nổi tiếng có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được du khách tìm thưởng thức khi đến vùng đất này.

Ếch òn nấu canh cùng lá me non

Ếch òn nấu canh cùng lá me non

Ếch òn nướng trên than hồng

Ếch òn nướng trên than hồng

Có rất nhiều cách để chế biến ếch òn, nổi tiếng nhất là nấu canh cùng lá me non. Ngoài ra bạn có thể hấp, luộc, chiên giòn hoặc làm gỏi. Mỗi cách chế biến sẽ mang lại một hương vị khác nhau, thu hút thực khách.

Từng được thưởng thức món ếch òn nướng trong một chuyến công tác ở Ninh Thuận, chị Hoài Thương (ở Đà Nẵng) cho biết: "Tôi vốn rất sợ các loài ếch, cóc, không dám ăn bao giờ, nên khi lần đầu nhìn thấy những con ếch òn được chủ quán nướng trên lò than, tròn trùng trục, tôi còn không dám nhìn. Nhưng khi bày ra mâm, những chú ếch vàng ươm dậy mùi thơm lừng, bạn đồng nghiệp nài nỉ tôi thử một miếng thôi. Lấy hết cam đảm, tôi ăn thử thì thấy mùi vị vô cùng hấp dẫn".

Đánh cờ thua thị vệ nhỏ bé, hoàng đế Khang Hy xấu hổ nói một câu lưu danh thiên cổ
Trong thời gian Khang Hy trị vì đã từng xảy ra một chuyện, đó là vị hoàng đế này đánh cờ thua thị vệ, 15 ngày sau người ta phát hiện ra xác của thị vệ...

Thâm cung bí sử

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương