Đặc sản có tên độc lạ, xưa không ai ăn, nay thành món ngon nổi tiếng khắp vùng, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/04/2023 23:58 PM (GMT+7)

Loại đặc sản này có tên gây tò mò cho nhiều thực khách. Sở dĩ loại ốc này có tên như thế là vì lớp mày ốc có hình tròn như hình mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, vàng, khiến cho con ốc thêm lóng lánh tựa mặt trăng.

Ốc mắt ngọc còn gọi có tên gọi khác là ốc mặt trăng, có nhiều ở vùng biển miền Trung, tập trung nhiều nhất là đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), vùng biển Nha Trang - Khánh Hòa...

Theo người dân địa phương, loài ốc này sở hữu tên gọi mỹ miều như vậy là bắt nguồn từ mày ốc. Không phải là lớp mày mỏng như các loại ốc khác, ốc mắt ngọc có lớp mày hình tròn như mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, vàng nhìn vào trông như con mắt ốc lấp lánh.

Đặc sản có tên độc lạ, xưa không ai ăn, nay thành món ngon nổi tiếng khắp vùng, 200.000 đồng/kg - 1

Loài ốc này thường sống ở những vùng bùn, cát. Để khai thác được chúng thì ngư dân thường chờ lúc thủy triều lên. Chúng có tốc độ sinh sản nhanh nên mọi người có thể khai thác quanh năm. Kích thước một con ốc mắt ngọc dao động trong khoảng 100- 150 gam/con. Thức ăn của loài ốc này là các loài nhuyễn thể có 2 mảnh vỏ hoặc động vật thủy sinh hay mùn bã hữu cơ. Bởi vậy nên thịt của chúng khá chắc và ngọt, rất được ưa chuộng.

Ốc mặt trăng không chỉ mang đến hương vị đặc biệt mà thịt của chúng còn rất giàu dinh dưỡng. Cụ thể, trong ốc mặt trăng có chứa những chất như: sắt, nước, omega 3, protein, canxi, kali, photpho, natri, vitamin,... 

Chị Lan Anh - một người dân ở Quảng Trị chia sẻ: "Nếu nhìn ở ngoài, vẻ ngoài của loài ốc này rất xù xì, nhưng khi nhìn kỹ vào cái miệng của chúng thì rất cuốn hút với cái hình tròn như mặt trăng, lấp lánh vân trắng, vân vàng. Còn lớp vỏ bên trong thì đúng là vẻ đẹp của xà cừ mà người ta thường khảm trên các tác phẩm mỹ thuật.

Đặc sản có tên độc lạ, xưa không ai ăn, nay thành món ngon nổi tiếng khắp vùng, 200.000 đồng/kg - 2

Với người dân ở nhiều nơi, nghe tới ốc mắt ngọc sẽ thấy vô cùng lạ lẫm, nhưng với người dân ở vùng biển miền Trung thì lại rất quen thuộc".

Trên thị trường, 1kg ốc mắt ngọc (oại còn nguyên vỏ) có giá khoảng 80.000.100.000 đồng, loại đã đập vỏ chỉ lấy ruột khoảng 200.000 đồng. Hàng ngày mỗi ngư dân lặn bắt khoảng 20 kg ốc mắt ngọc và một số thủy sản khác, thu nhập từ 1 triệu đến vài triệu đồng.

Theo chị Lan Anh, mấy năm trước, mỗi kg ốc mắt ngọc chỉ đổi được một kg gạo nhưng gần đây giá loại ốc này tăng vọt do nhu cầu người dân cùng du khách đến tham quan đảo vùng này tăng cao. Ốc mắt ngọc trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng ở nhiều nhà hàng ở các tỉnh miền Trung, được nhiều thực khách tìm đến thưởng thức.

Từ ốc mắt ngọc có thể làm thành các món như hấp, luộc, xào, nướng... Ốc ngâm vào trong nước muối có pha gừng và ớt cho nhả hết đất cát, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch trước khi chế biến.

Loại cá có tên rất lạ, từng bị chê không ai ăn, giờ thành đặc sản hiếm vừa thơm vừa ngon đến lạ, càng ăn càng mê
Không phải là loài cá có kích thước lớn, lại nhiều xương nhưng cá liệt vẫn được xếp vào loại hải sản thơm ngon, hấp dẫn.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương