Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Huế, nay làm thành món ăn mùa hè dân thành phố thích mê, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 03/06/2024 19:04 PM (GMT+7)

Loài này có màu xanh ngọc đẹp mắt, cùng vị thanh mát, mặn mòi của biển khiến ai ăn thử cũng mê đắm.

Ở Huế có một loài nhuyễn thể nhìn rất sống với con sứa, đó là con nuốt. Nuốt có màu xanh ngọc trông rất lạ mắt, thân tròn, chỉ lớn hơn quả chanh một chút, thường xuất hiện vào mùa hè tại các vùng đầm phá nước lợ tại Huế, được tìm thấy có nhiều ở đầm Cầu Hai, phá Tam Giang,…. Người dân xứ Huế cho biết loài này xuất hiện nhiều vào mùa hè, chúng nổi thành từng mảng trên mặt nước.

Con nuốt được chia làm 2 phần: nuốt tai (màu trắng trong, mềm mọng) và nuốt chân (giòn sần sật, có chấm đen và màu xanh ngọc). Phần nuốt tai có thể ăn trực tiếp như món sứa đỏ ngâm nổi tiếng ở Hà Nội. Còn phần nuốt chân có độ giòn sần sật thì được tận dụng làm nguyên liệu cho các món gỏi, bún giấm,…

Con nuốt còn màu xanh ngọc, khác với màu trong của con sứa

Con nuốt còn màu xanh ngọc, khác với màu trong của con sứa

Vào mùa hè, món nuốt ăn tươi sống ở Huế được ưa chuộng vì thanh mát, có tác dụng giải nhiệt. 

Gần đây, con nuốt xuất hiện tại Hà Nội, được bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg. Vì màu sắc lạ mắt nên nhiều người mua về ăn thử. 

"Nuốt Huế mát lạnh, giòn sần sật, chấm cùng mắm ruốc, kẹp rau, trái vả, chuối chát, khế chua... thì ngon hết ý. Nuốt chân kèm mắm ruốc và trái vả em bán 110 nghìn đồng/túi 500g, 200 nghìn đồng/kg. Ruốc nguyên con thì 190 nghìn đồng/kg", anh Hoàng (người bán nuốt Huế) giới thiệu. 

Con nuốt có 2 phần, phần trên mềm mọng, phần dưới giòn sần sật

Con nuốt có 2 phần, phần trên mềm mọng, phần dưới giòn sần sật

Theo anh Hoàng, con nuốt ăn giống với con sứa ở miền Bắc. Loài nhuyễn thể này vốn lành, không tanh không ngứa như con sứa. Với người dân Huế, đây là món ăn dân dã từ lâu nhưng năm nay mới thấy ở thị trường Hà Nội. 

"Loài này vốn chỉ ngon khi đang vào mùa và phải thật tươi. Hơn nữa, người ta ăn chúng trong ngày, để sang ngày hôm sau sẽ không còn mọng nước và giòn nước. Loại nuốt chuyển ra Hà Nội và đi các tỉnh thành là nuốt đã muối sẵn. Thường mọi người sẽ bán theo sét có cả mắm và gia vị, khách mua về có thể sử dụng được luôn", anh Hoàng nói thêm. 

Nuốt được ví như mỹ vị mùa hè, có tác dụng giải nhiệt, nhiều người mua về ăn thử

Nuốt được ví như mỹ vị mùa hè, có tác dụng giải nhiệt, nhiều người mua về ăn thử

Tò mò vì màu sắc của con nuốt, chị Hải Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) mua 1 sét về ăn thử. Chị cho biết sét đã bao gồm nuốt, rau thơm, trái vả, ớt Huế, mắm ruốc. Khi mua về phải pha mắm với đường, chanh và tỏi, ớt rồi đánh mạnh tay cho nổi bọt lên. Sau đó cuốn con nuốt với các loại rau, chấm với mắm.

"Loại nuốt này đã muối sẵn nên khá mặn, trước khi ăn mọi người nên rửa thêm vài lần rồi ngâm với đá lạnh trước khi thưởng thức. Khi ăn nó giòn giòn, dai dai, hợp với những ngày hè", chị Hải Anh chia sẻ. 

Mùa nuốt khá ngắn, chỉ trong vòng 1-2 tháng, lại thường phải sử dụng tươi nên đặc sản này ít người được thưởng thức. Tại Huế, nuốt được bán tại các chợ dân sinh với giá chỉ 60.000-70.000 đồng/kg nhưng khi vận chuyển đi các tỉnh thành, giá cả đội lên cao hơn. Hơn  nữa, năm nay giá tăng đột biến do nhiều người giới thiệu, review, quay video đăng lên các nền tảng mạng xã hội.

Loại quả chỉ có ở Thanh Hóa, xưa không ai biết giờ thành đặc sản được ưa chuộng dịp Tết, 200.000 đồng/quả
Loại quả này đặc biệt đắt khách vào dịp Tết vì màu sắc đẹp mắt và hương vị hấp dẫn.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương