Đặc sản có đầy ngoài đồng, xưa không ai thèm ăn nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 300.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 14/10/2022 03:06 AM (GMT+7)

Loài này chỉ xuất hiện khi lúa bắt đầu chín rộ, dân buôn không có đủ hàng để bán dù giá vô cùng đắt đỏ.

Nhắc đến Yên Bái không chỉ đơn giản là nhắc đến những điểm du lịch đẹp như Mù Cang Chải, hồ Thác Bà,... mà còn nhắc đến những món đặc sản nổi tiếng chỉ có ở nơi đây, trong đó không thể không kể tới muồm muỗm. 

Đặc sản có đầy ngoài đồng, xưa không ai thèm ăn nay được ưa chuộng vì ngon ngọt đến lạ, 300.000 đồng/kg - 1

Mỗi khi mùa lúa chín rộ, ấy là lúc bắt đầu mùa muồm muỗm. Nhìn bề ngoài, những con  muồm muỗm rất giống với con cào cào và châu chấu nhưng thon hơn, cánh nhỏ gọn hơn nhiều. Cách phân biệt dễ nhất dựa vào chiều dài của chúng: râu muỗm thì dài, có thể dài hơn thân còn châu chấu lại có râu tương đối ngắn. Hai càng của muỗm tuy dài nhưng không khoẻ như càng cào cào nên muỗm bật cất cánh không mạnh và bay không nhanh như cào cào.

Thức ăn của muỗm là các loại trứng sâu, muỗi…Đến mùa, bà con lại rủ nhau ra đồng để "săn" đặc sản. Thời điểm thích hợp nhất để bắt chúng là buổi tối, nhất là khu vực treo đèn, có ánh sáng. Người nào có kinh nghiệm mới bắt được số lượng lớn. Khi tóm muỗm cũng phải biết cách nếu không muốn bị hai chiếc răng vừa to vừa cứng, vừa nhọn hoắt lại đen xì của chúng "xơi" vào tay, phải cầm thật chắc phần gáy của muồm muỗm và nhét đầu chúng vào chai trước...

Sau khi bắt về, muỗm được sơ chế qua: Vặt cánh, bẻ chân, ngắt đầu, rút ruột rồi để chế biến món ăn ngon. Thịt muỗm chín thơm và béo ngậy, cái vị béo ngậy ấy dù khó diễn tả nhưng không bao giờ quên được. Có thể với nhiều người, lần đầu nhìn thấy muỗm sẽ ái ngại, nhưng nếu ăn thử sẽ thấy chúng rất hấp dẫn. 

Nhìn lần đầu nhiều người sẽ e dè, nhưng nếu thử bạn sẽ bị nghiện bởi hương vị thơm ngon của loài này

Nhìn lần đầu nhiều người sẽ e dè, nhưng nếu thử bạn sẽ bị nghiện bởi hương vị thơm ngon của loài này

Muồm muỗm rang Mường Lò còn là một đặc sản ngon nức tiếng tại Yên Bái, không thể thiếu trên bàn nhậu. Để chế biến món muồm muỗm rang Mường Lò thơm ngon, đúng chuẩn Yên Bái thì người chế biến phải om muồm muỗm cùng giấm gạo hoặc nước măng chua ở lửa nhỏ. Đến khi cạn nước mới cho thêm mỡ vào rồi đảo chảo thật đều tay. Khi muồm muỗm nổ lách tách báo hiệu đã chín tới thì cho thêm ớt tươi cùng các gia vị khác nhau vào để món ăn càng thêm đậm đà hương vị.

Trên thị trường, muồm muỗm được bán với giá lên tới 300.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng có hàng để mua. 

Muỗm rang Mường Lò là đặc sản có mặt trong các nhà hàng

Muỗm rang Mường Lò là đặc sản có mặt trong các nhà hàng

Chị Oanh Nguyễn (quê ở Yên Bái, hiện đang sống ở Hà Nội) chia sẻ: "Thấy người ta rao bán muỗm với giá 300.000 đồng/kg tôi vô cùng bất ngờ, không nghĩ đặc sản của quê mình giờ đây lại đắt đến thế. Trước kia, cứ đến mùa gặt, tôi cùng mọi người trong làng mang theo đèn pin và chiếc sào có gắn phễu để bắt muỗng về làm món ăn, vừa ngon vừa dân dã. Còn giờ đây, muốn ăn phải đặt từ quê xuống mới có hàng, mà giá cũng không hề rẻ". 

Liên hệ với anh Tâm - một người bán đặc sản Tây Bắc trên chợ mạng, anh cho biết muỗm có rất ít hàng, anh phải gom của người dân trong làng để bán. Có ngày gom được vài cân, đăng lên mạng một tiếng là hết veo. Nhiều người muốn đặt trước mà tôi không dám nhận vì sợ không lấy được hàng để trả".

Món ăn thời bao cấp bỗng thành đặc sản khoái khẩu ở thành phố, có mặt trong nhà hàng, 150.000 đồng/kg
Không còn là loại rau của nhà nghèo, ngó lục bình giờ đây rất được thực khách ưa chuộng vì hương vị hấp dẫn.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương