Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay làm thành món ngon được dân thành phố ưa chuộng vào mùa hè, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 19/06/2024 19:07 PM (GMT+7)

Vào mùa hè, loài này được người dân thành phố săn lùng để làm đủ món ngon. Đây là một đặc sản nổi tiếng ở Gò Công, Tiền Giang. 

Những năm gần đây, người dân thành phố có xu hướng săn tìm những món đặc sản bình dị ở các miền quê để thưởng thức. Ở Tiền Giang, có một loài từng gắn với những bữa cơm nghèo khó của người dân nay "lên đời" thành món vừa ngon vừa lạ được nhiều người biết đến. Du khách gần xa tới đây đều tìm để ăn thử hoặc mua về làm quà cho người thân, bạn bè, đó là con còng gió. 

Theo tìm hiểu, còng gió thuộc họ cua, chúng có kích thước nhỏ hơn cua đồng, thường sống ở bãi biển, ven sông hay dưới chân rừng ngập mặn. Loài này có nhiều ở miền Tây, nổi bật nhất là ở Gò Công, Tiền Giang. Từ thưở nhỏ, người dân ở đây đã nghe câu hát: "Gió đưa gió đẩy, về rẫy ăn còng/ Về sông ăn cá, về đồng ăn cua”.

Còng gió giống con cua đồng nhưng kích thước bé hơn

Còng gió giống con cua đồng nhưng kích thước bé hơn

Chị Giang chia sẻ: "Con còng chân cao lều khều nên chạy trốn rất nhanh, đổi hướng điêu luyện. Màu da của nó vàng pha trắng, cùng màu với cát biển nhưng càng của nó màu đỏ dễ nhận biết. Khi đi săn còn còng cần chú ý quan sát nơi nào cát ùn lên thì thò tay xuống bắt, nhưng phải hết sức cẩn thận để không để nó kẹp vào tay.

Trước đây, cuộc sống người dân vùng Gò Công còn khó khăn, gặp buổi tiết trời biển động, sóng to gió lớn, thức ăn không có gì ngoài mắm, rau, thì con còng gió trở thành món ăn chính trong bữa cơm gia đình. Hồi đó, còng thường được đem kho mặn để lấy nước chấm rau hoặc nấu canh chua, rang với mắm. Còng gió rang cả mai nhưng vỏ mỏng và giòn tan, nhai cả con để tận hưởng vị ngọt mằn mặn thơm lừng. Càng nhai vị ngọt càng ngon cho đến khi còng gió tan hết trong miệng".

Loài này có chân dài nên chạy rất nhanh, khó bắt được

Loài này có chân dài nên chạy rất nhanh, khó bắt được

Với những người săn còng chuyên nghiệp, họ dùng bẫy lưới để đặt còng. Khi còng di chuyển từ sông lên bãi cát thì rơi vào bẫy. Trước đây người dân bắt còng gió làm thành món ăn dân dã, đặc biệt trong những ngày hè oi nóng. Giờ đây còng gió được biết tới nhiều nên nghề "săn" còng mang lại thu nhập cho nhiều người.

Do người dân đánh bắt khá nhiều nên số lượng còng gió bị hạn chế. Trên thị trường, còng gió được bán với giá khoảng 70.000 đồng/kg. Loài này có đặc điểm là nhanh chết nên còng gió cũng ít khi được vận chuyển đi xa.

Từ còng gió có thể chế biến thành nhiều món ngon như: xào sả ớt, nướng mọi, nấu cháo, nấu canh chua hoặc rang với nước mắm cốt…, món nào cũng dân dã nhưng rất ngon ngọt và hấp dẫn. Tháng 4, tháng 5 hàng năm là thời điểm còng gió vào mùa.

Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay làm thành món ngon được dân thành phố ưa chuộng vào mùa hè, 200.000 đồng/kg - 3

Ở vùng biển Gò Công, mắm còng gió là đặc sản đặc sắc được nhiều du khách mua về làm quà. Một hũ mắm còng 1kg có giá khoảng 200.000 đồng. Mắm còng gió được đựng trong hũ, trước khi ăn cần lấy mắm ra đĩa trộn thêm chanh, ớt, đường… rồi từ từ thưởng thức hương vị đặc biệt của món ăn. Muốn ngon hơn, bạn có thể trộn chung mắm với thịt ba chỉ ăn kèm với các loại rau sống miệt vườn.

Hiện còng gió được người thành phố ưa chuộng vì vừa ngon như cua đồng, lại lạ miệng.

Đặc sản vô cùng lạ ở Hà Giang, nhìn nổi da gà nhưng hương vị thơm ngon khó cưỡng, dân thành phố thích mê
Đây là một đặc sản đặc sắc của vùng đất Hà Giang, nhiều người rùng mình khi nhìn thấy nhưng thực chất lại rất ngon và lạ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương