Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố ưa chuộng, 45.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/06/2024 19:09 PM (GMT+7)

Loại quả này có cách ăn đặc biệt, ruột màu vàng óng, mấy năm nay thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố. 

Chuối là một loại trái cây bình dân và rất thân thuộc với người dân ở khắp các vùng miền tại Việt Nam. Quả chuối chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe. Thường người ta sẽ đợi những quả chuối chín vàng để thưởng thức. Nhưng trên chợ mạng nhiều địa chỉ rao bán một loại chuối lạ, phải luộc, nướng, nấu lên mới ăn được, đó là chuối sáp nghệ. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố ưa chuộng, 45.000 đồng/kg - 1

Theo tìm hiểu, chuối sáp nghệ là đặc sản ở Tây Nam Bộ, trong đó nhiều nhất là ở Bến Tre. Người dân địa phương cho biết chuối sáp trồng ở Bến Tre ăn có hương vị khác hẳn với các vùng khác.

Về đặc điểm nhận dạng, chuối sáp là giống chuối nhỏ và mập, khi chín có màu vàng sẫm, hình dạng giống với chuối sứ nhưng quả không tròn mà có 3 góc cạnh, các đường gân nổi rõ. Cây chuối sáp nghệ trồng khoảng 8 tháng bắt đầu trổ buồng và ra quả. Đặc biệt, vỏ chuối không mượt mà thường có con rệp bám ở ngoài tạo thành các mảng đen. 

Với vẻ bề ngoài không bắt mắt, nhiều người tỏ ra e dè khi nhìn thấy chuối sáp nghệ ở bên ngoài. Thế nhưng, nếu ai đã có cơ hội ăn thử loại chuối này sẽ mê mẩn hương vị của nó. Chuối sáp nghệ luộc lên tỏa ra mùi thơm nức mũi, dẻo quánh, có mật ăn rất ngọt, không bị ngấy.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố ưa chuộng, 45.000 đồng/kg - 2

Trên thị trường, chuối sáp nghệ được bán tại chợ dân sinh hoặc chợ mạng với mức giá dao động từ 20.000 – 35.000 đồng/kg, loại luộc chín sẵn có giá 40.000-45.000 đồng/kg. Chỉ cần gõ từ "chuối sáp nghệ" sẽ ra hàng loạt bài đăng bán thứ quả đặc sản này.

Chị Dương (người bán đặc sản vùng miền trên chợ mạng) cho biết: "Quả chuối sáp không ăn sống được mà khi quả chín rồi vẫn phải hấp, luộc hoặc nướng lên. Có loại quả to bằng cổ tay, có loại bé bằng 3 ngón tay chụm lại. Nhiều khách lầm tưởng trái chuối sáp ngon là trái chuối phải to,càng to càng ngon càng ngọt. Nhưng trên thực tế, chuối sáp ngon là trái có kích thước nhỏ, khoảng dưới 1kg/nải, ruột săn chắc hơn, dẻo ngọt hơn nữa".

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố ưa chuộng, 45.000 đồng/kg - 3

Theo chị Dương, chuối sáp nghệ dễ ăn nên khách đều mua từ 2 cân trở lên. Ngoài khách lẻ còn có cả khách mua sỉ vì nhà chị nhập chuối tận gốc do có người quen ở Bến Tre.

Chị Nga (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Gần đây trên chung cư của tôi có người rao bán loại chuối có màu vàng đậm bắt mắt. Người bán giới thiệu chuối này có mật nên ngọt, mùi thơm, dễ ăn, nhưng phải luộc hoặc nướng mới ăn được. Vì ngại làm nên tôi mua 1kg loại đã luộc sẵn về ăn thử. Tôi là người không thích ăn chuối nhưng thích mê mẩn loại chuối này, hương vị của nó ngon vô cùng, vừa bùi vừa béo và ngọt thanh, khác hẳn với những loại chuối mà tôi đã từng ăn.

Từ đó, tôi mua chuối sáp thường xuyên làm đủ món, hết hấp rồi nướng, luộc, nấu chè... cả nhà tôi ai cũng thích mê. Nhất là mùa đông, có thời gian cả nhà ngồi quây quần bên đĩa chuối luộc nóng thật ấm cúng".

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố ưa chuộng, 45.000 đồng/kg - 4

Được biết, thời gian luộc phụ thuộc vào độ chín của chuối. Nếu chuối đã chín kỹ, chỉ cần luộc khoảng 30 phút là được, còn chuối vừa mới ngả vàng thì cần luộc lâu hơn. Khi luộc lên, chuối vỏ chuối mềm mỏng, nứt ra để phần thịt vàng óng lộ ra ngoài.

Đặc sản hiếm có khó tìm, nhìn kinh hãi nhưng làm thành món ngon, dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 120.000 đồng/kg
Loài này nhiều nhớt, thường sống ở những chỗ bẩn thỉu, ẩm thấp. Thế nhưng tại Đồng Tháp đây lại là đặc sản vô cùng hấp dẫn. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương