Đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau có tên rất lạ, xưa ít người biết nay được ưa chuộng, 180.000 đồng/kg

H.A - Ngày 29/07/2024 19:12 PM (GMT+7)

Loại cá này có tên lạ, thịt mềm, ngọt, thơm và ít tanh nên mấy năm gần đây được người thành phố yêu thích, tìm mua để thưởng thức mỗi khi đến mùa. 

Cà Mau - nơi cực Nam của Tổ quốc không chỉ làm nao lòng du khách bởi cảnh quan sông nước hữu tình mà còn gây ấn tượng với những món ăn đặc sản mang hương vị riêng. Trong số đó phải kể tới một loại cá có tên rất lạ, đó là cá vồ chó. 

Theo tìm hiểu, cá vồ chó còn có tên gọi khác là cá vồ biển. Đây là loài cá da trơn sống phổ biến ở các cửa sông tại Cà Mau. Thịt cá mềm, ngọt, thơm và ít tanh nên mấy năm gần đây được người thành phố yêu thích, tìm mua để thưởng thức mỗi khi đến mùa. 

Cá vồ chó là đặc sản ở Cà Mau, gây ấn tượng với du khách bởi thịt thơm ngọt và ít tanh

Cá vồ chó là đặc sản ở Cà Mau, gây ấn tượng với du khách bởi thịt thơm ngọt và ít tanh

Chị Hóa (ở ấp Đầm Cùng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: "Trên lưng cá có một số sọc vằn như màu lông con chó vện nên người dân địa phương gọi chúng với cái tên sỗ sàng: cá vồ chó. Chúng rất tinh khôn và có gai nhọn trên lưng nên khó đánh bắt. 

Để bắt được chúng phải dùng lưới dài. Thường cá vồ chó đi kiếm ăn theo bầy dọc theo các cửa sông thông ra biển. Người dân Cà Mau thường đánh bắt loài này theo 2 cách thả câu và giăng lưới".

Theo chị Hóa, trước đây cá vồ chó có khá nhiều, con nào con nấy to từ 4-8 kg. Người dân mang về chế biến hoặc để đãi khách quý. Bây giờ, cá vồ chó ngày càng hiếm, trọng lượng cũng bé hơn, chỉ tầm 0,6kg/con, con nào lớn cũng chỉ 2kg/con.

Đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau có tên rất lạ, xưa ít người biết nay được ưa chuộng, 180.000 đồng/kg - 2

Từ cá vồ chó có thể làm thành các món: hấp, rán, lẩu chua cơm mẻ, hoặc kho tương. Trong đó, nổi tiếng nhất là món lẩu chua cơm mẻ. Cơm mẻ có thể khử được mùi tanh của cá vồ chó, mang lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn. Món này hiện có trong nhiều nhà hàng đặc sản ở Cà Mau, du khách đến đây đều tìm để thưởng thức. Thịt cá vồ chó rất mềm, nhiều nạc, dai và thơm, ăn lúc nóng rất ngon.

Trên thị trường, cá vồ chó có giá từ 90.000-180.000 đồng/kg tùy thời điểm. Được biết, cá vồ chó được bán tại các cửa hàng hải sản và quán ăn ở Cà Mau nhưng số lượng không nhiều, ai may mắn thì bắt gặp. 

Anh Thành - người chuyên đi săn cá vồ chó cho hay: "Bắt cá vồ chó rất cực, phải đi từ sáng sớm tới xế chiều mới về. Nhiều ngày tôi phải di chuyển đoạn đường 70 - 80 km để đánh bắt. Đây là loài cá tinh ranh nên thường người dân hành nghề cũng thường liên kết 2 - 3 thuyền để có thể vây được nhiều cá hơn".

Đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau có tên rất lạ, xưa ít người biết nay được ưa chuộng, 180.000 đồng/kg - 3

Anh Thành tiết lộ những tháng trời mưa việc đánh bắt cá vồ chó nhàn hơn mấy tháng nắng, sông càng gần biển cá càng nhiều hơn. Sau khi đánh bắt, cá được thương lái thu mua tại thuyền với giá từ 50.000-80.000 đồng/kg tùy kích thước. Trừ tiền xăng dầu, mỗi chuyến anh Thành lãi hơn nửa triệu đồng. 

Cá vồ chó là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất và protein vô cùng phong phú. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm..., đặc biệt lượng canxi có ở trong cá rất tốt cho hệ xương.

Đặc sản hiếm chỉ có ở Vũng Tàu, xưa bị chê nay dân thành phố săn lùng, giá đắt đỏ tận 400.000 đồng/kg
Dù có ngoại hình không ưa nhìn nhưng loại cá này vô cùng thơm ngon, nhiều người bất ngờ sau khi thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương