Gia đình có 5 người câm điếc ở Hà Tĩnh, người phụ nữ ước ao: "Tôi chỉ mong các cháu gọi tiếng bà ơi, mẹ ơi"

NGỌC HÀ - Ngày 18/02/2023 14:30 PM (GMT+7)

"Tôi đau lòng lắm. Tôi chỉ có ước mơ cháu có thể gọi được tiếng bà ơi mẹ ơi là sung sướng vô cùng", bà Tứ bật khóc.

Ở làng Liên Sơn, xã Thuần Thiện (Can Lộc, Hà Tĩnh) có một gia đình vô cùng hoàn cảnh - đến mức chỉ cần nghe thoáng qua cũng phải bày tỏ sự xót xa. Đó là vợ chồng bà Võ Thị Tứ (63 tuổi). "Xã nãy có nhiều gia đình thuộc diện cận nghèo và khó khăn nhưng không ai khổ tận đáy tâm can như bà Tứ cả. Chúng tôi dù chẳng giàu sang gì, thi thoảng vẫn cố gắng giúp đỡ gia đình bà ấy, chứ khổ quá khổ", chị Lan (36 tuổi) - người dân làng Liên Sơn cho biết.

Lúc này chúng tôi liền hỏi về hoàn cảnh của gia đình bà Tứ, chị Lan khẳng định hỏi cả xã Thuần Thiện, từ người già đến trẻ nhỏ đều biết rõ mồn một. "Vợ chồng bà Tứ đều khoẻ mạnh, vậy mà 2 đứa con với cháu nội bị câm điếc bẩm sinh. Mọi gánh nặng cuộc sống đều đổ dồn lên đôi vai hao gầy của hai vợ chồng bà ấy", chị Lan nói.

Vợ chồng bà Tứ có 5 người con, trong đó có con gái Phạm Thị Hoa và con trai út Phạm Anh Hà mắc câm điếc bẩm sinh. "Từ lúc chào đời đến giờ, hai đứa nó chịu nhiều thiệt thòi lắm. Chúng không thể nghe, cũng chẳng thể nói, vì thế chẳng được ăn học đàng hoàng như con người ta. Tôi cũng rất trăn trở chuyện chúng có tìm được người yêu thương thật lòng để dựng xây tổ ấm riêng hay không?", bà Tứ tâm sự.

Bà Tứ dù ở cái tuổi được con cái phụng dưỡng nhưng vẫn phải lo toan đủ thứ cuộc đời.

Bà Tứ dù ở cái tuổi được con cái phụng dưỡng nhưng vẫn phải lo toan đủ thứ cuộc đời.

Và không phụ lòng mong mỏi của mẹ, Hà khi trưởng thành đã tìm được cô gái có hoàn cảnh câm điếc giống anh, tên Ngát. Sau đó họ nên duyên vợ chồng cách đây mấy năm trước.

Bà Tứ thấy con trai tìm được "bến đỗ" đã quá đỗi hạnh phúc, hi vọng con trai và con dâu sẽ sang một trang đời mới với bao điều... bình thường như người bình thường. Song cuộc đời thật trớ trêu khi hai con của Hà chào đời không may mang gen di truyền của bố mẹ.

"Người thân, ai cũng nói tôi đừng suy nghĩ nhiều rồi khổ, sinh bệnh. Họ bảo tôi cần khoẻ mạnh để con cháu được nhờ, chứ giờ nằm xuống khổ con khổ cháu. Tôi thật chẳng thể ngờ hai cháu nội là Phương Anh (SN 2021) và Anh Tuấn (SN 2022) đều bị câm điếc bẩm sinh", bà Tứ vừa nói vừa khóc.

Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má nhăn nheo đã khiến chúng tôi thấu hiểu phần nào nỗi đớn đau mà bà phải chịu đựng suốt thời gian qua. Có lẽ rằng, hơn nửa đời người, bà và chồng chỉ "nếm" cay đắng, chứ chưa bao giờ được hưởng "trái ngọt".

Hơn cả, vợ chồng bà suốt mấy chục năm qua phải sống trong cảnh ngôi nhà luôn lặng thinh, thiếu tiếng nói tiếng cười. Tất cả giao tiếp bằng ký hiệu đặc biệt. Bởi thế bà luôn khát khao có 1 ngày ngôi nhà trở nên vui nhộn khi có tiếng khóc trẻ thơ.

"Khi đứa cháu thứ 2 ra đời, tôi rất hi vọng cháu có thể nói được. Tôi âm thầm theo dõi thì phát hiện cháu giống chị gái, chẳng ú ớ lời nào. Tôi đưa cháu lên viện thăm khám thì bác sĩ chẩn đoán cháu bị câm điếc bẩm sinh. Thế là nhà tôi có tận 5 đứa con, cháu câm điếc.

Tôi đau lòng lắm. Tôi chỉ có ước mơ cháu có thể gọi được tiếng bà ơi mẹ ơi là sung sướng vô cùng", bà Tứ ước chạm được đến điều giản dị trong đời.

Khi đứa cháu nội thứ 2 chào đời, bà mong ngóng cháu có thể nghe nói được nhưng ước mơ giản dị này chẳng thể thành hiện thực.

Khi đứa cháu nội thứ 2 chào đời, bà mong ngóng cháu có thể nghe nói được nhưng ước mơ giản dị này chẳng thể thành hiện thực.

Chứng kiến con cháu không nghe không nói, bà Tứ động viên chồng cố gắng lao động, làm chỗ dựa cho các con. Do đó ở cái tuổi ngoại lục tuần, ông bà vẫn phải lam lũ làm lụng, tần tảo cấy cày - trồng hoa màu để kiếm đồng tiền giúp đỡ các con. Dẫu vậy cuộc sống của gia đình vẫn chẳng thể khấm khá lên nổi.

Theo bà Tứ, nếu cháu bà được áp dụng phương pháp phẫu thuật cấy ốc tai điện tử có thể chữa điếc. Qua đó, cháu bà có được cơ hội phát triển ngôn ngữ gần như bình thường, hội nhập với đời sống xã hội. Song chi phí phẫu thuật lên đến 800 triệu đồng/ca, vượt sức của gia đình. Vì thế bà đành ngậm ngùi nhìn các cháu lớn lên không biết nói cũng chẳng nghe được.

Lãnh đạo xã Thuần Thiện xác nhận hoàn cảnh của gia đình bà Tứ và cho biết vợ chồng Hà không có công việc ổn định. Cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và vườn hành. Vì thế chính quyền rất mong các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ hai cháu bé có cơ hội được nghe được nói.

Người phụ nữ 35 tuổi có 5 chồng 5 con ở Trà Vinh: Mình chẳng dám lấy chồng nữa, khổ lắm rồi
Hiện tại, 4 đứa con của 4 người chồng sống với Sa Ry, còn bé út được gửi nhờ người nuôi.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động