Giải mã nghi can thứ ba gây án ‘hụt’ vụ thảm sát tại Bình Phước

Ngày 18/08/2015 22:09 PM (GMT+7)

Tại cơ quan điều tra, Thoại khai mặc dù biết kế hoạch, nhưng thấy Dương rất quyết tâm, sợ khi báo công an thì Dương sẽ sát hại cả nhà mình nên không trình báo.

Hơn một tháng trôi qua nhưng vụ án thảm sát 6 người tại tỉnh Bình Phước vẫn khiến người dân khắp cả nước còn run sợ khi nhắc đến. 6 nạn nhân trong vụ thảm sát gồm ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự, Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Trong vụ án này, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, tỉnh An Giang) được xác định là hung thủ chính. Hai đồng phạm là Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tỉnh Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tỉnh Vĩnh Long). Trong đó, Thoại đã từng gây án “hụt”. Câu hỏi được dư luận đặt ra là tại sao Thoại từng đến nhà các nạn nhân nhưng sau đó lại quay về? Phải chăng có nguyên nhân nào?

Giải mã nghi can thứ ba gây án ‘hụt’ vụ thảm sát tại Bình Phước - 1

Đối tượng Thoại

Tại cơ quan công an, Thoại cho biết, gia đình có ba anh em trai, Thoại là con giữa. Gia đình nghèo khó, cha mất sớm, mẹ một mình tần tảo nuôi ba đứa con. Cái ăn, cái mặc còn khó nên họ phải nghỉ học sớm. Riêng Thoại, sau khi tốt nghiệp cấp 2, lên TP HCM học nghề điện lạnh. Học xong, Thoại chuyển sang phụ nấu quán ăn cho một người chị tại TP.HCM.

Khoảng tháng 4/2015, đi uống cà phê với một người cùng quê, Thoại gặp Dương. Hai người trò chuyện vui vẻ, tỏ ra thân tình. Nhiều lần sau đó, cả hai cùng hẹn nhau cà phê.

Trong những cuộc trò chuyện, Dương cho biết đang dồn tiền để mua một lô cao su ở tỉnh Tây Ninh. Sau khi mua xong, Dương sẽ bán lại để kiếm tiền chênh lệch. Do vùng đất này gần biên giới, có nhiều kẻ cướp nên phải mua “hàng nóng” để phòng thân. Thoại gợi ý cho Dương lên mạng liên hệ tìm mua súng. Khi Dương “tậu” được “hàng nóng” còn mang khoe với Thoại.

Cuối tháng 6/2015, trong một lần uống cà phê, Dương tỉ tê, gia đình bạn gái quỵt của mình 300 triệu đồng. Do đó, không có tiền trả lại cho mẹ ở quê. Dương rủ thoại đi cướp và hứa chỉ lấy 300 triệu đồng, số còn lại cho Thoại hết.

Thoại từ chối và khuyên nên nhờ công an vào cuộc giải quyết. Dương bảo nhà ông Mỹ rất giàu nên có nhiều tiền để cướp, ngoài ra cũng đã lên kế hoạch rồi. Vì đang thiếu tiền tiêu xài, lại nghe những lời dụ dỗ của Dương nên Thoại gật đầu đồng ý.

Như đã hẹn, 23 giờ 30 ngày 3/7, Dương chở Thoại bằng xe máy từ huyện Hóc Môn (TP HCM) lên tỉnh Bình Phước. Trên đường, Dương cho biết, gia đình ông Mỹ có tổng cộng 7 người. Khi đến nơi, sẽ gọi điện và có “thằng nhỏ” ở bên trong mở cổng. Sau đó, cả hai sẽ khống chế người này để lẻn vào trong nhà. Sau đó, cả hai cùng lên lầu khống chế hai con của ông Mỹ. Xong họ cùng xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông Mỹ bắt mở két sắt lấy tiền rồi trốn.

Dương còn bảo, do hận ông Mỹ nên sẽ giết người này. Khi ấy, Thoại bảo chỉ cướp chứ không muốn giết người. Dương động viên, sau khi cướp, Thoại có thể ra ngoài việc giết người do mình thực hiện. Lúc này, Thoại mới biết kế hoạch giết người của Dương và hy vọng “thằng nhỏ” ở trong nhà đừng mở cửa.

Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, cả hai đến trước cổng nhà ông Mỹ. Họ gọi điện nhiều lần nhưng người bên trong không mở. Thoại hối Dương ra về. Dương nấn ná đến 3 giờ sáng mới quay về Hóc Môn.

Hôm sau, Dương lại gọi điện rủ lên Bình Phước tiếp tục thực hiện kế hoạch. Lúc này, Thoại sợ nên từ chối với lý do bà nội bệnh phải về quê gấp. Tại cơ quan điều tra, Thoại còn khai, mặc dù biết kế hoạch, nhưng thấy Dương rất quyết tâm, sợ khi báo công an thì Dương sẽ sát hại cả nhà mình nên không trình báo.

Giải mã nghi can thứ ba gây án ‘hụt’ vụ thảm sát tại Bình Phước - 2

Dương khi bị bắt

Theo kết quả điều tra ban đầu, Dương thừa nhận có tình cảm với Linh nhưng không được gia đình ông Mỹ chấp nhận. Từ đó, Dương nảy sinh ý định giết cha người yêu rồi cướp tài sản để trả thù.

Trưa 6/7, Dương cùng Tiến đi uống cà phê. Dương bảo gia đình ông Mỹ còn nợ mình 900 triệu đồng và rủ Tiến đi đòi, nếu đòi được thì sẽ chia cho Tiến. Rạng sáng hôm sau, Dương và Tiến đột nhập vào biệt thự của ông Mỹ rồi lần lượt giết 6 người. Riêng con út của ông Mỹ (18 tháng tuổi) được chúng tha mạng. Trước khi tẩu thoát, cả hai lục lọi, lấy 5 điện thoại di động, nhiều vật dụng khác. Công an cũng thu giữ của hai đối tượng dao, súng, quần áo… dùng để gây án.

Sau bốn ngày lẩn trốn, cả hai đã bị bắt giữ.

Luật sư Trương Thị Thu Hà (đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, mặc dù Thoại không trực tiếp tham gia gây án. Tuy nhiên, Thoại đã từng đến nhà ông Mỹ cùng với Dương và do điều kiện khách quan nên trở về. Từ đó, có thể khẳng định, việc Thoại bị khởi tố hai tội giết người và cướp tài sản là có căn cứ.

Thoại sẽ được xem xét ở điều kiện phạm tội chưa đạt. Đối tượng cố ý thực hiện hành vi tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội chưa đạt của hành vi giết người và cướp tài sản mà không phải chịu trách nhiệm về tội không tố giác tội phạm.

Nhật Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giết người ở Bình Phước