Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng

Ngày 17/11/2019 00:08 AM (GMT+7)

Một đêm mưa cách đây 2 năm, cảnh tượng bên trong căn nhà ọp ẹp khiến người đàn ông với vóc dáng to lớn, có phần bặm trợn với trái tim tưởng chừng gai góc bất chợt bật khóc. Từ đó những chuyến xe cấp cứu giá 0 đồng ra đời nhằm giúp những người khốn khó.

Những tờ tiền đẫm nước mắt

Bắt đầu câu chuyện về hành trình những chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng bằng nụ cười hiền, đặc sệt của người Sài Gòn, anh Nguyễn Hoàng Nhật (35 tuổi, ngụ Tân Phú) trầm ngâm bảo rẳng anh nợ cuộc đời một lời cảm ơn, và những gì anh làm đều cố gắng để trả ơn đời.

35 năm trước, có một cậu bé mở mắt chào cuộc đời trong trạng thái vừa “thiếu ký lại thiếu tháng”. Sinh non với cân nặng làm tròn lắm mới vỏn vẹn 1,1 kg, những ngày tháng đầu đời của Nhật được níu kéo bằng những đồng lương trực cả ngày lẫn đêm của cha gói gém gửi vào bệnh viện, là hành trình vất vả của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng. “Tôi còn ở đây, khôn lớn trưởng thành đã là một điều kỳ diệu mà cuộc đời ban tặng. Và có lẽ những điều tôi làm bây giờ là để trả lại những gì mà số phận đã ưu ái cho tôi”, anh Nhật nói.

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 1

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 2

Những chuyến xe 0 đồng mang niềm hy vọng cuối cùng đến cho những người khốn khó.

Nhờ có những chuyến xe cấp cứu 0 đồng, những bệnh nhân đang vật lộn trong lằn ranh sinh tử kịp về lại với mái nhà thân thương lần cuối cùng, trước khi về với đất mẹ.

Cuộc sống bên người vợ hiền thảo và 2 đứa con bụ bẫm với công việc lái xe cấp cứu tại một bệnh viện của anh Nhật có lẽ sẽ yên bình trôi qua nếu không có chuyến xe định mệnh 2 năm trước.

“Ngoài lái xe ở Bệnh viện Tân Bình, tôi bán miếng đất mua thêm chiếc xe cứu thương để cải thiện thêm thu nhập. Chuyến xe đưa bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy về Trà Vinh vào một buổi tối năm 2017 đã thay đổi cuộc sống của tôi và cả gia đình.

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 3

Nhờ có những chuyến xe cấp cứu 0 đồng, những bệnh nhân đang vật lộn trong lằn ranh sinh tử kịp về lại với mái nhà thân thương lần cuối cùng, trước khi về với đất mẹ

Sau khi vượt hơn 120 km về nhà người bệnh, người nhà của họ chia nhau ra để đi gõ cửa hàng xóm xin tiền trả tiền xe cho tôi khi nước mắt đau khổ mất người thân vẫn chưa kịp khô nơi khoé mắt. Lúc ấy tôi lặng người đi, đứng bên song cửa mà nước mắt không biết ở đâu cứ lã chã rơi. Cầm 2,2 triệu đồng từ tay người nhà, tôi ngỏ lời gửi biếu lại cho họ để lo tang gia. Về lại Sài Gòn một mình trong đêm, tôi tự nhủ phải làm một điều gì đó, và chuyến xe từ thiện Minh Tâm ra đời”, anh Nhật thuật lại.

Từ đó, hầu như tiền luơng lái xe của anh dành hết cho việc vận hành những chuyến xe giá 0 đồng, có khi anh còn bỏ tiền túi của 2 vợ chồng ra để giúp đỡ thêm người nhà. “Người này bảo người nọ, một chiếc xe cấp cứu không đủ chở bệnh. Tôi ngập ngừng bàn với vợ hay bán nhà để mua thêm một chiếc xe cứu thương. Trái với lo sợ ban đầu, vợ tôi gật đầu cái rụp. Thế là vợ chồng con cái dắt díu nhau ra thuê nhà. Tôi thì tất bật hơn với những chuyến xe của mình”, anh Nhật nói.

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 4

Anh Nhật (áo trắng) trong một lần chuẩn bị vận chuyển bệnh nhân không may qua đời về quê.

2 năm qua, hàng trăm chuyến xe giá 0 đồng vẫn lăn bánh chở người bệnh. Chẳng kể già trẻ, bất kể ở đâu và sáng tối khi nào, chỉ cần gia đình ấy thật sự trong cơn khốn khó, anh Nhật và vợ đều mở rộng bàn tay để san sẻ tình yêu thương. Trong số những chuyến xe đó, có những người không may qua đời, có những trường hợp bệnh viện trả về vì hy vọng chỉ còn bằng 0, cũng có những trường hợp gia đình gạt nước mắt xin về vì điều kiện chữa trị vượt hoàn toàn khỏi điều kiện mà họ có, chỉ mong sớm trở về nằm lại nơi mái nhà nghèo khó, nơi đó còn vợ, còn mẹ, còn những đứa con đang chờ họ trở về.

2 năm qua, hàng trăm chuyến xe đã đong đầy nước mắt, nước mắt khóc người thân, nước mắt thấm trên những đồng liền lẻ ít ỏi được vuốt phẳng phiu mà người nhà rưng rưng nhận lại từ tay anh Nhật, những giọt nước mắt chảy dài trên má người đàn ông tưởng chừng đã gai góc vì công việc tiếp xúc với nỗi đau của mình. Tất cả đều xuất phát từ cảm xúc chân thực nơi trái tim.

Tỷ phú 0 đồng

2 năm qua, dù bán cả nhà, cả đất, thu nhập đôi lúc là cả số âm, thế nhưng anh Nhật bảo… mình giàu có lắm. Thứ tài sản mà vợ chồng con cái họ tích cóp được trong hành trình 2 năm qua là tình yêu thương vô bờ bến của những bà con nghèo, là những hạt cà phê “ngon, tui để dành gửi xuống cho cô chú” của một gia đình ở Đắk Lắk, là vài trái dừa, con cá quê của bà con ở Bến Tre thỉnh thoảng lại gửi xe đò lên tặng, là những cuộc gọi cảm ơn, những tin nhắn hỏi han, những sự trân quý thật sự mà những con người nghèo khó đã tạc tượng khắc ghi khi được giúp đỡ trong cảnh khốn cùng.

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 5

Nhiều khi không vận động được mạnh thường quân hỗ trợ, anh Nhật tự bỏ tiền túi ra cho bệnh nhân nghèo nên nhiều tháng, thu nhập của anh là số âm

Lật điện thoại rồi chỉ vào hình ảnh một căn nhà mái lá nghèo xác xơ, anh Nhật bảo đây là chuyến xe anh đưa một bé trai qua đời vì bệnh về lại nhà ở Bạc Liêu. Căn nhà lá xơ xác nằm cập mé sông, đường vào lầy lội và trơn nhầy vì nước mưa đêm qua chưa kịp thấm đất. Về đến nơi, mẹ bé vét hết trong túi và run run đưa cho anh 2 triệu đồng, mắt vẫn còn sưng húp vì nỗi đau mất con. Cầm 2 triệu đồng từ tay người phụ nữ, anh mở túi, lấy thêm 2 triệu đồng rồi đặt vào tay chị. Đưa mắt lên nhìn anh, người mẹ tội nghiệp oà khóc.

Kể về hành trình 2 năm “có khi cơm đang ăn mà phải buông bỏ đũa” của mình, anh Nhật kể có lẽ khó quên nhất là chuyến xe về Đắk Lắk từ Bệnh viện Nhi đồng 2. Nghe tin người đàn ông ôm xác con định nhảy lầu vì tuyệt vọng không có tiền trả viện phí, anh lao ngay đến bệnh viện, hỗ trợ viện phí xong, anh vượt mấy trăm cây số chở đứa trẻ xấu số và cha về lại quê nhà. Trên chặng đường đi, anh không còn nhớ bao nhiêu lần mình đã khóc.

Người tài xế bán nhà mua xe cứu thương đi những chuyến xe 0 đồng - 6

Những nụ cười của bệnh nhân nghèo là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người làm thiện nguyện như anh Nhật.

“Sống hôm nay, chưa biết ngày mai ra sao. Tôi cảm thấy gia tài lớn nhất tôi có thể để lại cho con mình là tình yêu thương. Bài học về sự cho đi trên cuộc đời. Sống trên cuộc đời này, khi ra đi, ai cũng như ai, đều trở thành cát bụi, vậy tại sao phải cố vật lộn, tranh đua, lừa lọc để tìm kiếm cho mình những thứ không thể mang theo sang bên kia thế giới. Người ta chỉ hối tiếc vì những thứ họ chưa kịp làm, do vậy, có thể làm điều gì giúp ai, tôi đều không từ chối”, người đàn ông này nói.

Vợ ôm chồng liệt trốn đi chăm sóc như con mọn: Nhiều đêm khóc thầm, mong có đứa con lắm
10 năm nên vợ nên chồng cũng là 10 năm chị Trang ôm chồng "đi trốn" ở nơi đất khách quê người. Chị làm đủ nghề kiếm sống và hết mực chăm sóc cho chồng...
YẾN NHI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động