Hà Nội xuất hiện ca thứ 2 mắc não mô cầu cực nguy hiểm

Ngày 05/03/2016 14:24 PM (GMT+7)

Ngày 4/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận một bệnh nhân nam, 24 tuổi ở Quốc Oai, được xác định mắc não mô cầu.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn Vượng (24 tuổi, ở xã Cấn Hữu, Quốc Oai, Hà Nội), là lao động xây dựng tự do. Theo người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân có triệu chứng sốt cao 38,5 độ, chóng mặt, đau đầu, khi vào khám tại Bệnh viện Bạch Mai thì có biểu hiện hoa mắt, mắt tối sầm, nghi viêm não và lập tức được chỉ định chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu.

Tại đây, kết quả nuôi cấy dịch não tủy vào chiều 4/3 cho thấy bệnh nhân bệnh nhân bị viêm màng não do não mô cầu . Bệnh nhân được điều trị cách ly theo phác đồ điều trị bệnh não mô cầu.

Trò chuyện với PV Báo Gia đình & Xã hội tại phòng bệnh cách ly đặc biệt, bệnh nhân Nguyễn Văn Vượng khá tỉnh táo. Anh cho biết, theo lời các bác sĩ thì rất may là anh được đưa vào cấp cứu điều trị kịp thời nên hiệu quả điều trị cao, đáp ứng tốt với kháng sinh và hiện sức khỏe tiến triển tốt.

Chia sẻ về ca bệnh này, bác sĩ nội trú Phạm Văn Phúc, khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện bệnh nhân đã hồi phục tốt. Bệnh nhân cần tiếp tục được cách ly theo dõi thêm trong 1 vài ngày tới. Toàn bộ người nhà, người thân có tiếp xúc gần, chăm sóc bệnh nhân hàng ngày đều đã được Bệnh viện cho uống kháng sinh dự phòng.

Hà Nội xuất hiện ca thứ 2 mắc não mô cầu cực nguy hiểm - 1

Bác sĩ Phạm Văn Phúc thăm khám cho bệnh nhân mắc não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Võ Thu

Theo BS Phúc, biểu hiện lâm sàng của viêm màng não do não mô cầu gồm sốt, nhiễm trùng huyết, các ban hoại tử trên da, có biểu hiện của viêm màng não như đau đầu, buồn nôn, nôn, táo bón...

Chiều 4/3, ngay khi có kết quả chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm não mô cầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chủ động thông báo tới Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về ca bệnh này để triển khai phòng bệnh tại cộng đồng theo đúng quy định phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Trước đó, ngày 3/3, Hà Nội ghi nhận ca mắc não mô cầu đầu tiên. Đó là anh Bùi Thanh Bình (30 tuổi, ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Trò chuyện với PV chiều 4/3, bệnh nhân Bùi Thanh Bình – người mắc não mô cầu đầu tiên tại Hà Nội năm 2016 cho biết: Sau 5 ngày điều trị đến nay đã hồi phục tốt, anh đang tiếp tục nằm theo dõi tại viện song không còn phải nằm tại phòng điều trị cách ly.

Anh cũng vui mừng chia sẻ: Sáng nay, 4/3, kết quả chọc dịch não cho thấy dịch não trong, không còn vi khuẩn não mô cầu, tuy nhiên theo quy định phải qua 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả như vậy thì mới khẳng định khỏi bệnh và được xuất viện.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết đã cử 2 đội đến các nơi này để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Những trường hợp cần thiết sẽ được uống 1 liều kháng sinh dự phòng, cách ly và tự theo dõi bệnh tại nhà, nếu có biểu hiện gì bất thường thì đến ngay các cơ sở y tế.

Võ Thu

Theo Võ Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự