Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao?

Ngày 16/07/2019 14:35 PM (GMT+7)

Sinh ra với tình trạng đặc biệt khiến hai hộp sọ và mạch máu nối liền với nhau, hai bé gái tưởng như đã không thể qua khỏi.

Hai bé gái song sinh Safa và Marwa Ullah, đến từ thị trấn Charsadda, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, sinh ra với tình trạng đặc biệt khiến hai em bị dính liền phần đầu với nhau. Các bác sĩ cho biết phần hộp sọ và mạch máu của hai bé gái đã hợp nhất làm một và cơ hội sống sót của hai em là rất thấp. May mắn thay, Safa và Marwa đã được một nhóm các bác sĩ tại bệnh viện Great Ormond Street, Anh, tiếp nhận điều trị.

Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao? - 1

Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao? - 2

Hai bé gái Safa và Marwa bị dính liền phần đầu ngay từ lúc chào đời.

Các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật tách rời phần đầu của hai bé gái ra. Để hoạt động phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, các chuyên gia đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để hình dung rõ ràng quá trình giải phẫu. Điều này cho phép các bác sĩ nhận biết rõ ràng cấu trúc phức tạp của hộp sọ cũng như vị trí của các mạch máu não. Nhóm bác sĩ cũng xây dựng một mô hình 3D bằng nhựa được dùng để thực hành nhằm giúp quá trình phẫu thuật chính xác hơn.

Quá trình tiểu phẫu lần đầu diễn ra vào tháng 10/2018, khi hai bé Safa và Marwa mới 19 tháng tuổi. Lần phẫu thuật thứ hai và cũng là lần quan trọng nhất để tách hai bé gái ra được tiến hành vào ngày 11/2/2019.

Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao? - 3

Mô hình 3D về quá trình phẫu thuật tách rời.

Cuộc đại phẫu được tiến hành trong hơn 50h với sự trợ giúp của 100 y bác sĩ của bệnh viện Great Ormond Street. Ban đầu, các bác sĩ phải tách mạch máu của hai bé gái, sau đó chèn một miếng nhựa y tế để tách hộp sọ ra. Tiếp đến, họ xây dựng hộp sọ mới bằng cách sử dụng chính xương của hai bé gái. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sử dụng thiết bị mở rộng mô để đảm bảo da trên đỉnh đầu được tái tạo.

Được biết, một nhà hảo tâm tư nhân đã tài trợ toàn bộ chi phí cho cuộc phẫu thuật lớn này. Cô Zainab Bibi, 34 tuổi, mẹ của hai bé gái, chia sẻ: "Chúng tôi mang ơn nhà tài trợ và các nhân viên của bệnh viện. Tôi muốn cảm ơn họ vì tất cả những gì họ đã làm. Chúng tôi đang vô cùng mong chờ vào tương lai".

Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao? - 4

Ca phẫu thuật đã thành công.

Hôm 1/7 vừa qua, hai bé Safa và Marwa đã được xuất viện và được chuyển tới nhà của một người thân ở London. Cặp song sinh phải tiếp tục trải qua vật lý trị liệu để hồi phục các chức năng khác của cơ thể. 

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Noor ul Owase Jeelani và bác sĩ phẫu thuật sọ não David Dunaway, những người góp công lớn giúp hai bé gái được tách rời, cho biết: "Chúng tôi rất vui vì đã có thể giúp hai bé gái cùng gia đình họ. Đó là một hành trình dài và phức tạp cho cả họ và chúng tôi. Thật tuyệt khi chúng tôi được quen biết nhau. Lòng quyết tâm của họ đã giúp tất cả vượt qua thử thách. 

Hai bé gái song sinh dính liền đầu được tách ra 5 tháng trước giờ ra sao? - 5

Hai bé Safa và Marwa sẽ phải trải qua nhiều cuộc điều trị nữa để có cuộc sống bình thường.

Chúng tôi cũng vô cùng tự hào về đội ngũ y bác sĩ, từ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ nhi khoa, nhân viên điều dưỡng và vật lý trị liệu. Nỗ lực lớn của tất cả mọi người đã đóng góp quan trọng cho việc hồi phục sức khỏe của hai bé Safa và Marwa". Bệnh viện Great Ormond Street là một trong số ít những bệnh viện trên thế giới có đủ cơ sở hạ tầng và chuyên môn để thực hiện ca phẫu thuật tách rời phức tạp này.

Tình trạng song sinh dính liền chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/2,5 triệu ca sinh trên toàn thế giới. Chỉ 5% trong số đó gặp phải tình trạng dính liền phần đầu. Khoảng 40% cặp song sinh dính liền đầu sẽ bị thai chết lưu hoặc chết trong khi chuyển dạ.

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng nhất thế giới: 50 năm làm chuột bạch và cái kết bi kịch
Họ là cặp song sinh dính liền sống lâu nhất thế giới. Tại thời điểm qua đời năm 2003, cả hai thọ 53 tuổi.
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt