Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt

Ngày 30/01/2021 16:31 PM (GMT+7)

Hành trình đi tìm người mẹ thất lạc của cô gái gốc Việt đã "cán đích thành công" khi cô thực hiện được ước mơ tìm mẹ ruột, tìm về với nguồn cội của mình.

Gian nan hành trình tìm nguồn cội

Denise Sandquist (SN 1991) là cô gái gốc Việt, quốc tịch Thuỵ Điển, tên khai sinh là Trần Thanh Hương. Năm 1991, ngay sau khi chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Denise được cặp vợ chồng người Thụy Điển nhận nuôi. Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật về cơ duyên giữa cô và bố mẹ người Thuỵ Điển, Denise cho biết cô được nhận nuôi thông qua một cơ quan nhận con nuôi thuộc sở hữu của chính phủ Thuỵ Điển có tên là Adoption Center.

Tuy sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ nuôi ở đất nước Thuỵ Điển xa xôi, nhưng cô gái gốc Việt vẫn luôn đau đáu hướng về những người thân yêu ruột thịt, về nguồn cội ở cách xa cô nửa vòng trái đất. "Khi còn nhỏ, tôi thường hỏi mẹ nuôi rằng mình đến từ đâu, cảm giác khi tôi ở trong bụng mẹ như thế nào. Bố mẹ nuôi luôn cởi mở nói với tôi về nguồn cội của tôi, về việc sang Việt Nam để nhận tôi làm con nuôi. Tôi đã từng rất thắc mắc tại sao người mẹ ruột thất lạc không đi tìm mình, khi đó mẹ nuôi mới giải thích khi giao con cho người khác nuôi, mẹ ruột mình phải ký giấy cam kết theo quy định không được liên lạc hay đi tìm con. Khi lớn lên, tôi nghĩ cho dù sự thật có như thế nào tôi vẫn muốn tìm lại cha mẹ ruột của mình", Denise chia sẻ.

Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt - 1

Cô gái gốc Việt khi còn nhỏ.

Trước khi có suy nghĩ tìm lại cha mẹ ruột, Denise rất lo sợ vì không biết bố mẹ nuôi sẽ phản ứng thế nào, cô sợ mọi người sẽ thất vọng và phản đối việc cô trở về Việt Nam. Trái ngược hoàn toàn, khi biết chuyện Denise muốn trở về quê hương cha mẹ nuôi cô rất vui mừng và giúp cô tìm tất cả các tài liệu để tôi tìm lại người mẹ thất lạc khi vừa chào đời.

Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt - 2

Cô luôn khao khát tìm về nguồn cội của mình.

Năm 2013, Denise gom góp những thông tin ít ỏi đến bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để tìm hiểu về thông tin của mẹ ruột. Cô cũng không biết tên, tuổi và quê quán của cha. Những giấy tờ còn lưu giữ được không có bất cứ thông tin gì của cha, cô biết thông tin về mẹ đẻ tên là Nguyễn Thị Diệp, quê Hà Sơn Bình (một tỉnh từng tồn tại ở Bắc Bộ, Việt Nam từ 1975 đến năm 1991 trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Hà Tây và Hòa Bình). Khi đó cô đã lần tìm theo những thông tin có được nhưng không có kết quả gì, không ai biết mẹ ruột cô là ai, đang ở đâu, có còn ở Việt Nam không.

Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt - 3

Một số thông tin ít ỏi mà cô gái gốc Việt có được.

Sau 2 năm tìm kiếm trong vô vọng, cô gái gốc Việt quay lại Hải Phòng với vai trò một giáo viên dạy tiếng Anh trong 8 tháng. Thời gian này, cô bắt đầu tìm đến các bệnh viện, dò hỏi thông tin về người mẹ thất lạc từ tổ chức nhận con nuôi nhưng không có kết quả. Cũng thời gian đó, một người bạn ở Việt Nam đã giúp cô đăng ký tham gia chương trình truyền hình ở Việt Nam để tìm người thân đã thất lạc nhưng không thành công. Không bỏ cuộc, cô gái gốc Việt đã liên hệ với chương trình truyền hình Thụy Điển để làm tương tự, nhưng do lượng thông tin cô có được quá ít nên họ đã từ chối thực hiện. 

Vỡ oà cảm xúc sau một cú điện thoại...

Trong những lần tâm sự với đồng nghiệp, Denise được khuyên hãy chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội, để tăng cơ hội gặp lại gia đình thay vì tự mình tìm kiếm trong vô vọng. Trang Facebook "Giúp em gái Thụy Điển tìm lại bố mẹ Việt Nam" từ đó đã ra đời. Sau bài đăng trên Facebook, nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ của hàng ngàn người Việt Nam, cô gái đã tìm được mẹ ruột sau 18 ngày khi đăng bài.

Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt - 4

Hành trình tìm người thân của cô gái gặp nhiều trở ngại.

Tâm sự về những khoảnh khắc đầu tiên khi tìm thấy mẹ, cô gái Thuỵ Điển nghẹn ngào kể lại: "Khi tôi đang ngồi ăn tối với một vài người bạn có một số lạ gọi đến. Ở đầu dây bên kia, một người phụ nữ gọi tôi bằng tiếng Việt rồi nói “Mẹ đây.” Thực sự khi đó tiếng Việt của tôi còn rất kém, nhưng nghe 2 tiếng ấy tôi hiểu ngay người đó chính là người mẹ thất lạc mà mình đã tìm kiếm bấy lâu. Sau câu nói đó, cả 2 mẹ con không nói nên lời, cùng nhau oà khóc qua điện thoại rất lâu. 

Hành trình 1.000 ngày tìm người mẹ thất lạc 25 năm của cô gái xinh đẹp gốc Việt - 5

Hiện tại cô đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Khi 2 mẹ con gặp nhau bên ngoài, vào đúng ngày Giáng Sinh, tôi và mẹ ôm nhau khóc. Có thể rất nhiều người nghĩ rằng khi gặp 1 người đã xa cách 25 năm thì không thể có nhiều cảm xúc như vậy, nhưng thật sự tôi đã cảm thấy trong lòng mình có sự kết nối với mẹ ngay lập tức" .

Sau này được mẹ kể lại, cô mới biết vào khoảng thời gian đó gia đình mình quá khó khăn, mẹ mình còn rất trẻ và không có khả năng nuôi dạy và đảm bảo cho cô một cuộc sống tốt nhất. Khi đó, cha ruột của Denise bị vỡ nợ vì những khoản đầu tư không hiệu quả nên không muốn chịu trách nhiệm về sự có mặt của cô trên đời. Nhưng vì thương con nên dù bị ruồng bỏ, người mẹ ấy vẫn quyết định sinh con. 

Khi được hỏi rằng cô có bao giờ hận cha mẹ ruột vì đã bỏ rơi cô không, Denise mỉm cười nói: "Khi còn nhỏ, đã có hàng nghìn lần tôi tự dằn vặt chính mình về lý do bố mẹ ruồng bỏ mình, lý do bố mẹ ruột không đi tìm mình. Bố mẹ nuôi luôn nói với tôi rằng bố mẹ ruột rất yêu thương tôi, nhưng do hoàn cảnh ép buộc nên mới phải gửi tôi làm con nuôi để tôi có cuộc sống tốt hơn. Và tôi nghĩ, tình cảm ruột thịt và sự gắn kết vô hình đã chiến thắng sự thù hận trong lòng mình".

Cô cho biết, mẹ ruột hiện đã tái hôn, bà có một cuộc sống khá đủ đầy cùng chồng và hai con gái ở Hà Nội. Trong suốt 4 năm qua, dù mỗi người đã có một cuộc sống riêng nhưng 2 mẹ con vẫn thường xuyên liên lạc, hỏi thăm nhau. Vì 2 cô con gái của mẹ ruột còn nhỏ nên bà chưa thể công khai mối quan hệ này với gia đình mới. Tuy nhiên, cô gái gốc Việt cho biết, cô luôn tôn trọng quyết định của mẹ và không hề cảm thấy buồn vì điều đó. Đối với cô, việc tìm được người thân, nguồn cội của mình đã là điều hạnh phúc, Denise cũng không muốn sự xuất hiện của mình làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của mẹ ruột.

Hiện tại, cô đã quay trở về sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chia sẻ về dự định sắp tới, cô gái gốc Việt mong muốn sẽ đóng góp cho Việt Nam - quê hương thứ 2 của mình.

Gia cảnh đáng thương của cô gái rơi 30 triệu đồng bị đám đông hôi sạch
Chị T. là trụ cột gia đình, là mẹ đơn thân có đứa con gái 7 tuổi, nhà lại nghèo, ở quê ra thành phố kiếm sống.
Theo PHƯƠNG LY
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động