Lại phát hiện thêm điểm đổ chất thải của Formosa

Ngày 20/07/2016 08:27 AM (GMT+7)

Số lượng điểm chứa chất thải có nguồn gốc xuất xứ từ Formosa hiện nay lên đến 10 điểm.

Ngày 19-7, chúng tôi nhận được tin khu đất của ông Cao Nhân (phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cách nhà máy Formosa khoảng 3 km, là nơi chứa hàng trăm tấn rác thải của Formosa.

Thêm bãi rác “xuất xứ Formosa”

Khu đất này rộng khoảng 16 ha, chứa thùng phuy, sơn đều đã được đốt cháy. Tuy nhiên, trên những chất thải này vẫn còn dính những dòng chữ nước ngoài và tên Công ty Formosa. Vào sâu bên trong trang trại, những đống bùn, đất màu đen… chất đống cao khoảng 3-4 m nằm san sát nhau. Ngoài ra, nhiều bao tải chứa tạp chất bốc mùi và chảy nước nằm trải dài trong trang trại.

Ông Cao Nhân thừa nhận đống rác thải trên từ nhà máy của Formosa. “Năm 2013, có người nói tiếng nước ngoài đi cùng một phiên dịch xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Tôi thấy rác này có nhiều gỗ nên tôi đồng ý cho họ đổ để lấy củi. Sau đó, cứ vài ngày thì họ cho vài xe đến đổ. Tôi không biết đó là rác thải độc hại hay không nhưng tôi có lấy các thùng phuy để đựng đồ sinh hoạt. Việc nhiều đống rác thải bị đốt là do người dân vào nhặt củi nên tôi bảo họ đốt cho sạch” - ông Nhân nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long, phường đã rà soát những bãi rác trên địa bàn. “Bãi rác thải trong trang trại của ông Cao Nhân được hình thành từ trước năm 2015. Chúng tôi đã báo cho thị xã Kỳ Anh về bãi rác này” - ông Hảo nói.

Chiều 19-7, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử Phòng TN&MT đến kiểm tra và phối hợp với UBND phường để lấy mẫu đất trong trang trại ông Cao Nhân. “Trang trại này chứa rác xây dựng từ dự án Formosa Hà Tĩnh gồm cát đen, vỏ thùng sơn... Cơ quan chức năng tiếp tục làm việc với ông Cao Nhân để làm rõ thêm nguồn gốc rác, ai chở rác đến đổ. Chúng tôi nghi ngờ ông Cao Nhân chở rác từ dự án Formosa về để lấy phế thải bán, còn cái không bán được thì bỏ đó” - ông Vĩnh nói.

Lại phát hiện thêm điểm đổ chất thải của Formosa - 1

Một đống đất đen đổ trong trang trại của ông Cao Nhân xuất phát từ Formosa. Ảnh: VIẾT LONG

Lộ ra 10 điểm đổ chất thải của Formosa

Ông Phan Duy Vĩnh cho biết những ngày qua, UBND thị xã Kỳ Anh cho tổng rà soát trên toàn địa bàn thì phát hiện 10 điểm có rác thải sinh hoạt và rác xây dựng từ dự án Formosa đổ ra môi trường. Theo đó, ở phường Kỳ Trinh có sáu điểm, phường Kỳ Hà có hai điểm, phường Kỳ Long và Kỳ Hoa mỗi phường một điểm. Riêng về bùn thải thì chưa phát hiện thêm điểm nào khác.

Trả lời câu hỏi về sự buông lỏng quản lý dẫn đến rác thải của Formosa đổ tràn lan, ông Vĩnh nói: “Các năm trước đến đầu năm nay, tình trạng chở rác thải xây dựng từ dự án Formosa để lấy phế liệu như ông Cao Nhân rất nhiều. Sau khi nhận được phản ánh, từ đầu năm 2016, chúng tôi đã chỉ đạo xử lý được nhiều điểm đổ rác Formosa rồi. Cụ thể, đầu năm 2016, Công an thị xã Kỳ Anh và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (công an tỉnh) đã bắt, xử lý 10 xe tải chở rác thải đổ trộm. Nhưng cũng có những điểm ít người đi lại, ở bìa rừng như điểm của ông Cao Nhân thì chưa phát hiện ra” - ông Vĩnh phân trần.

Cũng theo ông Vĩnh, vụ giao bùn thải công nghiệp cho Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (không có chức năng xử lý rác công nghiệp) để công ty này đem chôn ở trang trại, công viên thì cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Dân Nghệ An cũng sợ “sự kiện Formosa”

Trưa 19-7, Công an xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Hồng Phấn (58 tuổi, xã Diễn Hồng) do gây ô nhiễm môi trường.

Đêm 18-7, người dân phát hiện xe tải của ông Phấn chở rác thải, phế liệu đến đốt ở bãi rác xã Diễn Hồng làm bốc khói nghi ngút và tỏa mùi hôi thối, khét khó chịu. Người dân nghi ngờ đây là rác từ dự án Formosa Hà Tĩnh nên trình báo công an xã. Lập tức, công an có mặt yêu cầu ông Phấn dừng ngay việc đổ, đốt rác và báo Phòng TN&MT, công an huyện đến làm rõ.

Tuy vậy, ông Hà Văn Thống, Trưởng Công an xã Diễn Hồng, khẳng định qua xác minh cho thấy số rác này không phải từ Formosa Hà Tĩnh.

Đ.LAM

Sáng 19-7, UBND phường Kỳ Trinh bắt đầu thu gom khoảng 50-60 tấn rác sinh hoạt của Formosa có chữ Trung Quốc đổ ở rừng 327. Đối với 267 tấn bùn thải, trong đó có khoảng 190 tấn bùn thải công nghiệp do Formosa giao cho Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển, xử lý, cơ bản cơ quan chức năng đã tìm, khai quật gom đủ. Lượng chất thải trên được đưa đi lưu kho để chờ xử lý.

Theo VIẾT LONG - ĐẮC LAM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự