Loại cá có tên rất lạ trở thành đặc sản nổi tiếng, chị em thành phố muốn mua phải đặt trước, 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/08/2023 23:37 PM (GMT+7)

Loại cá này có tên vô cùng nhạy cảm, nhưng thịt cá ngon, bổ dưỡng, là đặc sản nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Ở vùng biển miền Trung, đặc biệt tại Đà Nẵng nổi tiếng với một loài cá có tên vô cùng độc lạ, ai nghe tên cũng sẽ thấy đỏ mặt, đó là con cá cu. 

Theo tìm hiểu, trên thế giới, cá cu phân bố ở các vùng biển Thái Bình Dương, Địa Trung Hải, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương. Còn tại Việt Nam, có có nhiều ở vùng biển miền Trung và trở thành đặc sản của nơi này, ai đến cũng muốn một lần được thưởng thức bởi tên gọi của loài cá này khiến nhiều người tò mò. 

Loại cá này có tên nghe đã thấy đỏ mặt, nhưng thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng, là đặc sản nổi tiếng ở Đà Nẵng mà bất cứ ai đến đây cũng muốn một lần có cơ hội được thưởng thức.

Loại cá này có tên nghe đã thấy đỏ mặt, nhưng thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng, là đặc sản nổi tiếng ở Đà Nẵng mà bất cứ ai đến đây cũng muốn một lần có cơ hội được thưởng thức.

Về đặc điểm nhận dạng, cá cu khá giống cá ngừ, mình hơi dẹp, có vảy màu trắng bạc. Mõm cá nhọn, răng nhọn mọc thành đai rộng hướng vào trong miệng. Cá cu được đánh bắt quanh năm nhưng thường có nhiều vào mùa xuân, cụ thể là các tháng 2, tháng 3 và tháng 4 hằng năm. Cá cu khi nhỏ thường ăn thực vật nổi hoặc các mảnh vụn hữu cơ. Khi trưởng thành, thức ăn của chúng gồm cá sòng mắt to và động vật không xương sống.

Cá cu có thể làm thành nhiều món, trong đó có món cá cu nướng

Cá cu có thể làm thành nhiều món, trong đó có món cá cu nướng

Người dân miền biển chia sẻ, từ xưa cá cu đã rất được yêu thích bởi thịt nhiều, trắng, dai có hương vị thơm ngon, bùi và béo. Cá cu có nhiều u axit béo và một số dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Mấy năm gần đây, cá cu được biết đến rộng rãi hơn, đặc biệt là các du khách tới Đà Nẵng. Cũng vì lý do đó mà cá cu ngày càng đắt hàng, giá cả vì thế cũng tăng cao.

Từ cá cu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháo cá cu, lẩu cá cu hay cá cu nướng. Cháo cá cu là món ăn quen thuộc ở miền biển và đặc biệt thích hợp cho thời tiết hanh khô hay bắt đầu se se lạnh. Người dân miền biển có thể mang cá cu đem kho hoặc nấu canh chua cùng với một chút măng, me hay khế. 

Bên cạnh đó, có thể chiên giòn ăn kèm rau sống, nước mắm đậm đà pha tỏi ớt chanh. Món ăn phổ biến và thu hút nhiều khách du lịch nhất là lẩu cá cu - món ăn phù hợp cho những bữa ăn nhâm nhi bên nồi lẩu nghi ngút, đậm vị. Nhưng để thưởng thức món cá này một cách trọn vẹn và hấp dẫn nhất, cá sẽ được đem hấp với nấm mèo và một số gia vị đặc biệt khác. Bởi đây sẽ là cách chế biến có thể cảm nhận được hết hương vị tinh túy, ngọt mà thơm của loài cá này.

Tại nhiều nhà hàng ở Đà Nẵng, món cháo cá cu là đặc sản vừa ngon vừa hấp dẫn

Tại nhiều nhà hàng ở Đà Nẵng, món cháo cá cu là đặc sản vừa ngon vừa hấp dẫn

Trên thị trường, cá cu được bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg. Vì tò mò cái tên nên loại cá này rất đắt khách. Trong các nhà hàng, quán ăn tại Đà Nẵng, thực đơn về cá cu không thể thiếu món cá cu hấp cách thủy cùng sả bằm chung với ớt. Món cá cu hấp phải có "bạn" đi kèm là bánh tráng, các loại rau xanh, chuối chát, khế, chấm với nước mắm tỏi ớt pha đặc.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương